Toyota đứng trước cáo buộc độc quyền thị trường hydro trong vụ kiện tập thể

07:06 | 03/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota hiện đang đối mặt với một vụ kiện tập thể với cáo buộc rằng nhà sản xuất ô tô này đã sử dụng các biện pháp kinh doanh không cạnh tranh để độc quyền thị trường nhiên liệu cho xe hơi chạy bằng hydro ở California.

Hành động này đã dẫn đến việc người lái xe phải trả nhiều tiền hơn để đổ đầy nhiên liệu cho các xe Mirai FCEV của họ, đồng thời gây lãng phí hàng triệu đô la tiền thuế của người dân vào một trạm hydro không thể hoạt động.

Vụ kiện được đưa ra bởi một nhóm người dân California, tập trung vào câu chuyện về một trạm nhiên liệu hydro sạch được xây dựng vào năm 2010 bởi Đại học Bang California, Los Angeles, với một khoản tài trợ từ chính phủ tiểu bang.

Theo cáo buộc, Toyota đã áp đặt các tiêu chuẩn khắt khe lên cơ sở này sau khi đã hoàn thành, ngăn cản hoạt động, mặc dù trạm đã đáp ứng tất cả các quy định do tiểu bang đặt ra.

Bằng cách sử dụng ảnh hưởng của mình để loại bỏ trạm này khỏi trang web của Đối tác Nhiên liệu Hydro mà nhóm pháp lý của nguyên đơn tuyên bố là "một thực thể bán chính phủ thực sự do Toyota điều hành". Toyota không chỉ cản trở sự cạnh tranh mà còn gây lãng phí tiền thuế của người dân.

Một trong những lý do chính khiến Toyota giữ trạm này ngoài cuộc trong suốt 7 năm, theo cáo buộc trong vụ kiện là quyết định của Đại học Bang California, Los Angeles để sản xuất hydro sạch từ nước, thay vì từ nhiên liệu hóa thạch - nguồn cung cấp hydro ưa thích của Toyota.

Tháng trước, đã có báo cáo về việc các chủ sở hữu Mirai kiện Toyota vì đã đưa ra các tuyên bố sai lệch về tính khả dụng của chiếc xe. Các nguyên đơn cho biết tình trạng thiếu trạm hydro hoạt động và chi phí nhiên liệu hydro ngày càng cao, đã tăng 200% trong vài năm qua, khiến cho thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 đô la mà Toyota tặng kèm khi mua xe, hứa hẹn sẽ cung cấp nhiên liệu miễn phí trong năm năm, không thể kéo dài như đã cam kết.

Người dùng cũng phàn nàn rằng phạm vi hoạt động 357 dặm (575 km) và 402 dặm (647 km) của Toyota Mirai Limited và XLE là hoàn toàn không thực tế và phạm vi thực tế thường thấp hơn 100 dặm (160 km).

Tất cả những yếu tố đó khiến giá trị của một chiếc Mirai sau năm năm chỉ còn 19% so với giá trị ban đầu, người dùng cho biết. Đầu năm nay, Toyota đã giảm giá 40.000 đô la cho một chiếc Mirai giá 67.000 đô la, làm cho chiếc xe gần như trở nên phải chăng như một chiếc Corolla.

Vụ kiện này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín của Toyota mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược kinh doanh của hãng trong việc phát triển thị trường xe hơi chạy bằng hydro.

Việc này cũng khiến nhiều người tiêu dùng phải xem xét kỹ lưỡng hơn khi quyết định mua các dòng xe chạy bằng hydro, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường xe điện đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe