Sau Nga, thêm một quốc gia muốn nhờ Trung Quốc "hồi sinh" các thương hiệu ô tô đã chết

15:07 | 16/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Chính phủ Italia xem xét giao các thương hiệu ô tô đã "chết" cho các công ty Trung Quốc để khuyến khích đầu tư.

Chính phủ Italy đang cân nhắc việc giao các thương hiệu ôtô không còn hoạt động cho các công ty Trung Quốc, nhằm khuyến khích mở nhà máy tại quốc gia này.

Theo thông tin từ tờ Il Sole 24 Ore, kế hoạch này có thể liên quan đến các thương hiệu Innocenti và Autobianchi, cả hai đều đã không còn tồn tại từ những năm 1990.

Innocenti từng nổi tiếng vào những năm 1960 và 1970 khi sản xuất các mẫu xe phiên bản Italy của thương hiệu Mini.

Innocenti A40 1962
Innocenti A40 1962

Sau đó, Innocenti thuộc sở hữu của Fiat - một thương hiệu hiện nay là một phần của tập đoàn Stellantis. Autobianchi vốn cũng là một chi nhánh của Fiat, từng sản xuất các mẫu xe nội thị cao cấp như A112 và Y10. Mẫu hatchback A112 đã ngừng sản xuất sau khi xuất xưởng khoảng 1,25 triệu xe.

Tờ nhật báo Italy cho biết, hiện có hai phiên bản của hai thương hiệu Innocenti và Autobianchi đã được đăng ký tại Phòng Sáng chế và Thương hiệu thuộc Bộ Công nghiệp Italy nhưng sử dụng đồ họa khác so với thiết kế thuộc tập đoàn Stellantis.

Điều này mở ra khả năng các thương hiệu này có thể được chuyển giao cho các công ty mới dưới sự quản lý của chính phủ.

Autobianchi A112 Abarth 1969
Autobianchi A112 Abarth 1969

Việc chuyển giao thương hiệu có thể được thực hiện theo một luật mới dự kiến được thông qua vào tháng 12 tới. Luật này sẽ được Tòa kiểm toán xem xét và áp dụng cho những thương hiệu không được sử dụng trong ít nhất 5 năm.

Khi được chuyển giao cho chính phủ kiểm soát, những thương hiệu này có thể được đưa cho "những công ty, gồm cả nước ngoài, có ý định đầu tư vào Italy hoặc chuyển hoạt động sản xuất từ nước ngoài đến Italy".

Thủ tướng Italy - bà Giorgia Meloni, người vốn không có thiện cảm với Stellantis đã từng cáo buộc tập đoàn này thờ ơ với những cơ sở sản xuất mang tính lịch sử ở Italy.

Bà Meloni đã thảo luận với Stellantis về việc tăng sản lượng tại Italy lên một triệu xe mỗi năm nhưng đồng thời muốn mở rộng ngành công nghiệp nội địa bằng cách thu hút các hãng xe Trung Quốc tới Italy.

Ngày 11/7 vừa qua, tại trụ sở ở Turin, Fiat đã công bố mẫu Panda sản xuất tại Serbia và kỷ niệm 125 năm ngày thành lập. Bộ trưởng Công nghiệp Italy - ông Adolfo Urso đã tham dự sự kiện này và tiếp tục thúc giục Stellantis tái thiết lập các hoạt động sản xuất tại Italy.

Fiat Panda EV 2025 sản xuất tại Serbia
Fiat Panda EV 2025 sản xuất tại Serbia

Kế hoạch của chính phủ Italy nhằm chuyển giao các thương hiệu ôtô không còn hoạt động cho các công ty Trung Quốc là một bước đi táo bạo nhằm khuyến khích đầu tư và mở rộng ngành công nghiệp ôtô nội địa.

Việc thu hút các hãng xe Trung Quốc vào Italy không chỉ tạo thêm cơ hội việc làm mà còn giúp nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Nếu thành công, đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp ôtô của Italy, đồng thời củng cố mối quan hệ kinh tế giữa Italy và Trung Quốc.

Chính phủ Italy hy vọng rằng, với những biện pháp này, họ có thể thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ôtô trong tương lai.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô, italia

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe