Đây là lý do VinFast "tham chiến" ở phân khúc xe bán tải!

09:42 | 11/01/2024 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Thị trường xe bán tải điện được ước tính sẽ có doanh số đạt 1.067.985 xe vào năm 2030, với tỷ suất tăng trưởng hàng năm trung bình là 34,2%.

Mới đây, hãng xe VinFast đã gây chú ý tới cộng đồng ô tô quốc tế khi giới thiệu concept bán tải điện VF Wild tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024 (Mỹ). Đây là động thái cho thấy thương hiệu đang thực sự nghiêm túc trong việc lấn sân sang phân khúc xe bán tải.

Mỗi thị trường ô tô đều có những đặc thù riêng. Và mặc dù quá trình toàn cầu hóa đã thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm và phương tiện theo xu hướng chung, sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng ở các quốc gia có thể khác biệt một cách đáng kể.

VF Wild vừa được giới thiệu tại CES 2024
VF Wild vừa được giới thiệu tại CES 2024

Điều này có thể được áp dụng với một trường hợp cụ thể, đó là với xe bán tải. Trong khi SUV là một xu hướng toàn cầu và hầu như tất cả người dùng trên thế giới đều muốn sở hữu một chiếc, có những phân khúc khác mà sự phổ biến không rõ ràng ở tất cả các khu vực.

Người Mỹ tiêu thụ xe bán tải nhiều thế nào?

Mục đích của những chiếc xe bán tải về cơ bản là giống nhau ở mọi thị trường: vận chuyển hàng hóa một cách dễ dàng nhất có thể. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng và sự sáng tạo của các thương hiệu đã cho phép loại phương tiện này trở thành xe ăn khách ở một số nơi.

Sự thật này đặc biệt đúng ở Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai trên thế giới và lớn nhất đối với xe bán tải. Năm ngoái, doanh số bán hàng của nhóm xe này đã đạt gần 2,7 triệu chiếc, chiếm gần 20% tổng thị phần của thị trường.

Đáng chú ý, theo trang Motor1, Mỹ hiện chiếm tới 44% nhu cầu xe bán tải toàn cầu. Sự phổ biến của các mẫu Ford F-150 và các đối thủ của nó từ General Motors (như Chevrolet Silverado và GMC Canyon), cùng với Stellantis (Ram 1500), giải thích sự thành công này.

Thực tế, xe bán tải được xem là hữu ích và thực tế như một phương tiện đa dụng ở châu Âu hoặc một chiếc xe kei-car ở Nhật Bản.

Ford F150 là mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ
Ford F150 là mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ

Sự yêu thích của người Mỹ với xe bán tải không chỉ liên quan đến tính tiện ích mà còn về bản sắc cá nhân. Trải dọc khắp nước Mỹ, những chiếc xe bán tải đã trở thành biểu tượng của sức mạnh, tự do, và tính cá nhân mạnh mẽ. 

Xe bán tải Mỹ có một vị trí độc đáo trong thế giới ô tô. Trong khi ở các phần khác của thế giới, những chiếc xe này thường được coi là công cụ làm việc, công cụ để vận chuyển hàng hóa, hoặc thậm chí là một sự cần thiết tiện dụng, thì ở Hoa Kỳ, chúng nhiều hơn thế. Chúng là một phần không thể thiếu của giấc mơ Mỹ, một biểu tượng của tinh thần tiên phong.

Hơn nữa, những chiếc xe này đã phát triển để phục vụ nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau. Từ các phiên bản cao cấp đến các mẫu tập trung vào chạy off-road, các nhà sản xuất đã nhận ra sự đa dạng trong mong muốn và lối sống của khách hàng của họ. Sự linh hoạt này càng thúc đẩy sự phổ biến của xe bán tải, biến nó trở nên phù hợp cả cho công việc và giải trí.

Doanh số xe bán tải tại Mỹ ngày một tăng

Xe bán tải tại Hoa Kỳ đã phát triển ổn định trong những năm gần đây, phản ánh xu hướng tổng quan là chuyển sang các phương tiện lớn hơn và đa dụng hơn. Vào năm 2022, xe bán tải chiếm 20,5% doanh số bán hàng xe mới tại Hoa Kỳ, tăng từ 16,8% vào năm 2016.

Lượng xe bán tải được phân phối tại Mỹ năm 2022 đạt mốc 2.691.521 chiếc với Ford là thương hiệu dẫn đầu. Đây là mức tăng ấn tượng so với năm 2021 (2.174.351 xe).

Đến năm 2023, Ford một lần nữa giữ vị trí hàng đầu phân khúc khi bán được 750.789 xe bán tải thuộc dòng F-Series, tăng 15% so với năm 2022. Trong khi đó, Chevrolet bán được 555.148 chiếc Silverado, tăng 7%.

Doanh số xe bán tải năm 2022 (Đồ họa: Motor1)
Doanh số xe bán tải năm 2022 (Đồ họa: Motor1)

Đại dịch COVID-19 cũng đã có tác động đến phân khúc xe bán tải. Trong thời gian đại dịch, nhiều người bắt đầu làm việc từ xa và ít di chuyển hơn. Tuy nhiên, nhu cầu về xe bán tải vẫn mạnh mẽ, vì người tiêu dùng đang tìm kiếm các phương tiện có thể phục vụ gia đình và các hoạt động ngoài trời.

Nhìn chung, phân khúc xe bán tải tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Xe bán tải cung cấp nhiều lợi ích hơn so với các loại xe khác, bao gồm tính bền bỉ, khả năng di chuyển địa hình và tính đa dụng. 

Ngoài ra, các nhà sản xuất đang ngày càng hướng đến xe bán tải điện và xe tự hành, thu hút các người tiêu dùng đang tìm kiếm các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và tiên tiến hơn về công nghệ. Và VinFast với mẫu bán tải VF Wild vừa ra mắt tại triển lãm CES 2024 chính là một thương hiệu mong muốn hướng đến nhóm khách hàng đó.

Tham vọng của VinFast với bán tải VF Wild

Mẫu concept bán tải điện VinFast VF Wild mới ra mắt thuộc phân khúc cỡ trung, tương tự như Ford Ranger. Xe sở hữu chiều dài tổng thể là 5.324 mm và chiều rộng 1.997 mm. Thùng xe dài 1.727 mm. Hiện tại, hãng xe Việt vẫn chưa công bố thêm thông tin chi tiết về phương tiện.

Với việc ra mắt xe, VinFast thể hiện rõ mong muốn chen chân vào thị trường bán tải nói chung và bán tải điện nói riêng vốn đã khá đông đúc tại Mỹ. Đây là một nước đi được đánh giá cao bởi phân khúc này vốn luôn chiếm tỷ lệ lớn khách hàng ở xứ cờ hoa, gần như trở thành biểu tượng của nước Mỹ.

Bán tải điện Rivian R1T đang bán tại Mỹ
Bán tải điện Rivian R1T đang bán tại Mỹ

Tuy nhiên, thực tế việc cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời tại Mỹ là không hề đơn giản, vì họ đã có danh tiếng cũng như phương pháp tối ưu cho sản xuất xe bán tải. Bù lại, những công ty như VinFast sẽ nắm giữ lợi thế về công nghệ cũng như các đột phá trong thiết kế.

Theo công ty nghiên cứu Markets and Markets, thị trường xe bán tải điện được ước tính sẽ có doanh số đạt 1.067.985 xe vào năm 2030, với tỷ suất tăng trưởng hàng năm trung bình là 34,2%

Các chính sách ưu đãi của chính phủ với các phương tiện không phát thải sẽ thúc đẩy hơn nữa sự áp dụng của xe bán tải điện trong ngành thương mại điện tử và logistics. 

Một số nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực này bao gồm BYD (Trung Quốc), Mercedes Benz Group AG (Đức), AB Volvo (Thụy Điển), Ford Motor Company (Hoa Kỳ) và Rivian (Hoa Kỳ).... Những thương hiệu này sở hữu hợp đồng cung cấp dài hạn với các nhà sản xuất hàng đầu, đồng thời có công nghệ tự hành tiên tiến để áp dụng cho những mẫu xe mới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe