Điều gì khiến Toyota Vios 2023 "hụt hơi" trước Honda City trong cuộc đua doanh số
Toyota Vios 2023 không thực sự được quan tâm như trước. Trên thực tế, dù hơn 1 tháng sau khi ra mắt phiên bản nâng cấp, lượng xe lăn bánh ngoài đường vẫn còn khá ít.
Mặc dù các đại lý đã triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng khi mua Toyota Vios từ 20-50 triệu đồng nhưng doanh số mẫu xe này không được khả quan và có phần hụt hơi trước 2 đối thủ chung phân khúc.
Mẫu xe | Doanh số tháng 5/2023 | Lũy kế 2023 | Doanh số toàn năm 2022 |
Honda City | 1.035 | 4.623 | 14.696 |
Hyundai Accent | 920 | 5.913 | 22.645 |
Toyota Vios | 586 | 3.576 | 23.529 |
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số Toyota Vios sụt giảm tới 68%. Dưới đây là nguyên nhân vì sao Toyota Vios 2023 vẫn chưa thể cạnh tranh với đối thủ?
Toyota Vios 2023 mới chưa thực sự hấp dẫn
Mặc dù giá bán Toyota Vios mới có giảm so với phiên bản cũ từ 10-14 triệu đồng nhưng mẫu xe đã nhận về không ít ý kiến trái chiều từ khi ra mắt.
Đa số người dùng đều không hài lòng khi phiên bản này chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời tại Việt Nam.
Trong khi đó, ở một số thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Lào đều đã lần lượt phân phối Vios thế hệ mới.
Ở bản nâng cấp mới, Vios chỉ nâng cấp đôi chút về diện mạo và thêm 2 tính năng an toàn mới. Ngoài ra không có gì khác so với phiên bản cũ.
Chứng kiến những thay đổi toàn diện về thiết kế, công nghệ trên Vios thế hệ mới tại các thị trường lân cận, những thay đổi nhỏ giọt của Vios tại Việt Nam không thể làm tất cả khách hàng chờ đợi mẫu xe này hài lòng.
Mặc dù là xe mới nhưng về cơ bản Toyota Vios tại thị trường Việt vẫn chưa thực sự lột xác và khác biệt nền tảng so với bản cũ.
Mức ưu đãi không bằng đối thủ
Bên cạnh đó, trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường vẫn đang giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm giá áp dụng cho Toyota chưa thực sự hấp dẫn.
So với đối thủ Honda City với mức giảm 100% phí trước bạ tương đương với số tiền từ 50-70 triệu đồng tùy phiên bản, chắc chắn sẽ hấp dẫn với người tiêu dùng hơn cả.
Nhu cầu của người dùng thay đổi
Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của ô tô điện cùng với sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng xe trên thị trường cũng đang làm thay đổi xu hướng lựa chọn ô tô của người tiêu dùng Việt.
Khách hàng không còn ưa chuộng xe sedan hạng B hay sedan 4 chỗ như những năm trước đây, người Việt giờ đây đang chuyển sang các mẫu mã mới thuộc phân khúc ô tô "gầm cao, máy thoáng" SUV, Crossover hay MPV.
Bằng chứng là Toyota Corolla Cross liên tục nằm trong danh sách TOP 10 xe bán chạy nhất tháng. Đây cũng là mẫu xe duy nhất của Toyota có doanh số vượt mốc 1.000 xe trong tháng 5 vừa qua.
Sức mua giảm toàn thị trường phần nào cũng ảnh hưởng đến doanh số của Toyota Vios cũng như các mẫu xe sedan khác. Vì vậy, Toyota cần phải có chiến lược rõ ràng mới có thể giúp Vios phục hồi vị thế như cũ.
Theo ArtTimes - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu