Không phải Tesla, đây là hãng xe điện đầu tiên giới thiệu 'hộ chiếu pin' trên Thế giới

17:08 | 05/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Volvo vừa trở thành hãng xe đầu tiên giới thiệu "hộ chiếu pin" cho xe điện, tạo dấu ấn kỹ thuật số trước nhiều năm so với quy định của EU sẽ có hiệu lực vào năm 2027.

Hộ chiếu pin này tương tự như hộ chiếu thực tế, hệ thống sẽ hiển thị thông tin về pin và các thông tin quan trọng khác. Đặc biệt, Volvo sẽ lưu trữ dữ liệu này trong vòng 15 năm.

Volvo sẽ sớm trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tích hợp hộ chiếu pin vào các xe của mình khi mẫu SUV EX90 đi vào sản xuất.

Theo phát biểu của công ty với Reuters, công nghệ này được phát triển cùng với công ty khởi nghiệp Circulor của Anh, tạo ra dấu ấn kỹ thuật số vĩnh viễn cho xe trước khi quy định của EU năm 2027 có hiệu lực.

Audi và Tesla hợp tác với Global Battery Alliance đã chứng minh rằng khái niệm này khả thi từ năm ngoái. Kể từ đó, đã có cuộc chạy đua để xem nhà sản xuất ô tô nào sẽ giới thiệu nó đầu tiên. Nếu công nghệ này chứng minh hiệu quả như EU tin tưởng, người tiêu dùng có thể sẽ thấy điều tương tự tại Mỹ trong vài năm tới.

Hộ chiếu pin là gì?

Hộ chiếu pin thực sự khá giống với hộ chiếu thực tế, vì hệ thống cho biết nơi chiếc xe đã từng đến cùng với các thông tin quan trọng khác. EU quy định rằng hộ chiếu phải hiển thị cả thành phần của pin, nguồn gốc của pin và khả năng tái chế khi hết tuổi thọ.

Ngoài ra, Volvo còn bao gồm thông tin về tình trạng pin của xe, giúp người mua xe cũ có cái nhìn chính xác về tuổi thọ còn lại của pin khi mua xe. Volvo sẽ giữ thông tin về tình trạng pin trong 15 năm với chi phí 10 đô la mỗi xe.

Mục tiêu của công nghệ này là các tiêu chuẩn hóa dễ dàng được kiểm toán, để các nhà lập pháp và cơ quan chính phủ có thể theo dõi thông tin quan trọng nhằm chuyển đổi sang trung hòa carbon với các quy định Euro 7.

Hệ thống của Circulor sử dụng blockchain để theo dõi nguyên liệu thô cho sản phẩm hoàn chỉnh và đã khuyến khích Volvo suy nghĩ lại cách điều hành doanh nghiệp để làm cho việc theo dõi này khả thi.

Tiềm năng ứng dụng tại Mỹ

Một hệ thống như thế này được xem là rất tốt cho người tiêu dùng và chính phủ. Người mua các sản phẩm như EX30 sẽ có thể quét mã QR trên cửa để truy cập tất cả các thông tin giúp việc bán hàng dễ dàng hơn. Kể cả khi người mua muốn xác định thông tin rõ ràng đối với những chiếc xe đã qua sử dụng.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng có động lực để làm cho hệ thống này trở thành bắt buộc vì nó sẽ cho phép theo dõi tốt hơn tỷ lệ phần trăm thành phần pin cần thiết để xác định xem một chiếc xe có đủ điều kiện nhận tín dụng thuế IRA EV hay không.

Các tỷ lệ phần trăm này sẽ ngày càng nghiêm ngặt hơn khi tiến gần đến năm 2030, khiến cho việc các nhà sản xuất ô tô đủ điều kiện trở nên khó khăn hơn và khả năng họ sẽ tìm cách lách luật cao hơn, làm cho việc theo dõi càng trở nên quan trọng.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe