"Hàng xóm" Việt Nam, Campuchia ra mắt thương hiệu ô tô đầu tiên

10:17 | 12/01/2024 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Thương hiệu ô tô quốc gia đầu tiên của Campuchia mang tên GTV Motor đã chính thức ra mắt khách hàng trong nước, đồng thời chuẩn bị vận hành nhà máy sản xuất ô tô nội địa.

Theo tờ Khmer Times, mới đây công ty sản xuất ô tô có trụ sở tại Campuchia, GTV Motor, thông báo rằng dự án đầu tư của họ vào một nhà máy lắp ráp ô tô tại Huyện Kandal Steung, Tỉnh Kandal (Campuchia) đang gần hoàn thành.

Nhà máy lắp ráp sẽ có diện tích 100.000 mét vuông và có khả năng sản xuất hàng năm lên đến 35.000 xe.

GTV Motor, một công ty sản xuất ô tô có trụ sở tại Campuchia, thông báo rằng nhà máy lắp ráp của họ dự kiến sẽ được khánh thành và bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2024.

Bên ngoài nhà máy của GTV MOTOR
Bên ngoài nhà máy của GTV MOTOR

Dự án nhà máy trị giá 15,6 triệu đô la này đã được Hội đồng phát triển Campuchia (CDC) chấp thuận lần đầu vào tháng 6 năm 2022, dự kiến sẽ tạo ra 738 công việc mới.

Công ty cho biết các dây chuyền sản xuất mới sẽ nhắm vào thị trường nội địa Campuchia, thay vì xuất khẩu, để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh đối với ô tô mới.

Để làm được điều này, công ty hướng đến mục tiêu giảm giá xe trên thị trường nội địa và đảm bảo các phương tiện của họ đáp ứng yêu cầu chất lượng.

Trên thực tế, GTV Motor là thương hiệu lắp ráp và xuất khẩu ô tô tại Đông Nam Á, được ủy quyền bởi hãng xe Đức nổi tiếng Volkswagen.

Tại Campuchia, với vị trí thương hiệu ô tô quốc gia đầu tiên, nhà máy của GTV Motor ban đầu sẽ tập trung sản xuất năm mẫu xe hơi giá rẻ, mà công ty tin rằng sẽ có độ phủ sóng tốt với các sở thích và ngân sách mua sắm khác nhau của người tiêu dùng.

Bên trong nhà máy của GTV Motor
Bên trong nhà máy của GTV Motor

Soy Benlyly, Giám đốc Tài chính và Phó Tổng giám đốc của GTV Motor, cho biết nhà máy mới sẽ "tập trung vào việc phát triển các dòng xe xuất xứ Campuchia."

Nhà máy mới này, theo ông nói, "sẽ đóng góp để hỗ trợ ngành công nghiệp nặng của Campuchia, phù hợp với lộ trình đã được Vương quốc Campuchia đề ra để phát triển ngành công nghiệp ô tô và điện tử."

Nhằm tiếp tục phát triển nhân lực phù hợp với ngành sản xuất ô tô, công ty cũng đã thành lập 'Viện Nghiên cứu Ô tô Điện tử GTV ' tại Campuchia.

Về việc này, Benlyly cho biết, "Bằng cách tăng cường nghiên cứu, phát triển và xây dựng thương hiệu, công ty đã cải thiện sức cạnh tranh và tầm ảnh hưởng của mình, qua đó đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô Campuchia."

"Tương lai, các thương hiệu ô tô độc lập của Campuchia sẽ đóng vai trò quan trọng trong ngành, thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất cũng như chuỗi cung ứng của quốc gia lên một tầm cao mới.", Benlyly cho biết.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết GTV MOTOR sẽ tiếp tục phát triển với tư cách là nhà sản xuất ô tô địa phương tại Campuchia. GTV hợp tác với Học viện Bách khoa Quốc gia Campuchia, Đại học Công nghệ Trùng Khánh ở Trung Quốc, KC MOTORS, Viện Công nghệ Ô tô Thông minh TSARI-CQUT, Kaiyi Auto, JAC Auto, Sinotruck, Volkswagen, v.v. GTV AERI hướng tới nghiên cứu công nghệ ô tô và cung cấp các giải pháp tiên tiến đào tạo nghề phục vụ phát triển ngành công nghiệp ô tô Campuchia. Hiện nay, Viện đang tuyển sinh có trình độ thạc sĩ để theo học.

SUV GTV Kain động cơ 1.6L Turbo 5 chỗ của GTV Motor
SUV GTV Kain động cơ 1.6L Turbo 5 chỗ của GTV Motor

Như vậy, với việc có cho mình một hãng ô tô “made in Campuchia”, không có gì lạ khi quốc gia láng giềng với Việt Nam hạn chế bớt làn sóng xe điện nhập khẩu từ nước ngoài để bảo vệ nền công nghiệp còn non trẻ. Chính vì vậy, VinFast và cả các thương hiệu Trung Quốc sẽ không dễ để có thể “chen chân” và giành lợi thế tại Campuchia.

Trong thập kỷ qua, nguồn cung và cầu về xe hơi mới tiếp tục tăng ở Campuchia, thể hiện qua số lượng ô tô được đăng ký.

Tại một sự kiện về ngành công nghiệp ô tô do Phòng Thương mại Châu Âu (EuroCham) tổ chức vào năm 2023, ông Nut Unvoanra, Phó Thư ký Hội đồng Đầu tư Campuchia, lưu ý rằng dự kiến lượng đăng ký xe mới tại Campuchia sẽ đạt 50.000 chiếc vào năm 2024, tăng đáng kể so với mốc 7.000 chiếc vào năm 2016.

Các thương hiệu xe hơi đáng chú ý với nhà máy lắp ráp và sản xuất xe hơi tại Campuchia bao gồm Dongfeng, Ford, Hyundai, Isuzu, Kia, Ssangyong, Soueast, Daehan và Toyota, cùng với đó là các dự án đã được phê duyệt bởi CDC trong lĩnh vực sản xuất ô tô mà vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Theo Khmer Times

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: gtv motor

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe