10 sự thật về mẫu xe 7 chỗ hạng sang Toyota Land Cruiser mà có thể bạn chưa biết

11:55 | 24/11/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Hơn 70 năm tuổi đời, Toyota Land Cruiser đã đạt được một số cột mốc quan trọng cũng như nhiều điều thú vị mà chắc hẳn nhiều người dùng Land Cruiser lâu năm cũng chưa biết. Dưới đây là 10 sự thật bất ngờ trong lịch sử của Land Cruiser.

1. Ban đầu nó được gọi là xe Jeep

Sau khi người Mỹ đặt dấu chấm hết đối với Đế quốc Nhật Bản, gần một triệu người Yanks đã đóng quân trên một trong những hòn đảo Nihon. Sau đó, vào đầu những năm 50, Mỹ đã có một cuộc chiến tranh mới ở Hàn Quốc. Và họ cần những “chiến mã” đủ mạnh để phục vụ cho cuộc chiến này.

Cũng giống như xe Jeep Willys, Ford hay Bantam trong Thế chiến thứ hai, người Mỹ quyết định giữ lại những thứ đơn giản và sử dụng các phiên bản thiết kế xe của Jeep, và họ đã đặt 100 chiếc xe Jeep Nhật Bản với Toyota.

Bên cạnh việc nâng cấp động cơ mạnh mẽ hơn và kích thước lớn hơn, Jeep Nhật Bản nhìn chung giống với chiếc Willys Jeep ban đầu đã từng phục vụ trong Chiến tranh Triều Tiên. Chính quyền địa phương đã nhìn thấy tiềm năng của những cỗ máy có thiết kế đơn giản này, sẵn sàng cho mọi địa hình, và Nhật Bản đã bắt đầu sản xuất ra những chiếc Toyota Jeep phù hợp.

Ban đầu, Toyota đã quyết định đặt tên cho mẫu xe này là Toyota BJ, nhưng sau đó vì cái tên làm ảnh hưởng tới hình ảnh và uy tín của nguyên mẫu Jeep Willys. Vì vậy, Toyota đã đổi tên mẫu xe này thành Toyota Land Cruiser.

2. Land Cruiser hiện không còn được cung cấp cho thị trường Mỹ

Tại các quốc gia như Úc và Nam Phi, thì Land Cruiser được sử dụng phổ biến bởi nông dân, thợ mỏ hay những người thường xuyên phải di chuyển xa. Sau đó, Toyota tiếp tục mở rộng thị trường, đưa Land Cruiser sang Mỹ.

Tuy nhiên, Cruiser đã có một khởi đầu tương đối “thận trọng” ở Mỹ, được cho là chỉ bán được duy nhất 1 chiếc trong năm đầu tiên mở bán tại thị trường nước này.

Và sau nhiều năm tiêu thụ với mức doanh số bán hàng chậm chạp, giờ đây nó đã hoàn toàn “biến mất” khỏi thị trường Mỹ.

3. Có vẻ như Land Cruiser sinh ra là để dành cho người Úc

Mặc dù người Úc chỉ chiếm 0,33% dân số thế giới, nhưng 10% tổng số những chiếc Land Cruiser từng được sản xuất lại được tiêu thụ bởi thị trường này.

4. Land Cruiser Prado không phải là Land Cruiser

Mặc dù, sử dụng chung nền tảng với Land Cruiser nhưng Land Cruiser Prado và Land Cruiser chúng không giống nhau. Mẫu xe Prado là một loại Land Cruiser, và nó thuộc “dòng họ” Land Cruiser, nhưng nó không phải là một chiếc Land Cruiser như chúng ta đã nghĩ.

Land Cruiser ban đầu cứng rắn và khoẻ khoắn sử dụng cho mục đích chinh phục mọi địa hình hiểm trở. Vì vậy, đó là sứ mệnh của nguyên mẫu Toyota BJ ban đầu cho đến Land Cruiser 20, 40 và 70, và những thế hệ sau vẫn tiếp tục gìn giữ.

Sau đó, vào năm 1967, Toyota tiên phong trong dòng xe SUV sử dụng gia đình với chiếc xe địa hình FJ55: một chiếc xe địa hình dịu dàng hơn, lịch thiệp hơn. Bù lại, đã đánh đổi khả năng off-road quý giá để lấy một thước đo lớn về sự thân thiện với gia đình.

Và sau đó là Prado. Nó được ra mắt vào những năm 80 như một loại Land Cruiser hạng nhẹ. Nhưng nó không được gọi là Prado vào thời điểm đó. Ở một số thị trường, nó được gọi là Bundera.

5. Toyota đang sản xuất những bộ phận nâng cấp cho phiên bản Land Cruiser FJ40

Land Cruiser FJ40 đã được thiết kế để có khả năng chống chọi với thời gian tốt hơn và tuổi thọ có lẽ được đo bằng “nhiều thế hệ” thay vì “năm”.

Và giờ đây, Toyota đang dần đưa nó tiến gần hơn đến sự “bất tử”. Với việc Toyota hiện đang sản xuất các bộ phận thay thế mới cho chiếc FJ40 đáng kính, chúng ta có thể mong đợi một sự thay đổi về cách đo tuổi thọ của nó từ các thế hệ sang các thế hệ khác.

6. Land Cruiser đã từng lập kỷ lục thế giới

Những người du mục người Thụy Sĩ, Emil và Liliana Schmid đã bắt đầu một chuyến đi đường dài vào năm 1984 và vượt qua hơn 460.000 dặm (tương đương 740.298 km) trong liên tiếp ba thập kỷ, và đồng hành cùng họ là một chiếc Land Cruiser 60 Series, đến thăm hơn 180 quốc gia trong suốt quá trình.

Và tất nhiên, đó là chiếc Land Cruiser đã lập kỷ lục thế giới với hành trình lái xe dài nhất.

7. Land Cruiser đã từng thử sức trong sự kiện thể thao địa hình Dakar

Khi nhắc đến sự kiện thể thao địa hình Dakar thì chắc hẳn nhiều người sẽ chỉ biết 2 điều. Thứ nhất, sự kiện được tổ chức đầu tiên tại Nam Mỹ và sau đó chuyển sang Ả Rập Saudi. Thứ hai, quán quân của sự kiện Dakar được tổ chức vào năm 2019 là Toyota Hilux Dakar.

Nhưng có thể ít người biết rằng, Toyota đã đưa một chiếc Land Cruiser nguyên bản, chưa được nâng cấp hay làm bất cứ thứ gì tương tự để phù hợp với địa hình khắc nghiệt vào cuộc thi.

Nhiều người lo ngại về sức chống chịu của Land Cruiser trong sự kiện, tuy nhiên, mẫu xe của nhà Toyota này lại liên tục nhận được danh hiệu trong những hạng mục mà nó tham gia.

8. Kỷ lục “SUV nhanh nhất thế giới” tiếp tục thuộc về Land Cruiser

Ngoài kỷ lục với quãng đường đi dài nhất thì gần đây, một chiếc Land Cruiser khác đã đạt được tốc độ tối đa là 370 km/h. Tất nhiên, nó đã nhận được danh hiệu “SUV nhanh nhất thế giới” và được mệnh danh là Land Speed Cruiser.

9. Được mệnh danh là “con lợn sắt” vì… quá xấu

Được chế tạo từ năm 1967 đến năm 1980, Land Cruiser FJ55 là một cột mốc quan trọng trong lịch sử Land Cruiser. Chính nhờ dòng xe này mới xuất hiện cái tên Iron Pig – “Con lợn sắt” Land Cruiser đầy trìu mến.

Một phần lý do cho biệt danh “Lợn Sắt” xuất phát từ 'khuôn mặt' đặc biệt của chiếc xe. Cụm đèn pha hình tròn trông giống hình dạng mắt lợn, tương đối nhỏ, được đặt ở vị trí dễ thấy bên trong như trên Land Cruiser 40-series mang tính biểu tượng và được đặt trong các viền riêng biệt.

Ngoài ra, FJ55 Iron Pig Land Cruiser có tỷ lệ giống với một con lợn, chắc nịch và cứng cáp. Các phép đo cho thấy rằng chiếc Land Cruiser cổ điển này có chiều rộng của một chiếc Toyota Yaris hiện đại nhưng lại dài và cao hơn đáng kể so với một chiếc Toyota RAV4.

Thay vì xúc phạm, biệt danh “Con Lợn Sắt” Land Cruiser còn là một thuật ngữ yêu quý thực sự và chỉ áp dụng cho dòng Land Cruiser FJ55 này - một mẫu xe vẫn được coi là đặc biệt nhất trong toàn bộ “dòng họ” Land Cruiser.

10. Một chiếc Land Cruiser màu trắng sẽ được gọi là “French Vanilla”

Land Cruiser 70 Series chỉ được cung cấp 2 màu ngoại thất đỏ và trắng. Tuy nhiên, thay vì để tên Red (đỏ) và White (trắng) thông thường thì Toyota đã có cách đặt tên vô cùng độc đáo.

Đối với màu đỏ của Land Cruiser 70 Series, nó sẽ có cái tên Merlot Red – một loại rượu vang Pháp. Và màu trắng được gọi “French Vanilla” – hương liệu Vani cũng đến từ Pháp.

>> Khám phá thêm danh sách các loại xe Toyota 7 chỗ đang được cung cấp tại Việt Nam.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Toyota, Land Cruiser

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe