Xe điện Trung Quốc làm thay đổi cả ngành vận tải biển

07:00 | 20/04/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trung Quốc dự kiến tăng gấp đôi đội tàu biển chở ô tô để đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển ô tô xuất khẩu tăng cao, các công ty Trung Quốc đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng tàu biển, nhằm nâng vị thế của mình lên thành quốc gia sở hữu đội tàu lớn thứ tư thế giới vào năm 2028.

Dữ liệu từ công ty tư vấn vận tải biển Veson Nautical cho biết, hiện nay Trung Quốc đang đứng thứ tám thế giới với 33 chiếc tàu chở ô tô.

Trong khi đó, Nhật Bản, Na Uy và Hàn Quốc là các quốc gia dẫn đầu về số lượng tàu chở ô tô. Tuy nhiên, với việc đặt thêm 47 chiếc tàu mới, Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm 1/4 tổng số đơn đặt hàng tàu chở ô tô trên toàn cầu.

Những đơn vị đặt hàng bao gồm các tên tuổi lớn trong ngành ô tô như SAIC Motor, Chery Automobile và BYD, cùng với các hãng vận tải như COSCO và China Merchants.

Andrea de Luca - nhà phân tích tại Veson nhận định rằng, khi những chiếc tàu mới này được bàn giao, tỷ lệ tàu chở ô tô do Trung Quốc kiểm soát sẽ tăng từ 2.4% lên 8.7%.

"Có thể chúng ta sẽ chứng kiến sự ra đời của các tuyến đường thương mại mới, hầu như chỉ dành riêng cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc", ông nói thêm.

Đáng chú ý, lượng đơn đặt hàng tăng vọt này không chỉ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô mà còn cho các xưởng đóng tàu tại Trung Quốc, nơi nhận được đến 82% đơn đặt hàng trên toàn cầu.

Điều này cũng phản ánh nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong việc mở rộng ra thị trường quốc tế, nhất là khi Trung Quốc đã trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản.

BYD - một trong những gã khổng lồ của ngành xe điện đã xuất khẩu hơn 240.000 chiếc ô tô trong năm 2023 và đặt mục tiêu lên đến 400.000 xe trong năm nay.

Trong khi đó, các công ty ngoại quốc như Tesla và Volkswagen cũng không ngần ngại mở rộng sản xuất tại Trung Quốc để tận dụng lợi thế về chi phí và chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, sự gia tăng xuất khẩu này cũng đã dẫn đến các cáo buộc từ phía Mỹ và EU về việc Trung Quốc cố gắng giải quyết tình trạng dư thừa năng lực sản xuất trong nước bằng cách xuất khẩu hàng hóa giá rẻ ra thị trường quốc tế.

Nhà kinh tế Xu Tianchen từ Eurasia Group cảnh báo rằng ngành đóng tàu cũng có nguy cơ cao về dư thừa công suất, với Trung Quốc là mục tiêu chính của những lời chỉ trích này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe