So sánh Ford Ranger và Toyota Hilux: Hàng Nhật liệu có cơ hội “sánh vai” hàng Mỹ?

14:54 | 09/11/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Ở thị trường xe bán tải tại Việt Nam, Toyota Hilux có vẻ đang bị “yếu thế” hơn khá nhiều so với Ford Ranger về danh tiếng và độ phủ. Có thể do mẫu xe bán tải đến từ Mỹ đã quá mạnh, nhưng cũng không phải vì thế mà Hilux không biết “chuyển mình” để cân lại vị thế. Cùng đặt hai mẫu xe lên bàn cân xem Toyota Hilux đang có những gì?

Tại thời điểm này, Ford Ranger vẫn là dòng xe bán tải đến từ Mỹ có doanh số “on top” trong phân khúc và vượt trội so với các đối thủ suốt 10 tháng năm 2021. Ford Ranger thậm chí không ít lần lọt Top 10 xe bán chạy nhất trong tháng. Và doanh số gộp trong 10 tháng của mẫu xe này đã đạt 9.684 xe.

Trong khi đó, các dòng xe bán tải còn lại đều rơi vào tình trạng ế ẩm. Toyota Hilux cũng không ngoại lệ khi chỉ bán ra 1.799 xe trong 10 tháng đầu năm 2021, nhưng cũng kịp đạt vị trí thứ 2 về doanh số của phân khúc. Đây là thực trạng khó tránh của các dòng xe thương mại nói chung và xe bán tải nói riêng trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

So sánh về giá bán Ford Ranger và Toyota Hilux

Giá niêm yết mới nhất 2021

Phiên bản

Toyota Hilux

Phiên bản

Ford Ranger

Toyota Hilux 2.4E 4x2 AT MLM

695

Ford Ranger XLS 4×2 MT

630

Toyota Hilux 2.4G 4x4 MT

793

Ford Ranger XLS 4×2 AT

650

Toyota Hilux 2.8G 4x4 AT (mới)

878

Ford Ranger Wildtrak 4×2 AT

853

 

 

Ford Ranger Wildtrak 4×4 AT (Bi – turbo)

918

Bán tải Ford Ranger 2021
Bán tải Ford Ranger 2021

Cả hai mẫu bán tải đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, và có thể thấy mức giá cả Hilux và Ranger về tổng thể là gần như tương đương nhau. Nhưng nếu xét về 3 phiên bản từ thấp tới cao thì Ranger vẫn đang có mức giá dễ chịu hơn.

Bán tải Toyota Hilux 2021
Bán tải Toyota Hilux 2021

Đó cũng là lý do tại sao nhiều người lại tìm tới Ford Ranger hơn, bởi danh tiếng bán tải Ford phổ biến hơn và giá thành cũng mềm hơn.

>>> Lợi thế: Ford Ranger

So sánh về ngoại thất Ford Ranger và Toyota Hilux

Thông số kích thước

Ford Ranger 2021

Toyota Hilux 2021

Kích thước tổng thể (mm)

5.326 x 1.860 x 1.830

5.330 x 1.855 x 1.815

Chiều dài cở sở (mm)

3.200

3.085

Khoảng sáng gầm xe (mm)

200

310

Hiện nay Hilux đang chiếm lĩnh ngôi vị đầu bảng là chiếc xe bán tải có gầm cao nhất 310mm. Trong khi đó, đối thủ Ranger thua kém ở mức là 200m.

Tuy nhiên, Ranger lại bù lại được khi sở hữu chiều dài cơ sở nhỉnh hơn đối thủ, cho không gian nội thất và thùng chứa đằng sau rộng rãi hơn.

Thiết kế đầu xe

Đầu xe của Hilux đặc biệt ấn tượng với lưới tản nhiệt được cách tân có viền mạ crom sáng bóng. Đường viên nối giữa hai cụm đèn pha, ở chính giữa có nổi bật logo của Toyota.

ngoai-that-hilux-2020-20-15974494571221590773125

Còn Ford Ranger có thiết kế đầu xe có phần hầm hố và ấn tượng hơn với lưới tản nhiệt được thiết kế to bản và khá cầu kỳ. Ở giữa có thanh ngang vô cùng cứng cáp. Phần thanh ngang này cũng được lựa chọn làm điểm tựa giúp cho logo Ford ở chính giữa cuốn hút và ấn tượng hơn.

so-sanh-ford-ranger--c297

Cụm đèn pha của Toyota Hilux lại được trang bị công nghệ LED cùng chức năng điều chỉnh góc chiếu tự động, còn Ford Ranger thì là đèn Projector với chức năng tự động bật/tắt, cảm biến ánh sáng.

Thiết kế thân xe

Hilux tùy theo phiên bản mà có thiết kế mâm xe khác nhau. Tuy nhiên, ở phiên bản cao cấp nhất có mâm xe hợp kim đúc 5 chấu to khỏe, kích thước 18 inch. Phần gương chiếu hậu mạ crom tích hợp tính năng chỉnh điện, gập điện và đèn báo rẽ vô cùng hiện đại.

ngoai-that-toyota-hilux-2020-07-143923j

Trong khi đó, phía đối thủ lại gây ấn tượng với phần mâm xe thiết kế 6 chấu đơn. Mang tới vẻ ngoài hầm hố, độc đáo. Gương chiếu hậu cũng có tích hợp khả năng chỉnh điện và gập điện. Tích hợp báo rẽ được mạ crom vô cùng ấn tượng.

Thiết kế đuôi xe

Bán tải Nhật được đánh giá là có phần đuôi xe khá mượt tạo được thiện cảm với người đối diện. Hai cụm đèn hậu bố trí ôm sát lấy phần thân xe. Trong đó, có kết hợp với thanh cản sau kiêm luôn bậc lên xuống mang tới vẻ ngoài chắc chắn hơn.

danh-gia-xe-ford-ranger-wildtrak-2021-auto5 1-f35e
duoi-xe-toyota-hilux-2021-khong-co-su-thay-doi-nhieu

Phía bên kia chiến tuyến, Ranger cũng có phần đuôi xe không kém phần ấn tượng. Hai cụm đèn hậu cũng được ưu ái hơn với màu sắc nổi bật. Cản sau thiết kế dạng uốn cong. Cũng được tận dụng để làm bệ đỡ cho hành khách khi dẫm chân.

>>> Lợi thế: Cân bằng

So sánh nội thất Ford Ranger và Toyota Hilux

Khoang lái

Nếu như Ford Ranger tạo nên điểm nhấn từ khoang lái rộng rãi với màn hình có kích thước 8 inch được đặt ở giữa, thì Toyota Hilux 2021 của thương hiệu Nhật Bản cũng không hề kém cạnh khi sở hữu cho mình một khoang lái được bố trí khá gọn gang, tôn lên một nét đẹp cực kỳ sang trọng.

fordranger2019zing5-15974495315351984161259

Nhưng Ford Ranger vẫn có chút gì đó đô thị và bắt mắt hơn, do loại bỏ hoàn toàn dạng nút xoay với tay nắm ở giữa, còn Toyota Hilux vẫn sử dụng loại nút xoay này cho tính năng gài cầu. Các tiểu tiết cũng được hãng xe Mỹ làm tốt, như đường chỉ khâu màu cam tương phản, ghế ngồi thể thao, ốp nhựa bóng ở bảng táp-lô hay cần số chau chuốt hơn.

Vô lăng

Ranger và Hilux đều sử dụng vô-lăng bọc da mềm, trong đó Ranger dùng tay lái 4 chấu còn Hilux là tay lái 3 chấu gắn vô số phím chức năng. Hilux tiếp tục giữ phong độ khi vô-lăng có thể chỉnh tay 4 hướng.

Các hàng ghế

Vì Ford Ranger sở hữu chiều dài cở sở “ăn đứt” đối thủ nên không gian bên trong của mẫu bán tải Mỹ cũng rộng rãi, thoải mái hơn một chút.

Tuy nhiên, có thể nói rằng Ford Ranger bị mất điểm nặng trước Hilux khi ghế trên xe đều là ghế nỉ, chứ không phải chất liệu da cao cấp như trên Hilux. Thực tế, ghế nỉ cũng là chất liệu tốt và dễ vệ sinh, tuy nhiên lại dễ bám bẩn cũng như nóng nực hơn so với ghế da. 

fordranger2019zing15-15974495689751730080682

Được biết, ghế lái trên cả 2 xe đều có chức năng chỉnh điện 8 hướng để giúp chủ xe có cảm giác thoải mái nhất khi lái xe đường dài. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Hilux tiếp tục dẫn trước khi ngay cả ghế hành khách của xe cũng có thêm chỉnh tay 4 hướng.

Trang bị tiện nghi

Tính năng, trang bị bên trong hai mẫu xe khá tương đồng, đều có màn hình giải trí cảm ứng 8 inch ở trung tâm, hệ thống định vị dẫn đường, cửa sổ chỉnh điện, ga tự động, ghế lái chỉnh 8 hướng và khởi động nút bấm.

Tuy nhiên, Ford Ranger nhỉnh hơn nhờ tính năng điều hoà tự động 2 vùng, cụm đồng hồ 2 màn hình điện tử và chống ồn chủ động.

so-sanh-ford-ranger--5800

Còn Toyota Hilux chỉ sở hữu  điều hoà tự động 1 vùng nhưng có cửa gió cho hàng ghế sau và dàn âm thanh JBL 9 loa.

Cũng rất khó để nói, bên nào hơn bên nào. Tuy nhiên, nếu là người ưa chuộng sự sang trọng và tinh tế thì Hilux sẽ là một sự lựa chọn. Còn Ford Ranger sẽ nhắm đến những đối tượng khách hàng ưa tính thực dụng.

>>> Phần thắng: Cân bằng

So sánh về động cơ Ford Ranger và Toyota Hilux

Thông số động cơ

Toyota Hilux 2.8 4x4 AT

Ford Ranger Wildtrak 2.0L 4x4 AT

Động cơ

Turbo Diesel 2.8L I4, phun nhiên liệu trực tiếp

Bi-Turbo Diesel 2.0L I4 TDCi, DOHC có làm mát khí nạp

Công suất tối đa (Hp/rpm)

201/3.400

210/3.750

Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm)

500/1.600

500/1.750 – 2.500

Hộp số

Tự động 6 cấp

Tự động 10 cấp

Hệ dẫn động

4WD, gài cầu điện

4WD, gài cầu điện

Khoá vi sai

Trợ lực lái

Thuỷ lực biến thiên

Trợ lực điện

Hệ thống treo trước

Tay đòn kép

Độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và ống giảm chấn

Hệ thống treo sau

Nhíp lá

Nhíp lá với ống giảm chấn

Dù Toyota Hilux sở hữu động cơ dung tích lớn hơn nhưng rõ ràng Ranger vượt trội hơn đối thủ về mức công suất. Không chỉ vậy, với động cơ tăng áp này, Ranger đang dẫn đầu phân khúc về độ mạnh của động cơ.

Động cơ Bi-Turbo 2.0L đang chiếm lợi thế hơn đối thủ về sức mạnh
Động cơ Bi-Turbo 2.0L đang chiếm lợi thế hơn đối thủ về sức mạnh

>>> Phần thắng: Ford Ranger

So sánh về trang bị an toàn Ford Ranger và Toyota Hilux

Hai xe được đánh giá là có khả năng đảm bảo an toàn tốt nhất phân khúc khi tích hợp nhiều hệ thống an toàn như: 6 túi khí, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đỗ đèo.

Ngoài ra, Ranger 2.0 Bi Turbo có cân bằng điện tử, giảm thiểu lật xe, ga tự động, cảm biến trước và sau, kiểm soát xe theo tải trọng, cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ đỗ xe chủ động song song.

Bù lạ, Toyota Hilux 2.8 4×4 AT cũng không kém cạnh khi sở hữu: hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, kiểm soát lực kéo, ổn định thân xe, camera lùi, khung xe GOA, dây đai an toàn 3 điểm ELR, 5 vị trí, ghế có cấu trúc giảm chấn thương cổ, cột lái tự đổ, bàn đạp phanh tự đổ.

>>> Lợi thế: Cân bằng

Nên mua xe bán tải Ford Range hay Toyota Hilux?

Trong phân khúc bán tải thì Toyota Hilux và Ford Ranger 2021 đều là những chiếc xe nổi bật đang được nhiều khách hàng quan tâm và ưa chuộng.

Toyota vẫn là hãng có lợi thế thương hiệu tại Việt Nam, nhưng về phân khúc bán tải có thể đuối hơn Ford một chút. Nhưng không vì thế mà các trang bị của Hilux ở mức kém hơn nhiều so với Ranger.

Nếu là người thích sự trải nghiệm thú vị thì chắc chắn Hilux là cái tên đáng cân nhắc. Còn nếu ưu tính thực tiễn, thực dụng cùng động cơ khoẻ khoắn cho những cung đường hiểm trở thì không ai khác vẫn là cái tên Ford Ranger.​

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: toyota hilux, ford ranger

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe