Năm năm trôi qua kể từ ngày trình làng, siêu xe Aston Martin Valhalla vẫn ‘bặt vô âm tín’

16:22 | 24/08/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Mẫu siêu xe Aston Martin Valhalla tuy đã được giới thiệu từ 5 năm trước nhưng đến hiện tại vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm.

Theo Motor1, mẫu concept AM-RB 003, ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva tháng 3 năm 2019, được xem như bước đi đầu tiên của Aston Martin vào tương lai của siêu xe động cơ đặt giữa. Ban đầu, hãng dự kiến sẽ ra mắt phiên bản sản xuất mang tên Valhalla vào cuối năm 2021, nhưng hiện đã là nửa cuối năm 2024 và mẫu xe này vẫn chưa chính thức xuất hiện. Tuy vậy, một nguyên mẫu đã được bắt gặp đang thử nghiệm trên đường đua Nürburgring.

Mẫu concept AM-RB 003 - phiên bản chưa hoàn thiện của Aston Martin Valhalla.
Mẫu concept AM-RB 003 - phiên bản chưa hoàn thiện của Aston Martin Valhalla.

Mặc dù chiếc Valhalla cuối cùng chưa được công bố, nhưng nguyên mẫu thử nghiệm gây ấn tượng mạnh với cánh gió sau lớn và tinh tế hơn so với phiên bản concept trước đây. Theo Aston Martin, thiết kế khí động học của xe có thể tạo ra lực ép lên tới 600 kg ở tốc độ 240 km/h. Tuy nhiên, việc chiếc xe vẫn đang được ngụy trang cho thấy hãng chưa sẵn sàng tiết lộ thiết kế cuối cùng.

Các cửa sổ bên làm từ vật liệu nhẹ cho thấy đây có thể là phiên bản AMR dành cho đường đua, vì các hình ảnh của Valhalla từ năm 2021 chỉ cho thấy xe sử dụng kính thông thường.

Ban đầu, siêu xe này dự kiến sử dụng động cơ V6 tăng áp kép 3.0L do Aston Martin tự phát triển, nhưng sau đó đã được thay thế bằng động cơ V8 lớn hơn của AMG. Động cơ 4.0L tăng áp kép này có khả năng quay đến 7.200 vòng/phút và truyền động tới các bánh sau. Riêng động cơ đốt trong này cung cấp công suất 800 mã lực cho bánh sau, nhưng Valhalla không chỉ là một siêu xe xăng truyền thống. Nó còn sử dụng hệ thống hybrid với ba động cơ điện, tổng công suất đạt 998 mã lực và hệ dẫn động bốn bánh, không có hộp số lùi truyền thống.

Thay vào đó, các động cơ điện phía trước đảm nhận chức năng lùi, giúp giảm trọng lượng xe. Động cơ điện thứ ba nằm trong hộp số, truyền năng lượng tới trục sau và hỗ trợ động cơ đốt trong.

Nếu các thông số hiệu suất không thay đổi, Valhalla có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa 350 km/h. Khi chạy ở chế độ điện, xe giới hạn tốc độ ở 130 km/h và chỉ di chuyển được khoảng 15 km.

Về trọng lượng, mục tiêu của Aston Martin là giữ xe ở mức khoảng 1.550 kg (chưa tính nhiên liệu). Hãng dự kiến bắt đầu sản xuất Valhalla trong năm nay, với 999 chiếc được lên kế hoạch sản xuất. Siêu xe này sẽ cạnh tranh với các mẫu như Ferrari SF90 Stradale, McLaren Artura và Lamborghini Temerario.

Giá bán chính thức của Valhalla vẫn chưa được công bố, nhưng dự kiến sẽ thấp hơn nhiều so với mẫu Valkyrie hiện đang có giá khoảng 3,2 triệu USD (tương đương 77 tỷ VND).

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe