Tại sao Mazda 3 mới không có hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng?

11:28 | 24/01/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cảm hình thông tin giải trí cảm ứng trên ô tô đang là xu thế. Nhưng với Mazda 3, nó lại là một câu chuyện khác.

Mẫu sedan Mazda 3 thế hệ mới của có giá bán từ 669 triệu đi kèm 6 phiên bản. 

Ở thế hệ mới, vị trí màn hình giải trí trên Mazda 3 được đặt lùi về phía sau. Điều này mang đến tính thẩm mỹ hơn cho chiếc xe khi không chiếm quá nhiều tầm nhìn của tài xế.

Tuy nhiên, một trong những ý kiến gây tranh cãi khi đề cập đến các tính năng tiện ích kèm theo là khả năng cảm ứng của màn hình giải trí.

Nếu như các đối thủ khác đã nâng cấp tiện ích này thì Mazda 3 vẫn giữ nguyên màn hình thông thường với các phím bấm điều khiển.

Giải thích cho vấn đề này, Mazda đã khẳng định: "Với thiết kế lùi về sâu như hiện tại, nếu màn hình thông tin giải trí là loại cảm ứng, người lái sẽ phải vươn người về phía trước để điều khiển và vận hành. Như vậy sẽ gây khó khăn và nguy hiểm khi tham gia giao thông."

Do đó, nếu cài đặt màn hình cảm ứng, người lái sẽ phải nhìn ra màn hình trong thời gian dài hơn để vận hành hệ thống.

Ngoài ra, lối thiết kế đường viền ngang bao quanh màn hình là lối trở ngại để người dùng sử dụng. Đồng thời phía dưới bên trái cạnh màn hình sẽ khó tiếp cận hơn khi bảng điều khiển đang thiết kế có độ dốc nhất định.

Để bù đắp cho người dùng sự thiếu hụt tính năng cảm ứng của màn hình giải trí, Mazda đã bố trí các nút điều khiển thông tin giải trí gần với người lái hơn.

Cụ thể, các nút bấm này được đặt ngay sau cần số và bên cạnh hệ thống phanh. Các phím bấm tương tự trên Mazda thế hệ cũ, gồm 2 nút vặn và 5 nút bấm.

Núm vặn nhỏ hơn đóng vai trò là nút nguồn cũng như khả năng điều chỉnh âm lượng. Ở phía trung tâm của các nút điều khiển là một núm vặn lớn được bao bọc bởi 4 nút bấm xung quanh.

Những phím này để giúp lái xe điều hướng xung quanh thông tin giải trí. Các phím được thiết kế khá lớn và dễ bấm để tăng độ thoải mái khi sử dụng.

Khi không thiết lập tính năng cảm ứng trên màn hình giải trí, Mazda đã làm cho chiếc xe được an toàn hơn cũng như làm cho cabin có kiểu dáng đẹp hơn hẳn.

Đây là tình huống đôi bên cùng có lợi. Lái xe không cần phải rời mắt khỏi cung đường đang di chuyển để vận hành hệ thống, từ đó họ tập trung hơn vào việc lái xe.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về Mazda 3 qua các dòng đời

>> Xem thêm: Chi phí bảo dưỡng Mazda 3 ở các mốc quan trọng

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: mazda 3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe