Mẫu xe điện Zeekr 007 chứng tỏ khả năng 'hơn con người' trong bài kiểm tra phức tạp này

07:50 | 09/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Zeekr vừa thực hiện một thử nghiệm đỗ xe, so sánh hệ thống đỗ xe tự động với người lái xe và nhận được kết quả đầy bất ngờ.

Kết quả chung cuộc, hệ thống tự động của Zeekr đã giành chiến thắng vang dội, mặc dù một người lái xe đã đạt được thời gian nhanh nhất.

Thử nghiệm yêu cầu đưa chiếc Zeekr 007 vào một không gian đỗ xe cơ học rộng 2.060 mm, được cho là một phần của hệ thống đỗ xe chồng tầng theo chiều dọc khá phổ biến ở châu Á.

Việc đỗ xe này có phần khó khăn do độ dốc lên và rãnh bánh xe, trong khi chiếc Zeekr 007 có bề rộng 1.900 mm.

Đáng tiếc là chi tiết đầy đủ về tổng số người lái xe tham gia và tổng số lượt thử nghiệm không được công bố. Tuy nhiên, tỉ lệ thành công của hệ thống tự động đạt 100%, trong khi của người lái chỉ đạt 66,7%. Một trong những lời phàn nàn phổ biến về hệ thống này là tốc độ thực hiện khá chậm.

Mặc dù thời gian nhanh nhất của người lái xe nhanh hơn nhiều so với thời gian tốt nhất của hệ thống, nhưng trung bình lại kể câu chuyện khác.

Thời gian nhanh nhất của người lái là 31,75 giây so với 51,75 giây của hệ thống tự động. Tuy nhiên, thời gian trung bình của hệ thống chỉ là 57,85 giây, còn của người lái lại chậm hơn ở mức 64,07 giây.

Hơn nữa, thời gian chậm nhất do người lái xe đạt được lâu hơn nhiều so với hệ thống tự động - 2 phút 40,57 giây so với 1 phút 13,5 giây của Zeekr 007. Hệ thống xe cũng đạt được thời gian dưới một phút trong 15 lần thử, trong khi người lái chỉ đạt được 6 lần.

Nhìn chung, hệ thống tự động nhanh hơn người lái trong hai phần ba số lần thử nghiệm. Nơi hệ thống vượt trội hơn nữa là khả năng đỗ xe chính giữa, chỉ đạt 38% với người lái nhưng luôn đạt trong mọi lần với hệ thống tự động. Đáng tiếc là không có thông tin cụ thể về tiêu chuẩn "đỗ chính giữa."

Cuộc thử nghiệm này có thể là một phần của chiến dịch quảng bá OS 6.1 trên Zeekr 007, khi tính năng đỗ xe thông minh được nâng cấp hoàn chỉnh.

Đây là tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động trong không gian đỗ xe cơ học đầu tiên của ngành. Hệ thống này sử dụng góc nhìn mắt cá tự phát triển (BEV) giúp xe xử lý các độ dốc, cột và chuỗi. Trong quá trình đỗ xe, xe tự động thu gọn gương chiếu hậu.

Trong các tình huống đỗ xe bình thường hơn, hệ thống có thể giải quyết trong thời gian trung bình 36 giây và phù hợp với nhiều loại không gian đỗ xe, được Zeekr coi là hệ thống dẫn đầu trong ngành.

Zeekr 007 đã bắt đầu được giao hàng vào tháng 12 năm 2023. Năm mẫu xe có giá từ 209.900 đến 299.900 nhân dân tệ (tương đương 738 triệu ~  1,05 tỷ đồng).

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Zeekr 007

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe