Riêng người Việt đóng góp 72% doanh số cho xe Hàn tại Đông Nam Á

10:33 | 02/11/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Doanh số bán ra của 2 hãng xe Hyundai và Kia tại Việt Nam còn lớn hơn nhiều so với doanh số của 5 thị trường gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore cộng lại.

Trong năm 2022, doanh số của Kia và Hyundai ở 6 thị trường lớn nhất trong khu vực đạt hơn 198.000 xe. Trong đó riêng Việt Nam đã góp tới 142.000 chiếc, chiếm 72% doanh số toàn khu vực.

Với con số này, có thể khẳng định người Việt đang tiêu thụ xe Hàn gấp 3 lần so với mức tiêu thụ của 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore cộng lại.

Người Việt chuộng xe Hàn nhất Đông Nam Á

Trong bảng số liệu năm 2022 tại Việt Nam, doanh số của Hyundai là 81.582 xe, đứng ở vị trí thứ 2 sau Toyota với 91.115 xe.

Ở vị trí thứ 3 là Kia với doanh số 60.729 chiếc. Như vậy tổng doanh số của Kia và Hyundai là 142.311 xe, chiếm gần 28% thị phần toàn thị trường (508.547 chiếc).

Xét các quốc gia lớn trong khu vực Đông Nam Á, chỉ có tại Việt Nam hai hãng xe Hàn Quốc mới đứng ở vị trí TOP 3 toàn thị trường.

Ở những quốc gia còn lại, doanh số của cả hai thương hiệu đều khá ít ỏi, chưa chiếm tới 1% toàn thị trường.

Doanh số xe Hyundai và Kia năm 2022 trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn: VnExpress
Doanh số xe Hyundai và Kia năm 2022 trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn: VnExpress

Tại Indonesia - thị trường tiêu thụ ô tô mới nhiều nhất Đông Nam Á, cả Hyundai và Kia mới chỉ bán được 33.720 xe. So với con số 1.048.040 xe của toàn ngành ô tô nước này, thị phần hai hãng xe Hàn Quốc chiếm khoảng 0.03%.

Trong 2 năm qua, Hyundai vẫn đang đẩy mạnh đầu tư vào Indonesia với tham vọng biến quốc gia này thành trung tâm sản xuất của thương hiệu ở Đông Nam Á, phục vụ cho kế hoạch phát triển xe điện trong thời gian tới.

Ở Thái Lan - thị trường tiêu thụ xe mới lớn thứ 2 trong khu vực, tổng số xe Hyundai và Kia đã bán trong năm 2022 là 6.355 xe, chiếm 0.007% toàn ngành.

Không chỉ ở 2 thị trường trên, doanh số Kia và Hyundai ở Malaysia và Singapore cũng chiếm thị phần khá nhỏ.

Hai hãng xe Hàn bán tổng cộng 5.796 xe ở Singapore, chiếm 0.13%. Ở Malaysia, Hyundia bán 1.310 xe, chiếm 0.001% toàn ngành.

Vì sao người Việt chuộng xe Hàn?

Một quan chức ngành ô tô đã từng nói với tờ The Korea Economic Daily như sau: "Những quốc gia như Việt Nam, Indonesia có tỷ lệ người tiêu dùng trong độ tuổi từ 20-30 khá cao, đa phần trong số đó chuộng văn hóa K-pop nói riêng và văn hóa Hàn nói chung. Đó được xem là 1 lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc khi tiếp cận khách hàng."

Xe Hàn đã có mặt tại thị trường Việt hơn chục năm về trước, bắt đầu từ thương hiệu Daewoo. Sau đó là những cái tên như Ssangyong, Kia, Hyundai mới dần xuất hiện. Hai hãng xe Hàn thành công nhất ở thời điểm hiện tại là Hyundai và Kia.

Kia Sportage lắp ráp tại thị trường Việt
Kia Sportage lắp ráp tại thị trường Việt

Hyundai được phân phối bởi tập đoàn Thành Công với nhà máy lắp ráp tại Ninh Bình. Kia được Trường Hải phân phối với nhà máy lắp ráp tại Quảng Nam.

Nhờ chủ yếu bán xe bằng hình thức lắp ráp nội địa, các sản phẩm của Kia và Hyundai đều có giá bán hấp dẫn hơn so với các đối thủ nhập khẩu. Từ đó dễ dàng tiếp cận khách hàng với những điều kiện tài chính khác nhau.

Tô Yô Ta - Cựu trưởng phòng đào tạo bán hàng một đại lý xe Nhật từng nói: "Hãng phân phối có sự am hiểu thói quen của người bản địa, chủ động bổ sung thêm các option để thu hút người tiêu dùng. Đồng thời giá bán dễ tiếp cận ở hầu hết các phân khúc so với xe Nhật nên xe Hàn ngày càng được lòng khách Việt."

Hyundai Creta - mẫu SUV hạng B vừa ra mắt đã liên tục lọt Top xe bán chạy
Hyundai Creta - mẫu SUV hạng B vừa ra mắt đã liên tục lọt Top xe bán chạy

Sự vươn lên của xe Hàn đã làm thay đổi cán cân doanh số với xe Nhật và xe Mỹ. Trước sức ép đến từ Hyundai và Kia, các đối thủ bắt buộc phải nâng cao giá trị riêng của sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng.

Xe Nhật trước đây bị đánh giá "chậm" thay đổi, thiết kế bảo thủ, ít trang bị. Nhưng đến nay, hãng xe Nhật đã có sự thay đổi rõ rệt, bằng chứng là những mẫu xe mới đã có sự lột xác đáng kể về ngoại hình, bổ sung các trang bị hiện đại đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Thành công về mặt doanh số đã tạo tiền đề để ngày càng nhiều các mẫu xe của Hyundai, Kia phân phối cho khách Việt. Có thể nói Việt Nam đang là "mỏ vàng" của hai hãng xe Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe Hàn, hyundai, kia

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe