Vượt Honda và Nissan, hãng xe Trung Quốc BYD trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới

12:30 | 24/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
BYD hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 thế giới. Với việc xe điện giá rẻ đang tấn công vào các thị trường lớn trên thế giới, BYD đang nhanh chóng bắt kịp Ford.

Ô tô điện giá rẻ thúc đẩy nhu cầu của người dùng

Theo trang tin Nikkei, báo cáo từ MarkLines cho biết doanh số bán xe mới của BYD trong khoảng thời gian từ tháng 04 - 06/2024 đạt 980.000 chiếc, tăng 40%. Sự tăng trưởng này giúp BYD lần đầu tiên vượt qua Honda và Nissan, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 7 trên toàn cầu.

Một yếu tố quan trọng giúp BYD đạt được mức doanh số ấn tượng này là những mẫu xe điện giá cực kỳ hợp lý. BYD tiếp tục giảm giá và liên tục tung ra các mẫu xe điện mới với giá thấp hơn. 

Hiện tại, BYD Seagull là mẫu xe điện giá rẻ nhất của hãng với giá bán tại Trung Quốc chỉ từ 69.800 nhân dân tệ (khoảng 245 triệu đồng). Thành công của BYD trong năm nay cũng được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số bán hàng quốc tế.

Tại các thị trường bên ngoài Trung Quốc, BYD đã bán được 105.000 xe, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi gia nhập các thị trường quan trọng như Mexico, Brazil, Nhật Bản, châu Âu, Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác, BYD nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu xe điện hàng đầu thế giới.

Trong khi các hãng xe lớn như Volkswagen và Toyota ghi nhận sự sụt giảm doanh số trong quý II, BYD vẫn duy trì được nhu cầu cao. Toyota là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất bán được nhiều xe hơn BYD trong quý này, khác hoàn toàn so với các năm trước.

Liệu BYD có thể vượt qua Ford về doanh số không?

Việc BYD đang dần có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy sự chuyển mình của ngành công nghiệp ô tô sang điện khí hóa. Mặc dù Trung Quốc đang dẫn đầu trong sự chuyển đổi này, nhiều quốc gia cũng đang đặt ra mục tiêu xe điện đầy tham vọng nhằm hướng tới một tương lai sạch hơn và bền vững hơn.

Trong khi doanh số của BYD tại Trung Quốc tăng 35% trong tháng 06/2024, Honda và nhiều thương hiệu khác lại ghi nhật sự suy giảm doanh số đến hai chữ số. Bởi vậy, Honda dự định giảm một nửa công suất sản xuất ô tô tại Thái Lan.

BYD có kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế với việc xây dựng nhiều nhà máy ở nước ngoài. Tháng trước, hãng đã khai trương nhà máy đầu tiên tại Thái Lan. Trong khi đó, các nhà máy ở Hungary, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico và Pakistan cũng đang được triển khai.

Sau khi vượt qua Honda và Nissan trong quý II, BYD đang nhanh chóng tiến sát các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác, bao gồm cả Ford và ba ông lớn của ngành ô tô Mỹ. Doanh số của Ford đạt 1,14 triệu chiếc trong quý II, tăng nhẹ so với 1,12 triệu chiếc trong cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô Mỹ này đã thông báo sẽ lùi thời gian ra mắt mẫu bán tải điện thế hệ mới đến nửa sau năm 2027, muộn hơn hai năm so với dự kiến. 

Ngoài ra, Ford cũng đã hủy kế hoạch phát triển SUV điện ba hàng ghế để tập trung vào các mẫu hybrid, mở ra cơ hội cho các đối thủ như Kia và Volvo trong phân khúc này. Công ty cho biết sẽ cung cấp thông tin cập nhật đầy đủ về chiến lược xe điện của mình vào năm tới.

Trong khi đó, BYD dự định mở rộng vào thị trường của Ford bằng cách bán xe tại Canada. Hãng cũng đang tiến gần đến việc xây dựng một nhà máy ở Mexico với công suất sản xuất 150.000 xe trong giai đoạn đầu. Sau đó, nhà máy này dự kiến sẽ nâng công suất lên 400.000 - 500.000 xe, theo thông tin từ người đứng đầu BYD Mexico.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe