Châu Âu cảnh báo kích thước ô tô đạt ngưỡng 'cực đại', có thể gây mất an toàn nghiêm trọng

10:15 | 27/01/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Việc ô tô mới có kích thước ngày càng tăng sẽ xuất hiện nhiều vấn vấn đề liên quan, đặc biệt là về nguy cơ an toàn của người đi bộ, người xe đạp và tất cả những người tham gia giao thông khác.

Transport & Environment (T&E), tổ chức phi chính phủ hàng đầu châu Âu trong việc vận động các phương tiện di chuyển an toàn và sạch hơn, đã kêu gọi các nhà lập pháp châu Âu áp đặt các hạn chế về kích thước đối với các loại xe ô tô mới – đặc biệt là xe SUV, vốn đang trở nên quá lớn cho hầu hết các thành phố đông dân cư tại châu Âu.

Tổ chức này nhấn mạnh: "Các nhà lập pháp có cơ hội cải thiện an toàn trên đường phố của các thành phố lớn châu Âu bằng cách xem xét lại giới hạn chiều rộng cho xe mới. Hơn một nửa số xe mới quá rộng so với nhiều chỗ đỗ xe trên đường, trong khi kích thước xe tiếp tục tăng thêm 1 cm mỗi hai năm.”

Theo nghiên cứu của T&E, chiều rộng trung bình của xe mới đã tăng lên 180,3 cm trong nửa đầu năm 2023, tăng từ 177,8 cm vào năm 2018. Thực tế, 3% xe con mới đăng ký có kích thước ở mức rộng nhất ở châu Âu trong nửa đầu năm 2023 vượt quá 192,1 cm. Ngay cả việc đỗ xe ngoài đường cũng trở nên khó khăn với xe mới trung bình (180 cm), trong khi các SUV sang trọng lớn với chiều rộng 200 cm không còn vừa vặn.

Tất cả các xe mới ở EU hiện tuân theo giới hạn chiều rộng tối đa là 255 cm, tương đương với xe buýt và xe tải. T&E cho rằng, trừ khi EU xem xét lại giới hạn chiều rộng cho xe ô tô và các thành phố áp dụng mức phí đỗ xe cao hơn, xe SUV lớn và xe bán tải sẽ tiếp tục tăng kích thước tới mức giới hạn dành cho xe tải.

James Nix, Giám đốc Chính sách Xe tại T&E, cho biết: “Xe ô tô đã ngày càng rộng hơn trong vài thập kỷ qua và xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi chúng ta thiết lập giới hạn chặt chẽ hơn. Hiện tại, luật pháp cho phép xe mới rộng ngang với xe tải. Hậu quả là sự xuất hiện của SUV lớn và xe bán tải kiểu Mỹ, gây nguy hiểm cho người đi bộ, người đi xe đạp và tất cả những người tham gia giao thông.”

Theo nghiên cứu của T&E, trong số 100 mẫu xe hàng đầu năm 2023, 52% xe bán ra quá rộng so với không gian đỗ xe tối thiểu quy định (180 cm) ở các thành phố lớn châu Âu, bao gồm London, Paris và Rome.

Kích thước ngày càng tăng của các xe hạng sang, đặc biệt là SUV, là một vấn đề nổi bật. Chẳng hạn, Land Rover Defender đã tăng 20,6 cm so với phiên bản trước đó, BMW X5 tăng 6 cm chỉ trong sáu năm và Volvo EX90 tăng 4,1 cm so với XC90.

Hơn nữa, T&E chỉ ra rằng việc các nhà sản xuất xe hơi tăng kích thước của SUV lớn nhất cũng dẫn đến việc mở rộng kích thước của các xe ở phân khúc trung và nhỏ. Do đó, hầu hết các loại xe đều trở nên rộng hơn.

Xu hướng xe rộng hơn cũng đòi hỏi phải tăng chiều cao của xe để bảo toàn tỷ lệ chiều cao và chiều rộng, điều mà T&E cho rằng làm tăng nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm với người đi bộ và người đi xe đạp. Dữ liệu tai nạn gần đây cho thấy việc tăng 10 cm chiều cao phần đầu xe làm tăng 30% nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm.

Một số thành phố châu Âu đã áp dụng quy định đỗ xe chặt chẽ hơn đối với xe SUV. Sắp tới, người dân Paris sẽ bỏ phiếu về việc có nên tăng gấp ba lần phí đỗ xe đối với xe nặng đặc biệt. Nếu được thông qua, biện pháp mới tại thủ đô Pháp sẽ tạo tiền lệ quan trọng cho nhiều thành phố châu Âu khác đang xem xét thay đổi tương tự.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe