Tại Indonesia - Nơi VinFast vừa mới ra mắt, người dân còn do dự khi mua xe điện

13:09 | 02/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Đây là những lý do khiến người tiêu dùng Indonesia vẫn lo ngại khi mua ô tô điện.

PT Honda Prospect Motor (HPM) - một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Indonesia đã tiến hành một cuộc khảo sát nhằm tìm hiểu lý do vì sao người dân Indonesia còn do dự không chọn mua xe điện.

Kết quả cho thấy, những băn khoăn chủ yếu của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm và cơ sở hạ tầng.

Theo Yusak Billy - Giám đốc Bán hàng & Tiếp thị và Dịch vụ Sau bán hàng tại PT HPM cho biết, một trong những trở ngại lớn nhất đối với việc mua xe điện tại Indonesia là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc xe.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng lo ngại về việc giá trị bán lại của xe điện có thể sẽ giảm theo thời gian.

"Phản hồi từ khách hàng chủ yếu xoay quanh vấn đề cơ sở hạ tầng và giá trị bán lại. Hiện tại, những người mua xe điện thường xem đó là lựa chọn thứ hai, thứ ba hoặc thậm chí là thứ tư trong số các phương tiện của họ.

Họ còn đang chờ đợi sự phát triển của công nghệ mới và lo lắng về việc phải mất thời gian chờ đợi lâu để sạc đầy xe. Họ chỉ sẽ cảm thấy hài lòng nếu xe có thể sạc 1.000 km chỉ trong một giờ," Yusak chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại Cikini, Jakarta Pusat.

Ông cũng nêu bật một thực tế là tỷ lệ sở hữu xe cá nhân ở Indonesia vẫn còn khá thấp, chỉ 99/ 1.000 người và đa số khách hàng hiện nay là những người mua xe lần đầu.

Chính vì vậy, để thúc đẩy mọi người chuyển sang sử dụng xe điện, không chỉ việc tuyên truyền và giáo dục người tiêu dùng là quan trọng, mà việc nhà sản xuất cung cấp các sản phẩm xe điện với giá cả phải chăng cũng rất cần thiết để tăng cường sự quan tâm của người dân.

Yusak nhấn mạnh, "Lựa chọn xe điện phù hợp với người Indonesia tùy thuộc vào phân khúc thị trường mục tiêu. Với một thị trường đang trên đà phát triển như hiện nay, chúng tôi cần phải xác định rõ ràng các phân khúc cần được mở rộng và phát triển."

Điều này cho thấy HPM đang nỗ lực tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Indonesia, từ đó thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện trong nước.

Ngoài ra, Yusak Billy chia sẻ rằng so với những người muốn khám phá trải nghiệm lái mới mẻ, số lượng khách hàng FOMO, những người sợ bỏ lỡ trước xu hướng xe điện lại chiếm ưu thế.

FOMO là cụm từ viết tắt của "Fear of Missing Out". Đây là một thuật ngữ tâm lý chỉ trạng thái lo lắng hoặc sợ hãi bị bỏ lỡ hoặc không tham gia vào một sự kiện, trải nghiệm, hoặc xu hướng nào đó mà người khác đang trải qua.

Hiện tượng này thường liên quan đến cảm giác muốn luôn được kết nối và không muốn bị tụt hậu so với người khác trong bất kỳ hoạt động hoặc thông tin mới nào.

Theo ông Yusak, "Trong cuộc khảo sát nội bộ mà chúng tôi đã thực hiện tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) trước đây, chúng tôi nhận thấy rằng động lực chính dẫn dắt khách hàng tới với xe điện pin (BEV) chính là FOMO. Sau đó là các yếu tố khác như quy định xe chẵn-lẻ, trải nghiệm lái xe khác biệt và cuối cùng là chi phí liên quan."

Cuộc khảo sát này không chỉ giúp HPM hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng mà còn hỗ trợ hãng trong việc định hình chiến lược phát triển sản phẩm xe điện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Indonesia.

Trong hành trình chinh phục thị trường Indonesia, VinFast đối mặt với những thách thức không nhỏ khi người dân tại đây vẫn còn nhiều e ngại trong việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện.

Các trở ngại từ cơ sở hạ tầng, nhận thức về giá trị bán lại của xe điện, đến sự chờ đợi công nghệ mới, tất cả đều ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện của người tiêu dùng Indonesia.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu thị trường, đầu tư vào công nghệ và cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, VinFast và các nhà sản xuất xe điện khác có thể dần tháo gỡ những rào cản này, mở ra cánh cửa mới cho thị trường xe điện tại Indonesia.

Sự phát triển của xe điện không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế cho người tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường, hướng tới một tương lai xanh và bền vững hơn cho đất nước.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện, Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe