Những thói quen của tài xế gây thiệt hại nghiêm trọng cho xe
Quên hoặc không dùng phanh tay
Khi dừng xe, nhiều thường hợp tài xế quên hoặc nghĩa là không cần thiết phải kéo phanh tay. Đến lúc dừng đỗ ở nơi dốc, chiếc xe có thể trôi mà người lá không biết hoặc không kịp phản ứng.
Thật vậy, có trường hợp sau khi lái xe số sàn đã đỗ và ra khỏi xe rồi, chiếc xe mới từ từ lăn bánh và trôi dẫn đến hậu quả cực kì nghiêm trọng, có thể gây tai nạn cho người, phương tiện khác. Vì vậy, ngay sau khi dừng xe, tài xế nên kéo phanh tay để đảm báo chiếc ở dừng cố định ở một chỗ.
Ngay cả đối với xe số tự động, khi ở chế độ P, chiếc xe không thể di chuyển do trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hoặc theo cách gọi của thợ sửa xe là bánh răng “cóc”.
Bánh răng này khá nhỏ và có thể bị mòn nếu phải chịu lực lớn. Khi dừng đỗ xe, tài xế nên dùng thêm cả phanh tay để giúp chia san sẻ nhiệm vụ với bộ phận này, giúp tăng tuổi thọ cho hộp số.
Tì tay lên cần của hộp số
Nhiều lái xe hay có thói quen đặt một tay lên cần số khi xe đang di chuyển. Đây là một thói quen xấu các lái xe cũng nên bỏ ngay lập tức.
Việc thường xuyên đặt tay lên cần số sẽ tạo ra sức nặng lên các bộ phận truyền động khiến các bánh răng bị mòn phanh, gây nên tổn hại bên trong. Có thể dẫn tới rơ hợp số hoặc thậm chí hỏng cả hộp số.
Ngoài ra, nếu đặt một tay vào cần số cũng có nghĩa là vô-lăng chỉ được giữ với một tay còn lại, điều này khiến các tài xế khó khăn hơn khi xử lý các tình huống bất ngờ. Vậy nên, các tài xế nên giữ vô-lăng bằng cả hai tay và chỉ dùng cần khi cần sang số.
Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Khi gặp những đoạn dốc dài, các lái xe mới thường chưa quen nên dễ xảy ra tình trạng rà phanh liên tục khi xuống dốc để dễ làm chủ tốc độ. Tuy nhiên, việc rà phanh liên tục khi xuống dốc sẽ làm nóng nhanh má phanh và phanh sẽ bị bào mòn nhanh chóng, có thể dẫn tới mất phanh - điều cực kì nguy hiểm khi đang di chuyển xuống dốc.
Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là ấn nhẹ phanh rồi nhả ra để vừa có thể kiểm soát được tốc độ vừa hạn chế sự hao mòn của phanh xe, tránh những tình trạng đáng tiếc xảy ra.
Ngoài ra, các lái mới có thể tận dụng lực hãm từ hộp số khi xe đang đi ở số thấp để giảm tốc độ di chuyển, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào phanh xe.
Đánh tay lái hết cỡ
Ở những đoạn đường phố chật hẹp, đôi khi lái xe phải đánh lái hết tầm vô-lăng để xoay sở. Tuy vậy, đây cũng là điều nên tránh vì nó sẽ làm hại chiếc xe của bạn. Theo một số chuyên gia về ô tô, việc đánh hết tay lái sẽ làm tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực, nếu giữ trạng thái đó trong thời gian dài có thể làm hỏng bơm trợ lực tay lái.
Vì thế, các tài xe không nên đánh hết tay lái khi rẽ hoặc quay đầu xe và nếu phát hiện vô-lăng đang bị kéo hết cỡ thì nên nhả nhẹ một chút để giữ cho bơm trợ lực tay lái có tuổi thọ lâu hơn.
Đồng thời, nên tạo thói quen trả vô-lăng thẳng lúc dừng, đỗ xe trong ga-ra, để cho bộ phận trợ lực của xe nghỉ ngơi hoàn toàn cũng như tránh va quệt có thể xảy ra khi chưa trả lái mà lái xe đã nổ máy, nhấn ga.
>>Xem thêm: 6 mẹo giúp lái xe tăng tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu