Mỹ đi sau Trung Quốc '10 đến 20 năm' về nghiên cứu và sản xuất pin xe điện
Bức thư do Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner và Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Joe Manchin viết, trích dẫn các chuyên gia nói rằng Mỹ “đi sau Trung Quốc từ 10 đến 20 năm trong việc nghiên cứu và thương mại hóa công nghệ pin”, theo Reuters.
Trọng tâm của vấn đề nằm ở việc Trung Quốc nắm quyền sản xuất pin của thế giới và việc Mỹ gần như không có khả năng vượt qua thách thức.
Trong bức thư có nói chi tiết rằng, Trung Quốc sản xuất hơn 75% pin trên toàn cầu, trong khi Mỹ chỉ sản xuất được chưa đến 10% pin lithium-ion của thế giới vào năm ngoái.
Hơn nữa, Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng pin toàn cầu, bao gồm cả than chì, chất cần thiết cho hầu hết các loại pin lithium-ion. Điều này càng đặc biệt đáng lo ngại, vì Trung Quốc hiện đã quyết định hạn chế xuất khẩu than chì vào tháng trước, khiến việc sản xuất cực dương của pin trở nên khó khăn hơn.
Nhu cầu dự kiến sẽ tăng gấp bảy lần vào năm 2035, vì vậy Mỹ phải làm gì đó để giải quyết tình trạng này. Do đó, bức thư nêu rõ rằng các cơ quan liên quan cần nhanh chóng và nghiêm túc về việc nghiên cứu, phát triển các công nghệ pin thế hệ tiếp theo.
Ngoài cuộc đua về xe điện, an ninh quốc gia cũng được đề cập trong bức thư. Theo đó, Lầu Năm Góc trước đây đã nói rằng pin lithium-ion rất quan trọng đối với hàng nghìn hệ thống quân sự như tàu lặn không người lái, vũ khí laser...
Bức thư cho biết hiện tại Trung Quốc đang kiểm soát từ 60% đến 100% công suất khai thác hoặc tinh chế đối với 5 nguyên liệu quan trọng được sử dụng để sản xuất hầu hết các loại pin lithium-ion, đồng thời cho biết thêm rằng “điều quan trọng là Mỹ phải dẫn đầu về công nghệ pin thế hệ tiếp theo”.
Bức thư mới nhất của hai Thượng nghị sĩ được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu mở một cuộc điều tra chính thức về các khoản trợ cấp mà các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc nhận được. Cuộc điều tra sau đó đã bị Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích.
Auto News đưa tin, đến năm 2021, Trung Quốc đã ưu đãi khoảng 15 tỉ USD cho xe điện. Tháng 6-2023, Trung Quốc giới thiệu thêm nhiều khoản trợ cấp khác cho xe "xanh". Gói mới nhất trị giá 520 tỉ tệ (72 tỉ USD) dự kiến được giải ngân trong 4 năm.
Theo Công ty tư vấn AlixPartners, Trung Quốc đã chi 57 tỉ USD giai đoạn 2016-2022 cho ưu đãi.
Tại Mỹ, xe do Trung Quốc sản xuất phải chịu mức thuế 25%, cao hơn mức thuế thông thường 2,5% đối với ô tô nhập khẩu.
>> Liên quan: Toyota "bắt tay" Suzuki sản xuất xe điện cỡ nhỏ giá rẻ
>> Liên quan: Toyota sẽ có xe điện di chuyển 1.000 km với giá bán cực kỳ phải chăng?
Theo ArtTimes - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu