Đột phá mới trong ngành sửa chữa ô tô nhờ công nghệ AI

11:08 | 24/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã bắt đầu len lỏi vào ngành công nghiệp ô tô thông qua các hệ thống giải trí nhưng tiềm năng của công nghệ này còn lớn hơn rất nhiều.

Mới đây, một hệ thống kiểm tra xe tự động do UVEye phát triển đã được áp dụng bởi một số đại lý ô tô tại Mỹ như Findlay Cadillac ở Las Vegas.

Công nghệ này minh chứng cho khả năng vượt trội của AI trong việc thay thế và nâng cao hiệu suất của con người mà không làm mất đi việc làm của họ.

Findlay Cadillac ở Henderson là đại lý đầu tiên tại Las Vegas lắp đặt hệ thống kiểm tra phương tiện tự động của UVEye. Hiện công nghệ này đã được triển khai tại 300 đại lý trên toàn quốc, nâng cao hiệu quả làm việc và giảm đáng kể thời gian chờ đợi.

Quá trình kiểm tra rất đơn giản và nhanh chóng, không quá một phút. Khách hàng lái xe qua một máy quét lớn, máy này sẽ chụp nhiều bức ảnh của xe từ mọi góc độ, bao gồm cả phần dưới xe.

Sau đó, những hình ảnh này được đưa vào phần mềm AI để phát hiện bất kỳ lỗi nào trên bề ngoài, lốp xe và các thành phần cơ khí có thể nhìn thấy.

Khoảng 30-45 giây sau, khách hàng nhận được một "báo cáo tình trạng đầy đủ" của xe. Tùy thuộc vào kết quả, các thợ máy của đại lý có thể xử lý bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào, đảm bảo xe luôn trong tình trạng an toàn khi lưu thông trên đường.

Theo KTNV, quá trình kiểm tra này có thể được so sánh như một cuộc kiểm tra MRI cho ô tô. Emmanuel Epino, Tổng Giám đốc tại Findlay Cadillac, đánh giá cao hệ thống hỗ trợ AI vì độ chính xác cao, thêm rằng hệ thống có thể phát hiện ra những vấn đề mà đôi khi các kỹ thuật viên của họ "có thể bỏ sót".

Daniel Frandsen từ UVEye cho biết, hệ thống kiểm tra phương tiện tự động của họ có thể nhanh chóng phát hiện các lỗi như rò rỉ dầu, điều mà thông thường cần nhiều thời gian hơn để nâng xe lên và kiểm tra kỹ lưỡng bởi một kỹ thuật viên.

Và bây giờ, câu hỏi lớn đặt ra: Việc áp dụng AI có ảnh hưởng đến việc làm trong bộ phận dịch vụ của Findlay Cadillac không? Trên thực tế, việc áp dụng AI không dẫn đến mất việc, mà ngược lại, hệ thống này tạo thêm công việc cho các kỹ thuật viên, giữ cho họ bận rộn với các sửa chữa mà có thể đã bị bỏ qua trước đây.

Theo Tổng Giám đốc, "người duy nhất có thể cảm thấy khó chịu với AI là khách hàng", do các chi phí tiềm năng nếu hệ thống phát hiện ra một lỗi trước đó chưa được biết đến.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng tốt hơn là phát hiện các vấn đề tiềm ẩn của xe sớm, để có thể xử lý trước khi chúng gây ra bất kỳ vấn đề nào trên đường.

Tương lai của ngành kiểm tra ô tô đang dần được định hình bởi công nghệ AI. Với những tiến bộ như hệ thống kiểm tra tự động của UVEye, người tiêu dùng có thể mong đợi một ngành công nghiệp ô tô hiệu quả hơn, an toàn hơn và thông minh hơn.

Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật viên con người không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêu dùng.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô, công nghệ AI

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe