VinFast "đánh cược" ván bài chinh phục thị trường Mỹ

12:07 | 26/10/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
VinFast cho rằng nếu họ có thể bán xe điện cho những người tiêu dùng Mỹ khó tính thì thương hiệu có thể thành công ở bất cứ đâu.

Cho đến nay, "canh bạc" mà VinFast đánh cược tại thị trường Mỹ vẫn chưa có kết quả. Giám đốc điều hành Lê Thị Thu Thủy cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Associated Press rằng thị trường Mỹ vô cùng khó khăn.

Kể từ khi ra mắt mẫu xe VF8 tại Mỹ, hãng mới bán được 2.009 chiếc, chưa đến 1% tổng doanh số bán xe điện tại Mỹ.

Tính cả thị trường Việt Nam, VinFast mới chỉ bán được 19.562 xe điện, thấp hơn nhiều so với mục tiêu bán 50.000 xe trong năm 2023 mà hãng đề ra trước đó.

Công nhân lắp ráp tại nhà máy VinFast Hải Phòng, Việt Nam
Công nhân lắp ráp tại nhà máy VinFast Hải Phòng, Việt Nam

Dù vậy VinFast vẫn đang đẩy mạnh các kế hoạch cam kết thúc đẩy làn sóng chuyển sang sử dụng xe điện để cắt giảm khí thải.

Bà Thủy chia sẻ: Việc VinFast quyết tâm thâm nhập vào thị trường Mỹ là có chủ ý, bất chấp những quy định nghiêm ngặt, sự giám sát chặt chẽ của giới truyền thông và sự phản đối từ các cố vấn của VinFast.

"Chúng tôi muốn tạo dựng tên tuổi của mình tại một thị trường rất khó tính. Lý do của chúng tôi rất đơn giản. Nếu chúng tôi có thể làm được ở Mỹ, mức độ tin tưởng của người tiêu dùng với thương hiệu tăng lên rất nhiều.

Ở một mức độ nào đó, thị trường Mỹ như một tấm giấy thông hành của VinFast. Tuy nhiên để thực hiện được điều này vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước."

Giữa tháng 8/2023, VinFast đã niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq. Có những thời điểm, cổ phiếu ghi nhận mức giao dịch cao kỷ lục, đưa giá trị thị trường của hãng xe Việt vượt qua 2 ông lớn của Mỹ là General Motor và Ford Motor.

Đến thời điểm hiện tại, giao dịch cổ phiếu VFS tại sàn Nasdaq đang chững lại khi giá trị cổ phiếu loanh quanh mức 5 USD/ cp.

Dù tình hình kinh doanh tại thị trường Mỹ chưa mấy khả quan nhưng VinFast vẫn đang triển khai đúng theo kế hoạch về việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ USD tại Bắc Carolina.

Lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô của VinFast tại Bắc California
Lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô của VinFast tại Bắc California

Bà Thủy cũng cho biết, cuối năm nay VinFast sẽ bắt đầu triển khai kế hoặc phân phối xe điện tới thị trường châu Âu. Hãng xe Việt cũng đang nhắm đến các thị trường ở Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông.

VinFast đặt mục tiêu có mặt ở 50 thị trường trên thế giới vào năm 2024.

Hiện tại VinFast đang thay đổi chiến lược bán hàng ở Mỹ. Thay vì chỉ bán xe điện trực tiếp cho khách hàng, hãng còn hợp tác với các đại lý ở Mỹ và Canada để có thể tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng tại các đại lý.

Sam Abuelsamid - Nhà phân tích của Guidehouse Insights từng chia sẻ. Một số nhà sản xuất ô tô đã tìm cách thâm nhập vào thị trường Mỹ bằng cách bán những chiếc xe rẻ hơn, như Hyundai hay Kia đã từng làm trước đây hoặc xây dựng danh tiếng dựa trên hiệu suất và thiết kế.

"Bạn cần phải có điều gì đó khác biệt với mọi người" - Sam Abuelsamid đã nói khi nhắc về VinFast.

Nhắc đến VinFast tại thị trường Mỹ, nhìn nhận một cách khách quan thì hiện vẫn chưa rõ sức hút của VinFast đến từ đâu?

Xét về giá bán, VF8 không phải là chiếc xe rẻ nhất phân khúc. Mẫu SUV/ Crossover cỡ trung VF8 hiện đang có giá khởi điểm là 46.000 USD tại California. Mẫu xe này đắt hơn đối thủ "ăn khách" tại Mỹ là Tesla Model Y đang có giá 43.990 USD.

Cùng với đó Model Y hiện đang nhận được khoản ưu đãi từ Chính phủ trị giá 7.500 USD. Hiện VinFast vẫn chưa nhận được khoản ưu đãi này cho đến khi hãng xe bắt đầu sản xuất xe tại nhà máy của mình ở Mỹ.

So với các đối thủ trong phân khúc, VinFast VF8 không phải là mẫu xe có hiệu suất gây ấn tượng. Theo thông số từ nhà sản xuất cung cấp, VF8 hiện đang có phạm vi hoạt động là 333 km ( bản Eco), bản Plus có phạm vi hoạt động thấp hơn.

Trong khi đó đối thủ đang có hiệu suất ấn tượng ở phân khúc này tại Mỹ thuộc về Nissan Ariya với phạm vi hoạt động 424 km cho mỗi lần sạc đầy.

VinFast hiện đang đợi khoản đầu tư lên tới 1.2 tỷ USD từ các nguồn tài trợ. Bà Thủy cho biết VinFast đang hy vọng sẽ đạt được quy mô cần thiết để hoàn thành mục tiêu doanh số đã đề ra.

Hai nhà máy của VinFast tại Indonesia và Ấn Độ dự kiến sản xuất tổng cộng 50.000 xe điện mỗi năm. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Không ít thông tin mang tính "gièm pha" cho rằng việc bán hơn 7.000 xe điện cho công ty GSM - chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast là điều không đáng ghi nhận bởi GSM cũng thuộc quyền quản lý của ông Phạm Nhật Vượng.

VinFast sản xuất ô tô điện phục vụ cho Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông Minh GSM
VinFast sản xuất ô tô điện phục vụ cho Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông Minh GSM

Bà Thủy đã thẳng thắn trả lời, việc cung cấp VF8 và xe máy điện Feliz S cho GSM là chiến lược mở rộng thương hiệu, giúp người dân làm quen với xe điện cũng như được trải nghiệm xe điện trước khi cân nhắc sử dụng chúng.

Tại Việt Nam, việc sở hữu ô tô cá nhân vẫn đang là khái niệm tương đối mới với 97 triệu người dân ở quốc gia này. Bởi hiện nay 65 triệu xe máy và xe tay ga vẫn là phương tiện chính di chuyển trên đường phố.

VinFast vẫn đang làm tất cả mọi cách để giảm chi phí sản xuất xe điện thấp nhất có thể. Mới đây VinFast đưa ra thông báo mua lại công ty sản xuất pin Vin EF.

Điều này giúp cho chi phí sản xuất xe điện giảm từ 5 - 7% trong tương lai tới.

Mặc dù phải đối diện với không ít thách thức và cạnh tranh từ đối thủ, VinFast vẫn đang vạch ra cho mình lối đi riêng cũng như kế hoạch mang thương Việt vươn xa ra thị trường Thế Giới.

Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe