Sếp Toyota: "Thà mua tín dụng còn hơn đầu tư lãng phí vào xe điện"

07:53 | 02/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Giám đốc điều hành Toyota - Ted Ogawa cho biết, ông tin rằng xe điện (EV) sẽ chỉ chiếm khoảng 30% thị trường xe mới tại Mỹ vào năm 2030, một con số chỉ bằng một nửa mục tiêu mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) hướng tới.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển mình sang hướng điện khí hóa, Toyota, một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, lại tỏ ra khá thận trọng với xu hướng này.

Theo phát biểu mới đây của Giám đốc điều hành Toyota - Ted Ogawa cho biết, ông tin rằng xe điện (EV) sẽ chỉ chiếm khoảng 30% thị trường xe mới tại Mỹ vào năm 2030, một con số chỉ bằng một nửa mục tiêu mà Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) hướng tới.

Là nhà tiên phong trong việc sản xuất xe hybrid, Toyota cho rằng mình có lợi thế hơn trong việc mua các khoản tín dụng để đáp ứng các quy định của EPA, thay vì đầu tư "lãng phí" vào xe điện pin (BEV).

Trong cuộc phỏng vấn với Automotive News, Giám đốc điều hành Ted Ogawa nhấn mạnh rằng công ty sẽ ưu tiên theo đuổi nhu cầu của khách hàng, với trọng tâm là các giải pháp điện khí hóa, đặc biệt là xe hybrid có động cơ đốt trong.

Toyota đang tiến hành xây dựng một cơ sở sản xuất pin trị giá 13,9 triệu đô la tại Bắc Carolina, dành cho các dòng xe EV và hybrid được bán ở Bắc Mỹ.

Tính từ năm 2021, tổng số vốn đầu tư của Toyota vào các hoạt động sản xuất tại Mỹ đã lên tới khoảng 17 tỷ đô la, tập trung chủ yếu vào việc sản xuất xe hybrid.

“Tôi biết rằng EPA hiện đang xem xét lại mức độ quy định nên là bao nhiêu. Tuy nhiên, một lần nữa, điểm xuất phát của chúng tôi là nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, quy định năm 2030 nói rằng thị trường xe mới, hơn một nửa trong số đó nên là BEV, nhưng kế hoạch hiện tại của chúng tôi là khoảng 30%."

Ông nói thêm: "Chúng tôi tôn trọng quy định, nhưng điều quan trọng hơn là nhu cầu từ phía khách hàng."

Khi được hỏi về cách thức giải quyết khoảng cách giữa quy định về khí thải xe hơi đề xuất và sản phẩm thực tế của Toyota, Ogawa thừa nhận rằng việc này đòi hỏi phải chuẩn bị một cái gì đó giống như mua tín dụng, một lựa chọn không hề dễ dàng nhưng vẫn tốt hơn so với việc đầu tư mà không mang lại hiệu quả.

Ông nói thêm: “Đầu tư lãng phí còn tồi tệ hơn việc mua tín dụng

Toyota hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất, nhưng phần lớn doanh số lại đến từ xe hybrid chứ không phải xe điện, khi mà xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng năm qua.

Giám đốc điều hành của Toyota cũng thừa nhận rằng, so với Tesla, hãng có thể đang tụt hậu về công nghệ pin, nhưng khẳng định rằng hãng đang nỗ lực bắt kịp, không chỉ về sản phẩm mà còn cả hệ sinh thái xung quanh xe điện, bao gồm cả việc sạc tại nhà và quản lý năng lượng.​

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe