Mitsubishi Xpander - Gương mặt không đối thủ trong làng MPV

17:59 | 11/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mitsubishi Xpander vẫn giữ vị thế độc tôn trong phân khúc MPV cỡ nhỏ nửa đầu năm 2024.

Trong nửa đầu năm 2024, Mitsubishi Xpander tiếp tục khẳng định vị thế "ông vua" của phân khúc MPV cỡ nhỏ khi chiếm khoảng 41% thị phần. Toyota với hai mẫu xe Avanza và Veloz theo sau với 20% thị phần.

Thị trường MPV cỡ nhỏ biến động

So với 6 tháng đầu năm 2023, doanh số của phân khúc MPV cỡ nhỏ trong nửa đầu năm 2024 giảm 2%. Mặc dù thị trường ô tô giảm nhẹ về sức mua nhưng hiệu quả kinh doanh của các mẫu xe trong phân khúc này có sự khác biệt rõ rệt. Một số mẫu xe tăng doanh số, trong khi một số khác lại giảm mạnh.

Mitsubishi Xpander vẫn duy trì sức hút mạnh mẽ dù doanh số giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Xpander và các đối thủ vẫn còn rất lớn. Việc Xpander chiếm giữ 41% thị phần không thay đổi so với 6 tháng đầu năm 2023, cho thấy sự ổn định của mẫu xe này dù thị trường ô tô đang suy thoái.

Doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam. Nguồn ảnh: VnExpress
Doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam. Nguồn ảnh: VnExpress

Cạnh tranh trong phân khúc

Sự áp đảo của Mitsubishi Xpander đã tạo ra một cục diện khá buồn tẻ trong phân khúc xe đa dụng giá dưới 900 triệu đồng. Điều này còn rõ nét hơn khi hai mẫu xe đối thủ chính của Xpander là Toyota Veloz và Avanza giảm mạnh doanh số.

Trong nửa đầu năm 2024, doanh số của Toyota Veloz và Avanza đều giảm chung 39% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do ít khuyến mãi hơn so với các đối thủ và khách hàng trì hoãn việc mua xe để chờ các ưu đãi lệ phí trước bạ từ nhà nước.

Hyundai Stargazer được lắp ráp trong nước như Avanza và Veloz cũng bị ảnh hưởng bởi tâm lý chờ ưu đãi lệ phí trước bạ của khách hàng. Phần lớn giai đoạn đầu năm 2024, Stargazer ngừng nguồn cung để chờ bản mới khiến doanh số giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu mức giảm trong phân khúc với 43%.

Điểm sáng trong phân khúc

Trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, điểm sáng đến từ sự tăng trưởng doanh số của Suzuki Ertiga, XL7 và Kia Carens. Suzuki Ertiga tăng doanh số gần 5 lần nhờ chính sách khuyến mãi mạnh từ hãng và đại lý để bán nốt số xe còn tồn sản xuất năm 2023. Hãng Nhật này đã ngừng kinh doanh mẫu MPV này khi không có kế hoạch nhập bản mới sản xuất năm 2024.

Kia Carens tăng doanh số 21% nhờ nhiều chương trình khuyến mãi tại đại lý và nguồn cung sẵn có do lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, với 1.847 xe bán ra, thị phần của Kia Carens vẫn khiêm tốn, khoảng 10%, cạnh tranh sát sao với Suzuki XL7 (9%) và Honda BR-V (8%).

Phân khúc MPV cỡ trung và cỡ lớn

Trong phân khúc MPV cỡ trung và cỡ lớn, doanh số của Toyota Innova (bao gồm cả Innova Cross) trong nửa đầu năm 2024 tăng hơn hai lần so với nửa đầu năm 2023. Việc xả hàng tồn chờ bản mới trong năm 2023 đã tạo tiền đề cho mức tăng này, giúp Toyota bỏ xa đối thủ Hyundai Custin với khoảng cách gần 1.200 xe.

Kia Carnival vẫn duy trì vị thế thống trị trong phân khúc MPV cỡ lớn với 2.473 xe bán ra. Không có đối thủ nào ngang tầm về giá và tiện nghi như Carnival. Volkswagen Viloran có giá cao hơn nhiều, chạm ngưỡng 2 tỷ đồng, trong khi mẫu xe Kia có giá cao nhất chỉ hơn 1,7 tỷ đồng.

Mitsubishi Xpander vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc MPV cỡ nhỏ nhờ sự ổn định về doanh số và sức hút không đổi. Trong khi đó, các mẫu xe khác như Suzuki Ertiga, XL7 và Kia Carens cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực nhờ

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Mitsubishi Xpander

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe