Khi "ông trùm' Apple thua Xiaomi....về ô tô điện

15:36 | 01/04/2024 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi Xiaomi vừa công bố giá bán mẫu xe điện đầu tiên SU7 của hãng, cạnh tranh Tesla Model 3, thì Apple đã hủy dự án xe điện Project Titan sau khoảng một thập kỷ phát triển.
Khách tham quan Xiaomi SU7 tại một sự kiện ở Bắc Kinh, Trung Quốc (ảnh: Reuters)
Khách tham quan Xiaomi SU7 tại một sự kiện ở Bắc Kinh, Trung Quốc (ảnh: Reuters)

Tối 28/3 vừa qua, gã khổng lồ của Trung Quốc là Xiaomi đã công bố giá bán mẫu xe điện đầu tiên của hãng, mục tiêu cạnh tranh trực tiếp Tesla Model 3.

Trong sự kiện kéo dài 2 giờ, CEO Lei Jun nói rằng SU7 sẽ trở thành mẫu xe điện có "ngoại hình đẹp, dễ lái nhất và thông minh nhất" với mức giá cực kỳ cạnh tranh. Như vậy sau hơn 3 năm lần đầu tiên công bố kế hoạch dấn thân vào lĩnh vực xe điện, Xiaomi đã cho ra mắt mẫu xe thương mại.

Không giống như Xiaomi, vào cuối tháng 2/2024 vừa qua, Apple được cho đã hủy dự án xe điện của mình. Theo tờ Bloomberg, các giám đốc điều hành của Apple Jeff Williams và Kevin Lynch đã thông báo nội bộ về việc hủy dự án xe điện tới gần 2.000 nhân viên làm trong nhóm EV.

Với Xiaomi, sau một thời gian dài lấn sân sang mảng smartphone, hãng công nghệ Xiaomi cuối cùng cũng bắt đầu dám tiến xa hơn bằng việc tung ra ô tô điện. Chiếc xe điện mà hãng gọi là Xiaomi SU7 được bán với ba phiên bản, gồm Standard, Max và Pro, giá từ 29.900 USD. Sự có mặt của Xiaomi SU7 sẽ thách thức thương hiệu xe điện Mỹ Tesla.

Ngay sau khi công bố giá bán, sức hút của SU7 đã được chứng minh. Có tới 50.000 đơn đặt hàng chỉ trong 27 phút đầu tiên mở bán, con số mà mọi hãng xe đều mơ ước khi ra mắt một mẫu xe mới.

Một ý tưởng về xe ô tô điện đầu tiên của Apple
Một ý tưởng về xe ô tô điện đầu tiên của Apple

Trái ngược với Xiaomi, Apple được cho là đã hủy bỏ dự án xe điện đầu tiên để dồn nguồn lực sang phát triển AI (trí tuệ nhân tạo) mà họ gọi là 'Ajax'.

Theo Bloomberg, hầu hết nhân viên tham gia dự án xe điện của Apple sẽ chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo. Hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế ôtô từng là thành viên của nhóm có thể ứng tuyển vào những vị trí còn trống khác tại Apple. Số còn lại không phù hợp sẽ bị cho nghỉ việc.

Trích dẫn từ The Verge, dự án ô tô điện của Apple bị hủy vì thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp cảm thấy họ không thể tạo ra ô tô điện tốt như Tesla. Apple gặp nhiều trở ngại trong việc phát triển dự án, cộng thêm việc CEO Doug Field của Apple Car đã từ chức và chuyển sang Ford vào năm 2021.

Theo Business Insider, dự án xe điện của Apple có tên nội bộ Project Titan, được triển khai từ 2014 và là một trong những nỗ lực để đa dạng hóa sản phẩm ngoài iPhone của công ty công nghệ Mỹ. Ô tô điện của Apple được cho đã chuyển hướng từ mục tiêu ban đầu là tạo một chiếc xe tự hành hoàn toàn sang một sản phẩm ít tham vọng hơn.

Việc Apple từ bỏ mục tiêu xe tự lái đã được dự báo trước. Trên thực tế, các công ty xe điện đang gặp khó khăn những tháng gần đây khi liên tiếp báo lỗ, giảm số lượng công nhân sản xuất xe điện.

Xiaomi có thành công với SU7 hay không, thời gian sẽ trả lời. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Xiaomi đã vượt qua Apple khi bắt đầu dẫn thân sang làm ô tô điện.

"Trong 3 năm phát triển mẫu xe này, nhận thức lớn nhất với tôi là làm ôtô đặc biệt khó. Ngay cả một gã khổng lồ như Apple cũng đã từ bỏ", vị CEO Lei Jun chia sẻ trong buổi công bố giá bán của SU7 cách đây vài ngày.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: apple, xe điện xiaomi

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe