Lý do loạt xe mới tại thị trường Việt "lược bỏ" cửa sổ trời

14:50 | 24/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từng là 1 trang bị ăn khách tại thị trường Việt nhưng không ít mẫu ô tô thế hệ mới đã không còn trang bị cửa sổ trời, thay vào đó chỉ là "tùy chọn" theo nhu cầu khách hàng.

Cửa sổ trời từng được xem là một trong những trang bị sang trọng, chỉ có trên các dòng ô tô hạng sang cao cấp.

Với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành công nghiệp ô tô, nhiều nhà sản xuất đã đưa chi tiết này vào các dòng xe phổ thông với giá bán chỉ vài trăm triệu đồng, đặc biệt là các mẫu ô tô mang thương hiệu Hàn Quốc. Nhưng thời gian gần đây, xu hướng này đang thay đổi.

Cửa sổ trời không chỉ giúp chiếc xe trông sang trọng và cuốn hút hơn mà còn tạo sự thông thoáng cho khoang nội thất. Đôi khi, nó còn có thể được sử dụng để thoát hiểm trong những trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, cùng với sự thay đổi về thị hiếu của khách hàng và chiến lược cạnh tranh về giá giữa các hãng xe, cửa sổ trời đang dần bị loại bỏ trên một số dòng ô tô phổ thông mới ra mắt.

Hyundai Accent

Từ năm 2021, Hyundai Accent AT đặc biệt thuộc thế hệ thứ 5, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam bởi TC Motor là một trong những mẫu xe hiếm hoi ở phân khúc sedan hạng B dưới 600 triệu đồng có trang bị cửa sổ trời.

Tuy nhiên, thế hệ mới của Hyundai Accent ra mắt vào cuối tháng 5/2024 đã loại bỏ cửa sổ trời mặc dù có nhiều cải tiến về thiết kế và tính năng. Ngay cả phiên bản cao cấp nhất là Accent 1.5AT cũng không có cửa sổ trời.

Kia Seltos

Kia Seltos cũng loại bỏ cửa sổ trời trên phiên bản nâng cấp mới nhất dành cho thị trường Việt Nam. Phiên bản đắt tiền nhất của Seltos là Seltos 1.5 Turbo GT-Line giá 799 triệu đồng cũng không còn cửa sổ trời.

Trước đây, cửa sổ trời là một trong những điểm nổi bật giúp Seltos vượt trội hơn một số đối thủ cùng phân khúc về trang bị tiện nghi. Ngay cả Kia Carnival 2.2D Signature với giá hơn 1,3 tỷ đồng cũng bị cắt bỏ cửa sổ trời.

VinFast VF9

VinFast VF 9 Plus khi mới ra mắt tại Việt Nam cũng được trang bị trần xe Panorama bằng kính.

Tuy nhiên, từ tháng 8 năm ngoái, VinFast đã chuyển trang bị này thành tùy chọn, nghĩa là phiên bản tiêu chuẩn của VF 9 sẽ không có cửa sổ trời hay trần kính. Người mua muốn trang bị trần kính phải chi thêm 29 triệu đồng.

Thị hiếu của người dùng đã thay đổi

Sự thay đổi này phản ánh nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng ô tô đang thay đổi. Nhiều người mua xe, đặc biệt là những người đã từng sở hữu ô tô không còn mặn mà với cửa sổ trời do ít sử dụng và gặp nhiều bất tiện.

Chị Hồng Nhung, sống tại TP.Thủ Đức, TP.HCM, từng sở hữu Hyundai Accent AT đặc biệt đời 2021 cho biết: "Sau một thời gian sử dụng, tôi cảm thấy cửa sổ trời khá bất tiện, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Hiện tại, tôi đã chuyển sang một mẫu xe khác không có cửa sổ trời."

Ngoài ra, việc duy trì và bảo dưỡng cửa sổ trời cũng tốn kém hơn. Dán phim cách nhiệt để chống nóng, bảo dưỡng các chi tiết như gioăng cao su, cơ cấu điều khiển hay thay thế kính bị hỏng đều tốn nhiều chi phí.

Đối với nhà sản xuất, việc loại bỏ cửa sổ trời để thay thế bằng các trang bị khác được ưa chuộng hơn giúp tăng sức hút cho xe và giảm chi phí sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là với các dòng ô tô phổ thông.

Xu hướng này cho thấy, trong ngành công nghiệp ô tô, sự linh hoạt trong thiết kế và tính năng là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: cửa sổ trời

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe