Việt Nam lọt TOP những quốc gia có mức ủng hộ thương hiệu Trung Quốc 'thấp nhất' Đông Nam Á

15:06 | 13/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Indonesia, Thái Lan, Malaysia đang là 3 quốc gia tại Đông Nam Á nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng về các mẫu xe điện đến từ Trung Quốc. Trong khi đó, Việt Nam và Philippines là 2 quốc gia có mức tin tưởng thấp nhất.

Theo một khảo sát của Viện ISEAS–Yusof Ishak ở Singapore trên 1.994 người Đông Nam Á là người Malaysia là những người ủng hộ xe điện đến từ thương hiệu Trung Quốc nhiều nhất.

Khi được hỏi nếu phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc, 75,1% người Malaysia đã chọn Trung Quốc, ghi nhận tỷ lệ cao nhất trong khu vực.

Malaysia cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh nhất về sự ủng hộ đối với Trung Quốc theo năm, tăng 20,3% so với năm ngoái. Indonesia cũng có sự gia tăng tương tự, tăng 19,5% lên 73,2%.

Ở phía ngược lại, người dân Philippines (16,7% ủng hộ Trung Quốc) và Việt Nam (21% ủng hộ Trung Quốc) là 2 quốc gia tại Đông Nam Á có độ tin tưởng thấp nhất về các dòng xe đến từ Trung Quốc.

Indonesia (73.2% ủng hộ): Hỗ trợ mạnh mẽ nhưng thiếu mẫu xe phù hợp

Indonesia là thị trường ô tô nội địa lớn nhất ASEAN khi đã bán được 1.005.082 chiếc năm ngoái. Giống như Thái Lan, Indonesia được xem là vương quốc của Toyota, với sự thống trị của Toyota Avanza/Veloz và Innova.

Wuling của SAIC và DFSK của Dongfeng là các thương hiệu ô tô Trung Quốc hoạt động mạnh nhất tại Indonesia.

Wuling là thương hiệu thành công nhất, kết thúc năm 2023 với vị trí thương hiệu ô tô bán chạy thứ 10 tại Indonesia với 23.540 chiếc, xếp sau Hino ở vị trí thứ chín. DFSK xếp hạng 20 với 1.360 chiếc bán ra năm ngoái.

Chery và BYD được ra mắt vào cuối năm ngoái nhưng cả hai đều không đủ sức mạnh để 'đọ' với các đối thủ Nhật Bản, thậm chí là Hàn Quốc. Các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn chưa phát triển được các mẫu xe phù hợp với nhu cầu địa phương.

Sức tiêu thụ của thị trường Indonesia chủ yếu là xe MPV. Hiện tại vẫn chưa có thương hiệu Trung Quốc nào cung cấp sự thay thế tốt hơn cho Toyota Veloz/Toyota Innova, trong khi Hyundai lại có. Đó là lý do vì sao họ xếp hạng cao hơn Wuling.

Thái Lan (52.2% ủng hộ)

Thái Lan là căn cứ của Toyota và Honda tại Đông Nam Á và cũng là điểm nóng cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc háo hức xuất khẩu.

Người dân Thái Lan chỉ có 52.2% ủng hộ Trung Quốc. Chính phủ Thái Lan đang tích cực thu hút khách du lịch và ngành công nghiệp Trung Quốc nhưng người dân không mấy hứng thú.

Tuy nhiên, người Thái sẽ không từ chối những chiếc xe giá rẻ, chất lượng tốt. Hiện tại, Thái Lan là thị trường xuất khẩu số 1 của BYD cho xe hành khách, bán khoảng 30.000 chiếc năm ngoái.

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok tháng Ba, 5 trong số 10 thương hiệu có số lượng đặt chỗ cao nhất là các thương hiệu Trung Quốc, đứng đầu là BYD, sau đó là MG, Changan, GAC's Aion và GWM's Haval.

Các nhà sản xuất Trung Quốc coi Thái Lan là bàn đạp để ra thế giới. Mỹ và châu Âu đều không dễ dàng cho xe Trung Quốc.

Chỉ có Đông Nam Á chào đón Trung Quốc một cách rộng rãi và có cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ xe điện Trung Quốc. Thái Lan đang tự định vị mình là cửa ngõ của Trung Quốc vào khối thương mại ASEAN.

BYD đang xây dựng một nhà máy tại đây, cũng như GWM và SVolt. MG và Neta cũng đang xây dựng xe tại Thái Lan.

Tuy nhiên, một khảo sát khác của Differential Asia cho thấy chỉ 30% người mua xe Trung Quốc ở Thái Lan sẽ mua xe Trung Quốc khác, trong khi 48% chủ sở hữu xe Nhật sẽ mua lại thương hiệu Nhật.

Malaysia (75.1% ủng hộ)

Malaysia là một thị trường khó tính. Thị trường ô tô của Malaysia có giá trị khoảng 650.000 xe hàng năm (số liệu 799.000 xe năm 2023 là một trường hợp ngoại lệ), đủ lớn để hỗ trợ một thị trường ô tô sôi động nhưng 60% trong số đó bị chiếm bởi Proton và Perodua.

Trên lý thuyết, không còn ưu đãi đặc biệt nào dành cho các thương hiệu nội địa nhưng các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt được thiết kế để tạo lợi thế cho Proton và Perodua.

BYD hiện đang được hưởng lợi từ việc miễn thuế và nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng doanh số BEV mà không cần đầu tư nhiều vào Malaysia.

Các chính sách khuyến khích BEV của Malaysia không đề cập đến những gì sẽ xảy ra sau năm 2025 (hoặc 2027 cho BEV lắp ráp trong nước), khi các ưu đãi thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt kết thúc, nhưng có thể chắc chắn rằng mọi thứ đều có thể thương lượng.

Người dân Malaysia cũng rất ủng hộ các thương hiệu Trung Quốc. Lượng lớn xe Geely gắn mác Proton đã mở đường cho sự chấp nhận rộng rãi các xe Trung Quốc như Chery.

Khi các thương hiệu ô tô Trung Quốc đến Malaysia, họ có lợi thế từ một cơ sở khách hàng đã có mức độ nhận thức khá tốt về thương hiệu của họ. Điều này làm cho việc xây dựng thương hiệu trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Trong vòng hai năm, đã có 10 thương hiệu Trung Quốc ra mắt tại Malaysia! Chúng ta có Maxus, BYD, MG, Chery, Jaecoo, Ora, Neta, Smart, JMC, GAC, không kể các thương hiệu xe thương mại như Foton (Auman), CAM, King Long, Dongfeng, Sinotruk, Chana và nhiều hơn nữa.

Cuối năm nay, XPeng, Aion, BAIC, Jetour, Leapmotor, và Tank dự kiến sẽ ra mắt tại Malaysia. Sau đó, Haval, Poer, Avatr sẽ theo sau. Geely cũng dự kiến sẽ có mặt trực tiếp tại đây trong vài năm tới với Lynk & Co và Zeekr. Tổng cộng có 21 thương hiệu Trung Quốc.

Việt Nam (21% ủng hộ) – Gần gũi với Trung Quốc nhưng người Việt tin tưởng người Hàn Quốc hơn

Việt Nam có dịch vụ tàu hàng trực tiếp vào đất liền Trung Quốc và cũng là một thị trường lái xe tay trái như Philippines. Tuy nhiên, không một thương hiệu xe hơi Trung Quốc nào lọt vào top 10 tại Việt Nam.

Khác với các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam không phải là pháo đài của Toyota. Trong bảng xếp hạng tổng thể về doanh số bán ô tô, Hyundai là thương hiệu số 1 năm 2023, Kia đứng thứ ba, sau Toyota.

Đối với người Việt Nam, những chiếc xe chất lượng cao với giá cả phải chăng là những chiếc xe do Hàn Quốc sản xuất, chứ không phải Trung Quốc.

MG là thương hiệu Trung Quốc thành công nhất tại Việt Nam. Thương hiệu thuộc sở hữu của SAIC không công bố số liệu bán hàng nhưng doanh số cộng dồn trong 3 năm qua ước tính khoảng 11.000 chiếc. BAIC và Hongqi đã có mặt tại Việt Nam trong vài năm qua nhưng không để lại dấu ấn nào.

Ngoài ra, Hyundai và Kia cung cấp các mẫu xe tập trung vào khu vực như Hyundai Accent, Kia Soluto, Kia Sonet, Hyundai Venue - tất cả đều được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu đặc thù của Việt Nam.

Ngược lại, các thương hiệu Trung Quốc hoạt động theo nguyên tắc "Trung Quốc là tốt nhất. Điều gì tốt cho Trung Quốc thì tốt cho phần còn lại của thế giới."

Tuy nhiên, các thương hiệu ô tô Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh kế hoạch bán xe ở Việt Nam. Chỉ trong năm ngoái, 5 thương hiệu Trung Quốc mới đã được ra mắt tại Việt Nam.

Đó là Wuling của SAIC, Lynk & Co của Geely, Omoda và Jaecoo của Chery và Haval của GWM. BYD cũng sẽ ra mắt tại đây vào tháng 5, dù kế hoạch lắp ráp trong nước đã bị hoãn lại.

Philippines (16.7% ủng hộ) – Không có tình yêu dành cho xe hơi Trung Quốc, ngay cả khi mang nhãn hiệu VW của Đức

Philippines là quốc gia Đông Nam Á có số lượng thương hiệu ô tô Trung Quốc nhiều nhất nhưng lại có kết quả kém nhất.

Hiện tại, Philippines có 24 thương hiệu ô tô Trung Quốc, bao gồm 3 thương hiệu chỉ chuyên về xe thương mại, chưa kể những thương hiệu đã thử, từ bỏ và rời đi.

Geely và MG là hai thương hiệu ô tô Trung Quốc bán chạy nhất tại đây. Tuy nhiên, doanh số của họ đã giảm lần lượt 26% và 29% trong năm 2023.

Trong cùng khoảng thời gian 12 tháng, Toyota tăng trưởng 14%, Mitsubishi mở rộng 47% và Honda tăng 10%. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc không những không thể thách thức các thương hiệu Nhật Bản mà còn đang lùi bước tại Philippines.

Đặc biệt, từ năm 2018, VW tại Philippines chỉ bán các mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Đây không chỉ là các mẫu xe VW được sản xuất tại Trung Quốc, mà còn là các mẫu xe ban đầu chỉ dành cho việc bán tại Trung Quốc.

Thay vì Golf, Tiguan hay Arteon, VW Philippines bán các mẫu xe như Santana, Lavida, Lamando và Tharu. Sau sự thay đổi này, doanh số của VW Philippines đã giảm từ 1.363 chiếc năm 2017 xuống chỉ còn 269 chiếc năm ngoái.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe