Khi cặp đôi xe Hàn "hạ gục" anh lớn Honda trên đất Mỹ

08:50 | 15/01/2022 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Tổng kết lại năm 2021, hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia đã lần đầu vượt Honda với doanh số bán hàng tại Mỹ là 1.439.497 xe, trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lại chỉ đem về 1.309.222 xe.

Lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu xe Hàn lại bán chạy hơn thương hiệu xe Nhật tại thị trường Mỹ. 

Chỉ tính riêng thương hiệu kết hợp Hyundai và Kia thì mức chênh hơn với Honda đã là 130.000 xe. Nếu tính cả nhánh xe sang tương ứng như Genesis của Hyundai và Acura của Honda thì mức chênh lệch có thể rút ngắn hơn là 22.000 xe, nhưng phần thắng vẫn nghiêng về phía Hàn Quốc.

Lần đầu tiên Hyundai và Kia
Lần đầu tiên Hyundai và Kia "đánh bại" Honda trên thương trường Mỹ

Đối với Kia, đây là lần đầu tiên thương hiệu cán mốc 700.000 chiếc xe bán ra trong 1 năm. Trong khi đó, Hyundai đã lập kỷ lục về doanh số bán lẻ, nghĩa là không bao gồm doanh số bán cho khách hàng đợi xe, và tăng thị phần lên 80%.

Hyundai và Kia có quan hệ như thế nào?

Tại sao lại so sánh gộp hai thương hiệu so với một thương hiệu? Bởi Hyundai và Kia có quan hệ mật thiết với nhau. 

Hyundai Motor Group, tức công ty mẹ của Hyundai, sở hữu quyền kiểm soát đối với Kia, và cả hai thương hiệu Kia và Hyundai chia sẻ rất nhiều kỹ thuật trong các mẫu xe khác nhau của họ.

Tại Mỹ, Kia và Hyundai hoạt động như hai thương hiệu riêng biệt với các trụ sở và giám đốc điều hành khác nhau, các đại lý khác nhau và thậm chí các nhà máy sản xuất cũng khác nhau.

Kia sản xuất ô tô ở Georgia, trong khi Hyundai có nhà máy ở Alabama. Nhưng, nhìn toàn cục, họ giống như hai thành viên trong cùng một gia đình.

Để có thành quả như bây giờ, Hyundai và Kia đã phải đi một chặng đường dài. Theo dữ liệu từ trang Edmunds, thị phần kết hợp của cả hai thương hiệu đã gần bằng với Honda cách đây một thập kỷ, nhưng không ngờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm qua đã giúp thương hiệu Hàn Quốc vượt qua Honda sớm hơn.

"Nguồn cung dồi dào sẽ là người chiến thắng"

Hyundai và Kia đều có doanh số tăng khoảng 20% ​​vào năm 2021. Doanh số của Honda chỉ tăng 8,2%. Khi công bố doanh số bán hàng của mình, Honda đã lưu ý rằng, sự tăng chậm này là do các vấn đề về chuỗi cung ứng. Cả Hyundai và Kia đều thừa nhận rằng sự thiếu hụt vi mạch trong toàn ngành cũng tạo ra những thách thức cho họ.

Honda chỉ tăng 8,2% doanh số vào năm 2021, trong khi Hyundai và Kia tăng 20%
Honda chỉ tăng 8,2% doanh số vào năm 2021, trong khi Hyundai và Kia tăng 20%

Tuy nhiên, cả hai thương hiệu Hàn Quốc đều không cho biết cách họ thực hiện để giải quyết vấn đề đó là gì.

Vanessa Ton, giám đốc phân tích cấp cao của Cox Automotive, một công ty sở hữu nhiều trang web ô tô và các công ty dịch vụ đại lý ô tô, cho biết: “Hãy nhớ rằng, thương hiệu nào có nguồn cung dồi dào hơn sẽ là thương hiệu chiến thắng, trong thời đại thiếu chip như hiện nay."

Hyundai và Kia có "vũ khí" chủ đạo

Bên cạnh việc xử lý được nguồn cung chip máy tính tốt hơn, theo Ton, Hyundai và Kia cũng được hưởng lợi từ một số sản phẩm hấp dẫn, đặc biệt là các mẫu SUV cỡ lớn như Hyundai Palisade và Kia Telluride, đã được chứng minh là cực kỳ phổ biến.

Kia Telluride là một trong những
Kia Telluride là một trong những "vũ khí" chủ đạo của thương hiệu xe Hàn Quốc

Hyundai và Kia cũng duy trì cạnh tranh trong những phân khúc mà nhiều hãng xe khác đã bỏ cuộc. Ví dụ như cả hai thương hiệu đều cung cấp các mẫu sedan như Kia K5 và Hyundai Elantra, trong khi một số nhà sản xuất ô tô khác như Ford và GM đã ngừng sản xuất sedan cho thị trường Mỹ.

Kia cũng có một mẫu minivan giống SUV mới là Carnival, thay thế mẫu minivan Sedona tại Mỹ. Doanh số bán xe phân khúc này của Kia đã tăng 90% trong năm ngoái.

"Lợi thế bẩm sinh"

Tiếp theo, vì là hai thương hiệu riêng biệt, nên đã mang lại một số lợi thế "bẩm sinh" so với bất kỳ thương hiệu đơn lẻ nào khác như Honda.

Cụ thể, người mua xe có nhiều lựa chọn hơn về các mẫu xe và đại lý. Người mua một chiếc sedan có thể chọn Honda Civic, Kia Hyundai Elantra hoặc Kia Forte. Tương tự với những chiếc SUV, với mỗi thương hiệu cung cấp một sự lựa chọn trong phân khúc đó, thì Hyundai và Kia đã có tổng cộng hai cơ hội để giành lấy thị phần. Hyundai có Tucson và Kia có Sportage, trong khi Honda sẽ chỉ có mình CR-V.

Sản phẩm "vừa túi tiền" trong giai đoạn bất ổn kinh tế

Ton cho biết một yếu tố khác có thể đã giúp Hyundai và Kia, đó là cảm giác bất ổn kinh tế chung trong nước năm vừa qua, do đại dịch Covid-19 và những gián đoạn liên quan.

Bà nói, các thương hiệu Hàn Quốc có xu hướng làm ăn tốt khi mọi người lo lắng về tiền bạc, chỉ ra dẫn chứng kết quả hoạt động mạnh mẽ của các thương hiệu trong cuộc suy thoái năm 2008.

Cả hai thương hiệu đều cung cấp bảo hành dài hạn và trên cơ sở đồng USD, sản phẩm ô tô của Hyundai và Kia có xu hướng trang bị nhiều tính năng và tùy chọn phù hợp với túi tiền hơn.

Đối với những người đang kẹt giữa sự hạn chế về tài chính, thì một chiếc xe Hyundai hoặc Kia sẽ là một sự lựa chọn hợp lý và tiết kiệm hơn hết.

Ngoài ra, các thương hiệu xe Hàn Quốc cũng đã thuê các nhà thiết kế và kỹ sư từ các thương hiệu nổi tiếng Đức như BMW và Audi, để giúp các mẫu xe của họ có ngoại hình sắc nét và thú vị hơn.

Truyền thông thẳng thắn, mạnh mẽ

Có rất nhiều người cho rằng xe Hyundai và Kia mang lại một giá trị tốt, phù hợp giá tiền. Bên cạnh đó, cả hai thương hiệu này vẫn vướng phải những suy nghĩ tiêu cực như là môt thương hiệu xe "rẻ tiền".

Tuy nhiên, đây cũng là lợi thế của hãng, họ vẫn còn cơ hội để thay đổi, và vẫn còn chỗ để phát triển, tăng thị phần.

Hyundai cũng đã đầu tư mạnh mẽ hơn vào quảng cáo khi thiết lập mối quan hệ đối tác với Disney và Marvel Studio. Các sản phẩm của Hyundai đã xuất hiện trong loạt phim như "Loki and Captain America" của Marvel và Wanda từ WandaVision.

Hyundai cũng đã ký một thỏa thuận với Amazon, tất cả hàng tồn kho đại lý của Hyundai sẽ được liệt kê trên trang Amazon.com.

Randy Parker, phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Hyundai Motor Mỹ nói: “Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ dự đoán nào về tương lai. Tất cả những gì tôi có thể nói là chúng tôi vẫn đang nỗ lực tìm cách phát triển, và điều đó cũng đã được minh chứng trong vài năm qua."

Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn - Link gốc

Từ khóa: hyundai, kia, honda

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe