Không phải Trung Quốc, đây mới là quốc gia tiêu thụ ô tô điện cao nhất Thế Giới

20:57 | 01/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Na-Uy tiếp tục dẫn đầu xu hướng ô tô điện trên toàn Thế Giới.

Na Uy đang trở thành hình mẫu về sự chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện, theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững và giảm khí thải CO2. Năm 2023 đã chứng kiến một bước tiến nổi bật của quốc gia này trong việc ưa chuộng ô tô điện, với việc lượng xe điện bán ra áp đảo doanh số bán ô tô mới.

Theo Liên đoàn Đường bộ Na Uy, tổng doanh số bán ô tô du lịch tại Na Uy trong năm 2023 đạt 126.953 xe, trong đó ô tô điện (BEV) chiếm tới 104.590 xe, tương đương 82,4% thị phần.

Đây là một kỷ lục mới, khi tỷ lệ tiêu thụ ô tô điện tăng từ 64,5% năm 2021 lên 79,3% năm 2022 và nay là 82,4% năm 2023.

Trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Na Uy năm 2023, các dòng xe điện như Tesla Model Y, Volkswagen ID.4, và Skoda Enyaq đã chiếm ưu thế. Cụ thể, Tesla Model Y dẫn đầu với 23.088 xe bán ra, theo sau là các dòng xe điện của Volkswagen, Skoda, Toyota và Volvo.

Reuters ghi nhận, trong năm 2023, cứ 5 chiếc ô tô mới đăng ký tại Na Uy, có tới 4 chiếc là ô tô điện. Na Uy không chỉ dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêu thụ ô tô điện mà còn vượt xa các quốc gia khác như Thuỵ Điển, Hà Lan và Trung Quốc.

Tốc độ tăng trưởng thị phần ô tô điện tại Na Uy trong năm 2023 không đáng kể, nhưng theo ông Christina Bu - Tổng thư ký Hiệp hội xe điện Na Uy, quốc gia này tiếp tục khuyến khích phát triển xe điện vào năm 2024 và dự đoán ô tô điện sẽ sớm thống trị thị trường.

Ô tô điện không chỉ phổ biến ở khu vực thành thị mà còn chiếm lĩnh thị trường nông thôn.

Na Uy đang hướng tới mục tiêu vào năm 2025, 100% ô tô mới bán ra là xe không phát thải. Chính phủ nước này đã triển khai các chính sách ưu đãi thuế cho xe điện và mở rộng hạ tầng trạm sạc, giúp giảm hơn 90% lượng khí thải từ ô tô ra môi trường.

Thành công này không chỉ ảnh hưởng đến Na Uy mà còn mở đường cho các quốc gia khác trong việc phát triển các phương tiện vận chuyển không phát thải.

Na Uy cũng đã cam kết thiết lập mục tiêu không phát thải cho các dòng xe tải, xe thương mại vào năm 2030, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của mình trong lĩnh vực phát triển phương tiện giao thông bền vững.

Đây không chỉ là một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp ô tô, mà còn là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Na Uy đối với mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện, Na-Uy

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe