Mercedes-Benz SL đã thay đổi như thế nào kể từ năm 1954 đến nay?

07:42 | 24/08/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Mercedes-Benz SL là một từ ngữ biểu thị cho phong cách sedan 2 cửa hạng sang mang tính thể thao của hãng xe Đức. Và bây giờ, trước sự kiện chuẩn bị ra mắt mẫu SL mới, hãy cùng nhìn lại sự phát triển trong suốt hơn 65 năm của dòng xe SL "đình đám" này.

Mercedes-Benz 300 SL Coupe (W198) - 1954 đến 1957

Lấy cảm hứng từ chiếc 300 SL đua từng vô địch vào năm 1952, Mercedes đã tiến hành đưa ra một phiên bản sản xuất. Hai năm sau, W198 được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Thể thao Quốc tế ở New York.

Nó có những cánh cửa gullwing (cửa cánh chim) mang tính biểu tượng, đã trở thành thương hiệu của dòng SL-Class này. Động cơ nó sở hữu là M198 thể thao, đã từng được thiết kế cho nguyên mẫu xe đua năm 1953 và có khả năng sản sinh công suất ấn tượng 215 mã lực cho phép 300 SL đạt tốc độ tối đa 258 km/h.

Mercedes-Benz 190 SL (W121) —1955 đến 1963

Mercedes-Benz 190 SL có kích thước nhỏ hơn, cung cấp một giải pháp thay thế hợp lý cho 300 SL, với kiểu dáng, kỹ thuật tương tự và hệ thống treo hoàn toàn độc lập.

Chiếc roadster 2 chỗ ngồi này được phân vào dòng mô hình W121 và có liên quan chặt chẽ với mô hình W121/W120 "Ponton". Dưới mui xe là động cơ 4 xi-lanh 1.9L đã được sửa đổi, công suất 105 mã lực, tương đương với đó là thời gian tăng tốc 0–100 km/h trong 14,5 giây và đạt tốc độ tối đa là 170 km/h.

Mercedes-Benz 300 SL (W198) —1957 đến 1963

Thay thế thế hệ cửa gullwing là chiếc roadster W198 300 SL. Ra mắt vào năm 1957, nó có thiết kế cửa thông thường nhờ phần khung được sửa đổi, giúp giảm chiều cao của ngưỡng cửa.

Mẫu xe này có ​​hệ thống treo sau được cải tiến và lần đầu tiên có lò xo bù. Trong thời gian sản xuất, nó còn được trang bị phanh đĩa Dunlop và khối động cơ hợp kim.

Mercedes-Benz SL (W113) — 1963 đến 1971

Thay thế cho 190 SL (W121) và 300 SL Roadster (W198), mẫu xe 230 SL (W113) mới đã được ra mắt tại Geneva Motor Show 1963. Đường mui lõm đặc biệt của chiếc xe nhanh chóng khiến 230 SL được đặt biệt danh "Mái chùa".

Khung gầm của 230 SL được cải tiến và động cơ 6 xi lanh thẳng hàng 2.3L công suất 150 mã lực. Tiếp theo, mẫu 250 SL, thay thế cho 230 SL, được giới thiệu vào năm 1967 và có động cơ 2.5L với mô-men xoắn lớn hơn 10%.

Sau một năm, 280 SL được cung cấp với động cơ được mở rộng thêm lên 2.8L với công suất 170 mã lực.

Mercedes-Benz SL R107 — 1971 đến 1989

Dòng mô hình R107 đã làm nên lịch sử khi là dòng xe đầu tiên giới thiệu động cơ 8 xi-lanh trong “anh em” nhà SL-Class, với SL 350 ra mắt vào năm 1971, tiếp theo là SL 450 vào năm 1973 và SL 280 vào năm 1974.

Các mô hình này được cung cấp 2 sự lựa chọn động cơ, động cơ 6 và 8 xi-lanh. Các tính năng vận hành trong những chiếc xe này không chỉ được thiết kế cẩn thận mà còn đi trước thời đại.

Mercedes-Benz SL R129 — 1989 đến 2001

Năm 1989, Mercedes công bố dòng xe R129, dòng xe này đã có những cải tiến về phong cách và các tiêu chuẩn an toàn mới.

Chiếc 600 SL mạnh mẽ hơn (sau này là SL 600) ra mắt vào năm 1992 và đứng đầu dòng với động cơ 12 xi-lanh công suất 394 mã lực. Nó đã chứng kiến ​​một số nâng cấp trong những năm qua và một loạt động cơ được sửa đổi với động cơ V6 thay vì 6 xi-lanh thẳng hàng như trước.

Năm 1999, SL 73 AMG với động cơ V12 7.3L đã vượt giới hạn trong lịch sử với công suất 525 mã lực, thay thế cho SL 600.

Mercedes-Benz SL R230 — 2001 đến 2012

Dòng mô hình R230 cập bến vào năm 2001 với công nghệ tiên tiến, thiết bị an toàn được cải tiến và thiết kế mới với những nét gợi lại các mô hình cổ điển.

Các mẫu xe cao cấp nhất của dòng bao gồm SL 55 AMG, SL 600 và SL 65 AMG, có công suất lần lượt là 476, 500 và 612 mã lực. Hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC được sản xuất tiêu chuẩn từ năm 2006. SL 63 AMG và SL 65 AMG Black Series là những mẫu xe nổi bật của năm 2008 facelift.

Mercedes-Benz SL R231 — 2012 đến 2020

Chiếc Mercedes SL gần đây nhất, nhân kỷ niệm 60 năm SL-Class, dòng R231 đã được giới thiệu vào năm 2012 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ.

SL 500, SL 63 AMG và SL 65 AMG là một số mẫu xe đầu tiên được tung ra thị trường và mạnh mẽ hơn các phiên bản tiền nhiệm.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong năm 2022?

Chiếc SL tiếp theo sẽ không chỉ tiếp nối dòng SL mà kiêm thay thế hiệu suất AMG GT Roadster, được phát triển trên nền tảng tương tự như AMG GT Coupe thế hệ tiếp theo.

Một vài hình ảnh đầu tiên về nội thất của SL mới đã được công bố, với nhiều ảnh hưởng thiết kế hiện diện từ S-Class và AMG GT mới. Mercedes tuyên bố các nhà thiết kế của họ đã tạo ra một sự kết hợp giữa hình học tương tự và thế giới kỹ thuật số - được gọi là hyperanalog, với cảm hứng đến từ chiếc 300 SL Roadster nguyên bản của những năm 1950.

Các tùy chọn động cơ cho SL Roadster 2022 vẫn chưa được hoàn thiện ở giai đoạn này, nhưng các báo cáo cho thấy rằng nó sẽ được cung cấp với một loạt động cơ 4 và 8 xi-lanh.

Và khả năng thế hệ SL mới sẽ được dẫn động bởi một mô hình plug-in hybrid với hệ thống truyền động tương tự như Mercedes-AMG GT 73e PHEV sắp ra mắt. Nếu đúng như vậy, nó có thể có công suất lên tới 804 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 1.000 Nm, chắc chắn dẫn đến một số con số hiệu suất đáng kinh ngạc.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Mercedes-Benz SL

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe