Rào cản lớn của VinFast trước thềm mở bán xe điện tại Thái Lan

14:14 | 28/03/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tại Thái Lan, các nhà sản xuất xe điện đang có dấu hiệu giảm giá sâu khi thị trường có dấu hiệu suy yếu.

Những lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế Thái Lan đang bao trùm lên Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok đang diễn ra.

Thị trường Thái Lan đang đối mặt với doanh số giảm mạnh

Các nhà sản xuất và đại lý ô tô đang đối mặt với ba thách thức lớn: nợ tiêu dùng cao, điều kiện tài chính thắt chặt và sự ngập tràn của nguồn cung vào thị trường ô tô lớn thứ hai ở Đông Nam Á.

Theo dữ liệu từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, doanh số bán ô tô trong nước giảm mạnh 26,15% trong hai tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước, với việc bán ra ít hơn 18.000 đơn vị.

Dù doanh số của xe hybrid và xe điện tăng nhưng không đủ bù đắp cho sự sụt giảm ở phân khúc xe sử dụng động cơ đốt trong.

Nguyên nhân của tình trạng hiện tại được các nhà cho vay ô tô quy cho việc số lượng xe bị thu hồi do không thể đáp ứng chi trả lên đến 300.000 chiếc vào năm ngoái, một bước nhảy vọt so với con số trung bình 180.000 chiếc mỗi năm.

Số lượng xe này sẽ nhanh chóng được đưa đi đấu giá để thu hồi vốn cho các nhà cho vay. Vì thế sự gia tăng của số lượng xe đưa ra đấu giá đã làm giảm giá bán của các mẫu xe này giảm đáng kể so với hàng năm.

"Ngoài ra, khách hàng muốn mua xe mới bằng cách trao đổi xe cũ nhưng không thể chấp nhận mức giá thấp từ các đại lý. Vì thế họ trì hoãn việc mua." theo Chatcharit Tungtakeangkiat từ TMB Thanachart Bank.

Việc nhập khẩu xe điện đã làm giảm số lượng sản xuất trong nước, cụ thể sản lượng đã giảm 14,56% vào tháng Hai. Năm 2023, Thái Lan đã đăng ký 76.000 xe điện mới, tăng 600% chủ yếu nhờ vào các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor.

Các nhà sản xuất đua nhau giảm giá để cạnh tranh

Dù có lo ngại về sự cạnh tranh từ xe nhập khẩu, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan tin rằng "Ngành công nghiệp EV của Thái Lan cần thời gian để phát triển và các xe EV từ Trung Quốc đến để hỗ trợ sản xuất và tăng doanh số bán hàng trong nước." Surapong Phaisitpattanapong nói.

Triển lãm này cũng chứng kiến sự cạnh tranh giá từ các nhà sản xuất, khi BYD giới thiệu năm mẫu xe mới và Changan Automobile trình làng dòng xe điện giá rẻ Lumin. Mercedes Benz và các thương hiệu xa xỉ khác cũng đưa ra mức giá dưới 1 triệu baht (~ 680 triệu đồng).

"Tôi kỳ vọng chúng tôi sẽ duy trì vị thế trên thị trường nhưng việc mở rộng quy mô kinh doanh có thể sẽ đặt rủi ro cho chất lượng danh mục đầu tư." Chatcharit của TTB Auto chia sẻ.

Với tăng trưởng kinh tế hàng năm ước tính chỉ từ 2,4% đến 3,2% và dự báo doanh số xe điện mới sẽ đạt 100.000 đơn vị vào năm 2024, Triển lãm này có thể là chỉ báo cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan trong bối cảnh đầy thách thức.

Rào cản của VinFast trước khi bán xe điện tại Thái Lan

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tới người tiêu dùng Thái Lan.

Các mẫu xe được mang tới trưng bày gồm mini-SUV VF 3, VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 thuộc phân khúc từ A-SUV đến E-SUV và bán tải. VF Wild.

Bên cạnh đó, VinFast cũng trưng bày toàn bộ dải xe máy điện, từ phổ thông đến cao cấp, bao gồm Evo200 và Evo200 Lite, Feliz S, Klara S, Vento S và Theon S.

Hiện tại, VinFast vẫn đang triển khai kế hoạch thành lập 22 showroom tại Thái Lan, vị trí tập trung ở những tuyến đường lớn tại Bangkok nhằm hưởng lợi từ hạ tầng đô thị.

Trước mắt, hãng xe Việt đã ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan. Trong giai đoạn đầu, các đại lý tại Thái Lan sẽ bán các dòng xe gồm VF e34, VF 5, VF 6 và VF 7. Giá bán, các chính sách hậu mãi cụ thể sẽ được hãng xe Việt công bố trong năm nay.

Việc các nhà sản xuất cạnh tranh đua nhau giảm giá bán cũng là một thách thức không nhỏ đối với một thương hiệu mới như VinFast tại Thái Lan.

Đây được xem là cơ hội giúp VinFast có những bước tiến và kế hoạch để chứng minh khả năng của thương hiệu.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe