Những dòng xe bán tải phải chịu phí ra biển 20 triệu theo thông tư mới

17:34 | 21/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từ 22/10/2023, những dòng xe như Ford Ranger, Mitsubishi Triton,... vẫn chịu mức phí ra biển 500.000 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Trong Thông tư 60/2023 của Bộ Tài Chính có hiệu lực từ ngày 22/10, "xe con pick-up" được tính chung là xe con và chịu mức thu lệ phí cấp mới biển số là 20 triệu đồng ở khu vực I (gồm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh).

Thông tư này khiến nhiều đại lý, nhãn hàng và người tiêu dùng hiểu rằng xe bán tải (pick-up) sẽ chịu mức phí mới là 20 triệu, thay vì 500.000 đồng như hiện tại.

Theo lý giải từ chuyên viên Cục Đăng Kiểm, khái niệm "xe con pick-up" không giống với "ô tô chở hàng pick-up".

Cụ thể theo Tiêu chuẩn TCVN 7271.2023 về phương tiện giao thông đường bộ, ô tô chở hàng pick-up cabin kép là loại có khoang chứa hàng dạng hở hoặc kín, có liền thân hoặc không với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng hóa. Những dòng xe bán tải này có thiết kế 2 hàng ghế, diện tích sử dụng của sàn < 1 mét vuông, khối lượng chuyên chở cả người và hàng từ 950 kg trở lên.

Với hầu hết các mẫu xe bán tải phổ thông tại Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max đều có khối lượng chuyên chở cả người và hàng đều lớn hơn 950 kg. Vì vậy tất cả đều xếp trong nhóm ô tô chở hàng pick-up cabin kép.

Nhóm này vẫn chịu mức phí ra biển 500.000 đồng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Những dòng xe này đeo biển C, niên hạn 25 năm.

Trong khi đó Bộ đưa ra định nghĩa "xe con pick-up" là loại chở người có đặc điểm khác với ôtô chở hàng pick-up cabin kép. Nghĩa là mẫu xe nào hình dáng pick-up nhưng có đặc điểm khác với "ôtô chở hàng pick-up", sẽ được gọi là xe con pick-up, và nhóm này chịu phí ra biển 20 triệu theo quy định mới từ 22/10.

Tại Việt Nam các mẫu bán tải cỡ lớn có giá trị hàng tỷ đồng như Ford F-150, RAM 1500,.. sẽ thuộc nhóm này bởi khối lượng chuyên chở cả người và hàng thường dưới 950 kg.

Trên thực tế mặc dù những dòng xe này đều thuộc dòng bán tải cỡ lớn nhưng các xe này có trọng lượng bản thân lớn, giảm xóc là loại đa liên kết giống xe chở người, khả năng chuyên chở không cao như dòng xe bán tải thông thường.

Các mẫu xe này đeo biển xe con (không phải C), không chịu niên hạn 25 năm.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe