Trung Quốc mang theo cơn bão "ô tô điện" trên toàn cầu

08:30 | 30/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ôtô Trung Quốc nói chung và xe điện Trung Quốc nói riêng đang trở thành một "mối đe dọa" đối với không ít tên tuổi lão làng trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 (BIMS 2024) đang trở thành điểm hội tụ nổi bật của nhiều thương hiệu ôtô Trung Quốc, bao gồm các tên tuổi lớn như BYD, Haval, Changan, Chery, MG, Aion, Xpeng và Zeekr.

Trong đó, Zeekr đặc biệt được tập đoàn Geely - công ty mẹ định vị trong phân khúc xe điện cao cấp cho thấy sự đa dạng và phong phú về lựa chọn cho khách hàng.

Trung Quốc đang trở thành thế lực mới của ngành ô tô Thế Giới

Theo thông tin từ RetailWire, ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang nổi lên như một thế lực mới, tạo ra sự đe dọa thực sự đối với các hãng xe truyền thống từ Mỹ, châu Á đến châu Âu.

Mặc dù một số thương hiệu như BYD vẫn chưa chính thức bán ôtô tại thị trường Mỹ nhưng Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô hàng đầu thế giới với hơn 5 triệu chiếc được xuất khẩu trong năm qua.

Sự tăng trưởng vượt bậc của xuất khẩu ôtô Trung Quốc, từ vị trí thứ 6 vào năm 2020 lên đến hàng đầu, đi kèm với sự suy giảm hoạt động xuất khẩu của Mỹ đã phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trên bản đồ xuất khẩu ôtô toàn cầu.

Năm 2023, xuất khẩu ôtô của Mỹ giảm 25% so với năm 2016, khiến nước này rơi xuống vị trí thứ 6, sau Mexico, Hàn Quốc và Đức.

Lợi thế của các hãng xe Trung Quốc không chỉ đến từ công nghệ giúp rút ngắn thời gian sản xuất và tối ưu chi phí mà còn từ sự trỗi dậy của xe điện giá rẻ. Sự phát triển nhanh chóng này khiến các nhà sản xuất phương Tây mất dần lợi thế.

Nhu cầu ngày càng tăng với ôtô giá rẻ và chất lượng tốt tại Trung Đông đã giúp thị phần xe Trung Quốc tăng vọt từ năm 2016, theo ông Mohamed Fawzi từ McLaren Automotive.

Các thương hiệu như Chery, Geely và Great Wall Motors đã cải thiện đáng kể chất lượng, hiệu suất và độ an toàn sản phẩm, ghi dấu ấn tại thị trường Trung Đông.

Sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cũng đóng vai trò quan trọng, với việc tăng 30% đầu tư vào ngành ôtô trong giai đoạn 2015-2020, tương đương 58,4 tỷ USD. Khoản đầu tư này không chỉ thúc đẩy sản lượng tại Trung Quốc mà còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế.

Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thị trường xe điện với 5,9 triệu xe bán ra trong năm 2022, chiếm khoảng 50% thị trường toàn cầu. Sự phát triển này buộc các hãng xe lớn như Volkswagen và Tesla phải điều chỉnh giá cả để cạnh tranh, chứng minh sức ảnh hưởng ngày càng lớn của ôtô Trung Quốc trên thị trường toàn cầu.

Con "Át chủ bài" của ô tô Trung Quốc

Trong thế giới xe điện, các thương hiệu Trung Quốc đang nổi lên không chỉ với lợi thế về giá cả và sự đa dạng trong dải sản phẩm mà còn nhờ vào công nghệ pin tiên tiến và dây chuyền sản xuất hiện đại.

Bloomberg nhấn mạnh rằng hơn 80% cell pin ôtô điện trên toàn cầu hiện đang được sản xuất tại Trung Quốc, điều này cho thấy vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp pin xe điện toàn cầu.

Quy trình khai thác và chế biến các khoáng sản thiết yếu cho pin, bao gồm lithium, coban, mangan và đất hiếm,... cũng gần như nằm gọn trong tay của các công ty Trung Quốc.

Sự kiểm soát này đem lại cho ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc một lợi thế lớn trong việc giảm chi phí sản xuất và tăng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

BloombergNEF cho biết, chi phí sản xuất pin ở Trung Quốc vào tháng 11/2023 chỉ là 126 USD mỗi kWh, thấp hơn đáng kể so với mức giá ở Mỹ và châu Âu, lần lượt cao hơn 11% và 20%.

Ngoài ra, các nhà sản xuất Trung Quốc còn đang nghiên cứu và phát triển thế hệ pin mới dựa trên natri, không chỉ dồi dào nguồn nguyên liệu mà còn an toàn hơn so với pin lithium hiện hành.

Với nguồn vốn dồi dào, các hãng xe Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng tới nhiều thị trường mới nổi, trong đó có Thái Lan.

Reuters tiết lộ, tổng vốn đầu tư mà các công ty ôtô Trung Quốc cam kết vào Thái Lan lên tới hơn 1,44 tỷ USD.

Mục tiêu của Thái Lan là chuyển đổi 30% sản lượng ôtô hàng năm thành xe điện vào năm 2030, và sự tham gia của Trung Quốc có thể là chìa khóa giúp quốc gia này thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi năng lượng xanh.

Những bước tiến của xe điện Trung Quốc không chỉ thể hiện qua sự cạnh tranh về giá cả và đa dạng sản phẩm mà còn nằm ở khả năng đổi mới công nghệ và khả năng tiếp cận mạnh mẽ tới nguồn lực và thị trường toàn cầu, góp phần thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện trên toàn thế giới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe