Chi tiết 10 mẫu xe Toyota ngừng bán vì gian lận thử nghiệm động cơ diesel

14:10 | 30/01/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Như đã thông tin cách đây 1 ngày, Toyota tiếp tục phải xử lý sự cố về hàng loạt mẫu xe trang bị động cơ diesel của hãng và dưới đây là chi tiết 10 mẫu xe được "réo tên".

Trong những diễn biến mới nhất, Toyota Industries - một chi nhánh của tập đoàn Toyota, đang phải đối mặt với cuộc điều tra của một ủy ban đặc biệt. Ủy ban này được thành lập để xem xét các quy định chứng nhận liên quan đến hiệu suất phát thải của động cơ xe nâng và máy móc xây dựng do Toyota Industries phát triển.

Cụ thể, trong quá trình điều tra, ủy ban đã phát hiện những bất thường trong quá trình thử nghiệm công suất đầu ra của ba mẫu động cơ diesel. Điểm đáng chú ý là các bộ điều khiển điện tử được sử dụng trong thử nghiệm này khác biệt so với loại được dùng trong sản xuất.

Hậu quả của sự cố này, Toyota đã phải dừng xuất xưởng 10 mẫu xe sử dụng ba loại động cơ diesel này, bao gồm các dòng xe nổi tiếng như Toyota Fortuner, Toyota Innova, và Lexus LX500D.

Mã động cơ Mẫu xe Ngày bắt đầu bán Công ty Quốc gia, khu vực bán
1GD Toyota Land Cruiser Prado 8/2020 (hiện đã ngừng bán)

- Toyota

- Hino

Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á
Toyota Hiace Tháng 12/2017

- Toyota Auto Body

- Gifu Auto Body

- Toyota Auto Body (Thái Lan)

Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông, châu Á
Toyota Granace Tháng 12/2017

- Toyota Auto Body

- Gifu Auto Body

- Toyota Auto Body (Thái Lan)

Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông, châu Á
Mazda Bongo Brawny Tháng 12/2017

- Toyota Auto Body

- Gifu Auto Body

- Toyota Auto Body (Thái Lan)

Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông, châu Á
Hino Dyna/Dutro Tháng 5/2021 - Hino Nhật Bản, châu Á
Toyota Hilux Tháng 5/2020

- Toyota Thái Lan

- Toyota Indonesia

- Toyota Ấn Độ

Châu Âu, Trung Đông, châu Á, châu Phi
Toyota Fortuner Tháng 5/2020

- Toyota Thái Lan

- Toyota Indonesia

- Toyota Ấn Độ

Châu Âu, Trung Đông, châu Á
2GD Toyota Hilux Tháng 5/2020 - Toyota Thái Lan Nhật Bản
Toyota Innova Tháng 7/2020 - Toyota Ấn Độ Châu Á
F33A Toyota Land Cruiser 300 Tháng 8/2021 - Toyota Auto Body Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông, châu Á, châu Phi
Lexus LX500d Tháng 1/2022 - Toyota Auto Body Châu Âu, Trung Đông, châu Á

Trong một cuộc họp báo tại Nhật Bản, ông Koichi Ito, Chủ tịch Toyota Industries, đã giải thích rằng nguyên nhân của vấn đề này bắt nguồn từ sự thiếu liên lạc và phối hợp trong quy trình thử nghiệm với tập đoàn Toyota. Ông Ito cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân thủ nghiêm ngặt các thủ tục chứng nhận.

Theo thông tin từ Toyota Industries, khoảng 84.000 động cơ diesel đã bị ảnh hưởng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2023. Giám đốc điều hành của Toyota, ông Koji Sato, cho biết công ty sử dụng khoảng 36.000 động cơ bị ảnh hưởng mỗi tháng, tương đương 432.000 động cơ mỗi năm. Tuy nhiên, Toyota chưa thể cung cấp thông tin chính xác về số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra.

Tại Nhật Bản, 6 dây chuyền sản xuất tại 4 nhà máy của Toyota đã phải tạm dừng hoạt động. Công ty đã xác nhận rằng cả động cơ và xe bị ảnh hưởng đều đáp ứng tiêu chuẩn về hiệu suất động cơ.

Toyota cam kết sẽ làm việc cặn kẽ với cơ quan chức năng và thực hiện các biện pháp như tiến hành thử nghiệm chứng nhận mới dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cũng đã thông báo sẽ tiến hành điều tra tại nhà máy Hekinan của Toyota Industries ở tỉnh Aichi ngày hôm nay, 30/1/2024, để làm sáng tỏ thêm về vấn đề này. Cuộc điều tra này được kỳ vọng sẽ mang lại cái nhìn toàn diện hơn về quy trình thử nghiệm và chứng nhận động cơ tại Toyota Industries.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe