Toyota gặp khó khi chuyển giao sang nhiên liệu hydro

14:07 | 21/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu hydro và các trạm tiếp nhiên liệu không hoạt động đã trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với người sử dụng mẫu xe Toyota Mirai.

Sự bức xúc của người dùng đã lên đến đỉnh điểm khi họ quyết định gửi đơn kiện nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Theo thông tin từ Carscoops, một nhóm người thuê và sở hữu xe Toyota Mirai đã đệ đơn kiện tập thể đối với Toyota. Đơn kiện cáo buộc Toyota đã quảng cáo sai lệch về khả năng sử dụng hàng ngày của mẫu xe Mirai, gây hiểu lầm và bất tiện cho người dùng.

Quảng cáo không đúng thực tế

Đơn kiện nêu rõ các vấn đề mà người dùng gặp phải, bao gồm tình trạng thiếu thốn trạm tiếp nhiên liệu hydro, sự khan hiếm và giá nhiên liệu tăng cao, cũng như phạm vi hoạt động của xe không đạt được như quảng cáo.

Toyota và đội ngũ bán hàng của hãng đã nói với khách hàng rằng "nhiên liệu hydro có sẵn và việc tiếp nhiên liệu cho Mirai rất dễ dàng…giống với việc đi đổ xăng". Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược.

Khó khăn khi tiếp nhiên liệu

Chủ sở hữu và người thuê xe Mirai thường xuyên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trạm tiếp nhiên liệu tương thích. Họ phải đi quãng đường rất xa để đến được các trạm, và khi đến nơi, không phải lúc nào cũng chắc chắn rằng xe có được tiếp nhiên liệu hay không, do thiết bị bơm có thể bị hỏng hoặc thẻ nhiên liệu không tương thích.

Ngoài ra, người dùng còn cho biết bơm hydro có thể bị đóng băng và kẹt vào xe, khiến họ phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên mới có thể rút ra một cách an toàn. Nhiều chủ xe đã bị mắc kẹt giữa đường vì hết nhiên liệu, buộc phải gọi cứu hộ và sử dụng phương tiện khác thay thế.

Phạm vi hoạt động không đạt yêu cầu

Toyota công bố phạm vi hoạt động của Mirai bản Limited là 575 km và 647 km dành cho bản XLE nhưng trên thực tế lại không như vậy. Theo báo cáo của người dùng, phạm vi vận hành thực tế thấp hơn tới 160 km so với công bố của hãng.

Giá nhiên liệu tăng cao, giá trị bán lại giảm mạnh

Vụ kiện cũng nhấn mạnh mức tăng 200% về giá nhiên liệu hydro trong vài năm qua — từ 13 USD/kg vào 2022 lên khoảng 36 USD/kg vào năm nay. Điều này có nghĩa là thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD được tặng khi mua xe sẽ không sử dụng được 5 năm như quảng cáo ban đầu.

Chủ sở hữu xe FCEV ở Nhật Bản tuyên bố rằng tất cả các vấn đề nêu trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị bán lại của Toyota Mirai, khi chiếc xe chỉ còn lại 19,4% giá trị sau 5 năm sử dụng. Do đó, một loạt các chủ sở hữu đã yêu cầu Toyota bồi thường thiệt hại, cáo buộc hãng có hành vi vi phạm pháp luật.

Lịch sử và hiện tại của Toyota Mirai

Thế hệ đầu tiên của Toyota Mirai ra mắt vào năm 2015, tiếp đến là thế hệ thứ hai vào năm 2020. Cả hai thế hệ này đều được bán và cho thuê độc quyền tại California, chủ yếu là do tình trạng thiếu hụt các trạm tiếp nhiên liệu hydro ở những nơi khác tại Hoa Kỳ.

Đầu năm nay, Shell đã thông báo đóng cửa 7 trong số 55 trạm hydro tại California do vấn đề cung cấp, khiến cuộc sống của những người sở hữu dòng xe này gặp nhiều bất cập.

Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu và các trạm tiếp nhiên liệu không hoạt động đã gây ra nhiều bất tiện và khó khăn cho người dùng Toyota Mirai.

Đơn kiện tập thể này có thể là bước khởi đầu cho những thay đổi cần thiết trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là đối với các dòng xe sử dụng nhiên liệu hydro. Toyota cần nhanh chóng giải quyết những vấn đề này để bảo vệ uy tín và lòng tin của khách hàng.​

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe