So sánh Mazda 3 Sedan và Hatchback: Biến thể nào tốt hơn?

10:36 | 01/01/2022 -
Theo dõi Auto5 trên
Mazda 3 sedan và hatchback khác nhau ở những điểm cơ bản nào và khách hàng Việt nên chọn biến thể nào phù hợp nhất?
So sánh Mazda 3 Sedan và Hatchback

Giá bán của Mazda 3 sedan và hatchback mới nhất 

Với 2 biến thể là Mazda 3 sedan và Mazda 3 Sport (hatchback), thế hệ Mazda 3 mới có tới 10 phiên bản với giá bán chênh lệch nhau không đáng kể. Cụ thể, khách hàng Việt khi chọn mua Mazda 3 có thể tham khảo bảng giá xe Mazda 3 mới nhất cập nhật tháng 7/2022 như sau: 

BẢNG GIÁ XE MAZDA 3 2022 MỚI NHẤT

Biến thể

Phiên bản

Giá xe (Triệu đồng)

Ưu đãi

Mazda 3 Sport

1.5L Deluxe

699

Ưu đãi lên đến 60 triệu đồng, tương đương 50% lệ phí trước bạ.

1.5L Luxury

744

1.5L Premium

799

2.0L Luxury

799

2.0L Premium

849

Mazda 3 Sedan

1.5L Deluxe

669

1.5L Luxury

729

1.5L Premium

799

2.0L Luxury

799

2.0L Premium

849

Như vậy có thể thấy rằng về giá bán, Mazda 3 sedan đang có giá bán thấp hơn so với Mazda 3 hatchback ở hai phiên bản là Deluxe và Luxury. Cụ thể, Mazda 3 sedan Deluxe có giá thấp hơn 30 triệu so với Mazda 3 hatchback Deluxe và thấp hơn 15 triệu so với Mazda 3 hatchback Luxury.

Xem thêm:

So sánh ngoại thất của Mazda 3 sedan và hatchback 

Mazda 3 sedan và hatchback thế hệ mới không có quá nhiều sự khác biệt về thiết kế ngoại thất. Tuy nhiên, khách hàng Việt vẫn có thể khám phá điểm khác biệt giữa hai biến thể này thông qua một số chi tiết cơ bản sau đây: 

Mazda 3 sedan 

Mazda 3 sedan có thiết kế đầu xe ấn tượng và đẹp mắt nhờ sở hữu bộ lưới tản nhiệt là tập hợp của nhiều thanh ngắn xếp sole theo chiều ngang. Đồng thời, “wing design” vẫn được mạ chrome bóng bẩy và nổi bật. 

Đây là một trong những đặc điểm giúp người dùng dễ dàng nhận biết được hai biến thể hiện tại của Mazda 3 sedan và hatchback khi nhìn trực diện. 

Ngoài ra, Mazda 3 sedan còn có đặc điểm đáng chú ý đó là phần đuôi xe có thiết kế mỏng hơn và được mạ chrome bóng bẩy đi cùng cụm ống xả được thiết kế hiện đại, mượt mà hơn. 

Mazda3 hatchback (Sport)

Khác với Mazda 3 sedan, Mazda 3 hatchback (Sport) lại có thiết kế lưới tản nhiệt dạng vây cá và “wing design” mang màu sắc đen bóng huyền bí, cuốn hút. 

Bên cạnh đó, biến thể hatchback của Mazda 3 cũng không có thiết kế đèn sương mù. Trong khi đó, biến thể sedan được trang bị đèn sương mù có thiết kế khá giống chiếc gậy golf và được tích hợp với 2 đầu của hốc hút gió phía trước. 

Cản sau của Mazda 3 hatchback được thiết kế to bản hơn so với biến thể sedan đồng thời được ốp nhựa đen bóng mang lại diện mạo thể thao và cá tính. 

So sánh nội thất của Mazda 3 sedan và hatchback

Về thiết kế nội thất, Mazda 3 sedan và hatchback nhìn chung đều sở hữu những chi tiết tương đồng nhau. Cụ thể những chi tiết thiết kế này trên Mazda 3 2021 được điểm đến như sau: 

Bảng điều khiển của Mazda 3 thế hệ mới được thiết kế 3 lớp với màn hình thông tin giải trí trông như "mọc" lên từ vị trí giao nhau giữa lớp đầu tiên và lớp thứ 2.

Trong khi đó, lớp thứ 3 có thiết kế nổi bật và ấn tượng hơn với dải mạ chrome mảnh mai chạy qua các nút điều khiển của hệ thống điều hòa. 

Bao phủ khoang cabin của xe là vật liệu da mềm kết hợp với những đường khâu tỉ mỉ và tinh tế mang đến cảm giác sang trọng, nhã nhặn cho không gian này. Bên cạnh đó, chất liệu này trên biến thể sedan và hatchback còn mang lại sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách trong mỗi chuyến đi. 

Vô-lăng của Mazda 3 thế hệ mới được bọc da 3 chấu với thiết kế thanh lịch, tích hợp trên đó là các phím chức năng cơ bản. Ngoài ra, một số phím được mạ chrome mang lại vẻ thu hút và nổi bật hơn không gian nội thất xe. 

Vô-lăng bọc da 3 chấu có thiết kế thanh lịch, tích hợp trên đó là các phím chức năng cơ bản. Một số phím được mạ chrome mang lại vẻ thu hút và nổi bật hơn cả.

Không gian khoang hành khách của Mazda 3 mới được đánh giá ở mức bình thường, không quá rộng cũng không quá chật và phù hợp nhất với những hành khách cao khoảng 1m75 trở xuống. 

Về khoang hành lý, Mazda 3 hatchback có dung tích 334 lít trong khi biến thể sedan có dung tích lên tới 450 lít, cao hơn 16 lít. Nếu muốn gia tăng dung tích cho khoang hành lý này, người dùng có thể gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 60:40. 

Động cơ của Mazda 3 sedan và hatchback 

Về động cơ, Mazda 3 sedan và hatchback đều sử dụng động cơ xăng Skyactiv-G loại 4 xi-lanh thẳng hàng và 16 van DOHC. Tuy nhiên, Mazda 3 thế hệ mới có 2 tùy chọn động cơ đó là Skyactiv 1.5L hoặc Skyactiv-G 2.0L.

Theo đó, hai tùy chọn này mang đến công suất cụ thể như sau: 

  • Động cơ Skyactiv-G 1.5L mang đến công suất cực đại 110 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 146Nm tại 3.500 vòng/phút. 
  • Động cơ Skyactiv-G 2.0L mang đến công suất cực đại 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200Nm tại 4.000 vòng/phút. 

Trang bị an toàn trên Mazda 3 sedan và Mazda 3 hatchback

Mazda 3 2022 ở cả biến thể sedan và hatchback đều được trang bị những tính năng an toàn chủ động và thụ động tương tự nhau. Cụ thể có thể kể đến như: 

  • Hệ thống túi khí
  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
  • Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS
  • Hệ thống cân bằng điện tử DSC
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS
  • Hệ thống hỗ trở khởi hành ngang dốc HLA
  • Mã hóa chống sao chép chìa khóa
  • Hệ thống cảnh báo chống trộm
  • Camera lùi

Nên mua Mazda 3 sedan hay hatchback?

Với những điểm khác biệt cơ bản cũng như những điểm giống nhau giữa Mazda 3 sedan và hatchback hiện nay, khách hàng Việt có thể lựa chọn một trong hai biến thể này để trải nghiệm.

Nếu là người yêu thích sự lịch lãm, tinh tế và sang trọng cùng giá thành phải chăng thì Mazda 3 sedan sẽ là lựa chọn phù hợp với khách với bạn.

Ngược lại, nếu là người yêu thích thiết kế trẻ trung, năng động và thể thao thì chắc chắn Mazda 3 hatchback (Sport) sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời trên mỗi chuyến đi. 

Mazda 3

Giá từ: 579 triệu - 729 triệu
2.0 I4
6AT
5

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Mazda3, sedan, sport, hatchback

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe