Mảnh đất mới cho xe điện Trung Quốc sau khi bị EU "hắt hủi"

06:54 | 02/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trung Quốc luôn không ngừng tìm kiếm những thị trường mới cho xe điện.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc dường như bị loại khỏi thị trường Mỹ thì họ còn đang phải đối mặt với các loại thuế bổ sung đe dọa làm cho sản phẩm không thể cạnh tranh ở châu Âu.

Điều này tạo ra thách thức lớn đối với các hãng xe điện Trung Quốc trong việc mở rộng thị trường và duy trì sự cạnh tranh trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, một tia hy vọng mới đã xuất hiện khi Úc không có những hạn chế khắc nghiệt như Mỹ và châu Âu. Chính vì thế, Úc trở thành mục tiêu hàng đầu cho hàng loạt các đợt ra mắt xe điện mới.

Mặc dù thị trường xe điện của Úc cho đến nay vẫn đang bị chi phối bởi Tesla, sự cạnh tranh đang bắt đầu tăng lên khi các hãng xe Trung Quốc bắt đầu thâm nhập.

MG thuộc sở hữu của SAIC - một công ty liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gặt hái thành công với mẫu xe ZS EV và có kế hoạch ra mắt PHEV MG3 và EV Cyberster vào năm 2024.

Trong khi đó, BYD cũng đã tung ra dòng xe riêng của mình, bao gồm Atto 3, Dolphin và Seal và thậm chí còn vượt mặt Tesla một chút vào tháng Giêng vừa qua.

Các hãng xe khác như XPeng, Geely, Changan và Leapmotor đều có kế hoạch tham gia vào thị trường Úc, tạo nên một bức tranh cạnh tranh sôi động.

Sự thống trị của Trung Quốc trong thị trường xe điện được củng cố bởi sự kiểm soát của họ đối với các nguyên liệu pin quan trọng và khả năng sản xuất xe điện giá cả phải chăng.

Chính phủ Trung Quốc đã tích cực hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, nhờ vậy chi phí xe điện sản xuất trong nước đã giảm đáng kể. Điều này làm cho xe điện Trung Quốc trở nên hấp dẫn ở các thị trường nơi giá cả là yếu tố quan trọng đối với người tiêu dùng.

Trong khi Mỹ đã tăng cường nỗ lực để ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xâm nhập thị trường, Liên minh châu Âu đã đề xuất mức thuế lên đến 38% tùy thuộc vào đánh giá của khối về trợ cấp của chính phủ.

Ngược lại, một phát ngôn viên của Phòng Thương mại Ô tô Liên bang Úc (FCAI) cho biết sự cạnh tranh trong thị trường ô tô nên được hỗ trợ.

Nói chuyện với News.com.au, người phát ngôn của FCAI cho biết: "Sự cạnh tranh gia tăng đã đảm bảo người Úc có quyền truy cập vào một loạt các loại xe đa dạng đáp ứng nhu cầu, phong cách sống và mức giá khác nhau của họ.

Sự có mặt của các loại xe sản xuất tại Trung Quốc đã nâng cao sự lựa chọn cho người tiêu dùng, cho phép người Úc mua những chiếc xe phù hợp nhất với công việc, giải trí và nhu cầu gia đình của họ."

Nhu cầu về xe điện tại Úc vẫn đang tăng, với 98.000 chiếc được bán ra trong năm 2023, chiếm hơn một nửa tổng số xe điện tại Úc. Chiến lược Xe điện Quốc gia của chính phủ cũng giúp đỡ bằng cách khuyến khích việc sử dụng xe điện, trong khi Cơ quan Năng lượng Tái tạo Úc đã cam kết 500 triệu USD để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện.

Tuy nhiên, Scott Dwyer - giám đốc nghiên cứu tại Viện Tương lai Bền vững của Đại học Công nghệ Sydney, cảnh báo rằng xu hướng này có thể thay đổi. “Vẫn có nguy cơ thị trường xe điện ở đây sẽ chững lại và chậm lại, như chúng ta đã thấy ở các thị trường phát triển hơn” ông nói. “Thách thức với điều đó sẽ là đảm bảo việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc của Úc thực sự bắt kịp hoặc nhanh hơn tốc độ bán xe điện.”

Với sự hỗ trợ của chính phủ và nỗ lực của các hãng xe, Úc đang trở thành thị trường tiềm năng cho xe điện Trung Quốc, mở ra một chương mới trong cuộc cạnh tranh toàn cầu về công nghệ và giá cả xe điện.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe