Nhật Bản dỡ bỏ lệnh đình chỉ vận chuyển 5 mẫu xe Daihatsu sau bê bối

21:15 | 25/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo thông tin mới nhất từ Đài NHK của Nhật Bản, Bộ Giao Thông Vận Tải Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ lệnh đình chỉ vận chuyển đối với 5 mẫu xe do Daihatsu Motor sản xuất. Động thái này diễn ra sau vụ bê bối gian lận trong các bài thử nghiệm an toàn được phát hiện vào cuối tháng 12/2023.

Trước đó, vào tháng 12/2023, sau khi nhận được báo cáo từ Daihatsu về hành vi gian lận trong thử nghiệm an toàn, Bộ đã ra quyết định tạm dừng vận chuyển xe Daihatsu, thương hiệu thuộc sở hữu của Toyota toàn cầu. Daihatsu sau đó đã ngừng hoạt động sản xuất tại tất cả các nhà máy ở Nhật Bản.

Các cuộc thanh tra của Bộ đã phát hiện những bất thường trên 46 mẫu xe, và đã tiến hành thử nghiệm trên 45 mẫu, trừ một mẫu đang trong quá trình phát triển.

Ngày 19/1/2024, Bộ Giao Thông Vận Tải Nhật đã thông báo việc dỡ bỏ lệnh đình chỉ đối với 5 mẫu xe bao gồm Daihatsu Gran Max, Toyota Town Ace Van, Mazda Bongo Van, Toyota ProBox và Mazda Familia Van. Bộ khẳng định các mẫu xe này đã đáp ứng các tiêu chuẩn quy định.

Bộ Giao Thông Vận Tải Nhật Bản cũng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các bài thử nghiệm và công bố kết quả đối với các mẫu xe còn lại. Daihatsu từ phía mình đã thông báo sẽ chuẩn bị cho việc tiếp tục sản xuất những mẫu xe này, tuy nhiên chưa công bố thời gian cụ thể cho việc tái sản xuất.

Vụ bê bối này không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của Daihatsu mà còn gây ra những tác động tiêu cực đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói chung. Sự kiện này được xem là bài học quan trọng trong việc tuân thủ các quy định an toàn và minh bạch thông tin trong ngành công nghiệp ô tô.

Sau vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn và chất lượng xe, Daihatsu của Nhật Bản đã chịu thiệt hại nặng nề.

Theo các báo cáo, công ty có thể mất tới 700 triệu USD do hậu quả của việc đóng cửa các nhà máy, giảm doanh thu bán xe và phải bồi thường cho các nhà cung cấp và đại lý.

Thêm vào đó, việc tạm dừng sản xuất và bán hàng cũng đã gây ảnh hưởng đáng kể đến danh tiếng của công ty, cũng như ảnh hưởng đến tập đoàn mẹ Toyota.

Vấn đề này đã dẫn đến việc giảm giá trị cổ phiếu của Toyota, một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Cụ thể, cổ phiếu của Toyota đã giảm 4% sau khi bê bối được phát hiện, trong khi chỉ số Nikkei giảm 1,6%.

Sự cố gian lận thử nghiệm của Daihatsu cũng được dự đoán sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của Toyota, với việc đình chỉ sản xuất trong một tháng ước tính tương đương với sản lượng khoảng 120.000 xe, khiến doanh thu giảm khoảng 240 tỷ yên (tương đương 1,68 tỷ USD).

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã yêu cầu Daihatsu tạm dừng giao hàng và sản xuất và thời gian để hoạt động trở lại bình thường của Daihatsu vẫn chưa được xác định. Việc này không chỉ làm giảm doanh số và danh tiếng của cả Toyota và Daihatsu mà còn tạo ra áp lực lớn về tài chính và quản lý cho cả hai công ty.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Daihatsu, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe