Gặp 5 loại tiếng ồn này trên ôtô, tài xế mang xe đi sửa "nhanh còn kịp"

17:03 | 07/01/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Nếu ô tô phát ra 5 loại tiếng ồn sau đây, tài xế không nên "ngó lơ" mà hãy nhanh chóng mang xe đi sửa để kịp thời khắc phục những hư hỏng bên trong.

Tiếng động cơ bị nổ ngược 

Rất nhiều ô tô hiện nay gặp phải hiện tượng tiếng động cơ bị nổ ngược. Sở dĩ ô tô xuất hiện hiện tượng này là do bô-bin động cơ bị hỏng.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả làm việc của động cơ. Cụ thể, bô-bin bị hỏng có thể khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra sai thời điểm. 

Nếu ống xả đang nóng và lượng nhiên liệu này gặp điều kiện thích hợp có thể tự bốc cháy dẫn đến hiện tượng động cơ bị nổ ngược. Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra tình trạng này khi nghe thấy tiếng nổ lạ trên đường ống xả, động cơ ra khói màu và khí xả có mùi nhiên liệu. 

Tiếng ồn khi tăng tốc

Tiếng ồn khi tăng tốc cũng là loại tiếng ồn thường gặp hiện nay, đặc biệt là trên các mẫu xe ô tô hiện đại. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do bị tắc hoặc hư hỏng hệ thống xả. 

Ngoài ra, ống xả bị rò rỉ cũng có thể gây nên các tiếng động lạ trên ô tô. Vì vậy để tránh ô tô phát ra tiếng ồn này khi di chuyển, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng xe theo đúng định kỳ. 

Tiếng ồn động cơ

Tiếng ồn động cơ phát ra phản ánh rất nhiều điều về trạng thái hoạt động của ô tô ở thời điểm hiện tại. Trong nhiều trường hợp, sau khi phát ra tiếng ồn, động cơ có thể dừng một cách đột ngột và xe không thể tiếp tục di chuyển được nữa. 

Ví dụ cụ thể như tiếng búa gõ trong khoang máy có thể do xe đang bị bỏ máy, tiếng rít lớn từ hệ thống làm mát của động cơ hoặc đường ống chân không của động cơ bị rò rỉ, tiếng va đập kim loại có thể do bộ phận nào đó trong khoang đang gặp vấn đề,...

Tiếng ồn từ hệ thống điều hòa

Nếu hệ thống điều hòa trên xe phát ra tiếng ồn, tài xế cũng không nên bỏ qua mà hãy nhanh chóng mang xe đi kiểm tra. 

Thông thường, nếu điều hòa bị kêu to bất thường thì có thể do quạt gió đã bị hư hỏng hoặc phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, tốc độ cao dẫn đến bị lỏng, gãy gây nên hiện tượng rung và tiếng ồn. 

Bên cạnh đó, cũng có thể là do các bộ phận như đường dẫn khí, cần chuyển gió hoặc lọc gió quá bẩn gây nên các âm thanh lạ, khó nghe khi bật điều hòa. Ngoài ra, tiếng ồn này cũng có thể là do cây curoa gây nên. Vì vậy tài xế cần mang xe đi kiểm tra sớm để khắc phục tình trạng này. 

Tiếng ồn từ ống dẫn nước

Khi ống dẫn nước bị rò rỉ cũng sẽ phát ra những âm thanh rít rất khó chịu. Đặc biệt, trong những đường ống này thường chứa nhiều chất lỏng, gas và không khí. 

Vì vậy, những rò rỉ này trên thực tế thường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ vô cùng cao. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên mang xe đi kiểm tra để kịp thời sửa chữa những rò rỉ bất thường, giúp xe không còn phát ra tiếng ồn khó nghe. 

Với một trong những loại tiếng ồn như trên đây, cách hiệu quả và an toàn nhất mà tài xế nên áp dụng đó là mang xe đến các cơ sở sửa chữa, bảo hành để được khắc phục nhanh chóng, không nên tự tìm hiểu và sửa chữa tại nhà. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe