Hyundai nắm trong tay "con Át chủ bài" có thể truất ngôi Toyota

14:48 | 29/12/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hyundai chính thức dành vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 trên toàn cầu, chỉ sau Volkswagen và Toyota. Trong tương lai, nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc còn có lợi thế hơn khi nắm trong tay dải sản phẩm xe điện đáng chú ý.

Công ty ô tô Hyundai, bao gồm KIA và Genesis đang dần khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường xe hơi toàn thế giới. Hyundai đã bứt phá khi vượt qua General Motors (GM), Nissan và Stellantis về doanh số trong năm 2022.

Đồng Giám đốc Điều hành của Hyundai, Jaehoon Chang cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông cho rằng, quản lý chuỗi cung ứng linh hoạt là chìa khóa giúp nhà sản xuất ô tô điều hướng thành công tình trạng thiếu chất bán dẫn.

Công ty đã chuyển hướng tới động cơ EV trong thời gian vừa qua. Trong khi một số nhà sản xuất ô tô như Toyota đã không nắm bắt được thị hiếu này.

Hyundai đã duy trì cách tiếp cận tiến bộ, tung ra các mẫu xe điện như IONIQ 5 và KIA EV6. Các phiên bản nâng cấp mới nhất đã giúp cho Hyundai đạt được doanh số kỷ lục trong tháng 11 vừa qua tại Mỹ và dành vị trí thứ 2 về doanh số bán xe điện.

Bắc Mỹ hiện đang là thị trường đơn lẻ lớn nhất của Hyundai, chiếm khoảng 21% tổng doanh số của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vào năm 2021.

Hơn nữa, sau khi thông qua Đạo luật giảm lạm phát, Bắc Mỹ đã trở thành điểm nóng đầu tư cho xe điện, với doanh số dự kiến tăng mạnh trong vài năm tới.

Sự bứt phá của Hyundai nhờ khoản đầu tư 19.4 nghìn tỷ won (khoảng 15.2 tỷ USD) của Hyundai vào xe điện. Đây cũng là một phần trong chiến lược của Hyundai, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang phấn đấu đạt doanh số 1.87 triệu xe điện trên toàn cầu (~ 7% thị phần toàn thế giới vào năm 2030).

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới - Toyota liên tục cảnh bảo không nên tập trung vào xe điện và vẫn duy trì nghiên cứu động cơ lai.

Chiếc xe điện đầu tiên của Toyota là bZ4X có màn ra mắt không ấn tượng khi phải thu hồi do lỗi an toàn liên quan đến vấn đề bánh xe bị trật. Mặc dù mẫu xe vẫn được bán ra bình thường sau đó nhưng doanh thu chưa thực sự khả quan.

Xe điện có thể giúp Hyundai vượt qua Toyota?

Tổng doanh số bán hàng của Công ty ô tô Hyundai tăng 1.2% từ đầu năm đến nay. Doanh số của IONIQ 5 đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, bán được hơn 88.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 11.

Tính đến thời điểm hiện tại, KIA EV6 đã bán được hơn 23.000 chiếc. Hyundai IONIQ 6 đã bán được 4.000 chiếc kể từ khi ra mắt vào tháng 10. Dự kiến mẫu xe này sẽ ra mắt tại Mỹ vào năm sau.

Tuần trước, Hyundai vừa tiết lộ một thiết kế mới lấy cảm hứng từ EV cho dòng sản phẩm KONA mới, thể hiện hướng đi mà nhà sản xuất ô tô này đang hướng đến.

Hyundai KONA mới
Hyundai KONA mới

Hyundai đang trên đà mở rộng doanh thu thêm 21% lên 141.7 nghìn tỷ won. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn hiện nay.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của Toyota từ đầu năm đến nay không thay đổi so với năm ngoái. Tuy nhiên, đối với dòng xe điện, Toyota mới chỉ bán được 18.569 chiếc trên toàn cầu (tính đến tháng 11/2022).

Với hầu hết các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu,... đang hướng tới các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện, Hyundai dường như đang chiếm thế thượng phong.

Bởi nhà sản xuất ô tô đã có một nền tảng EV chuyên dụng (E-GMP) và đã lên kế hoạch cho nền tảng xe điện chuyên dụng kết hợp kiến trúc mô-đun tích hợp (IMA) để hợp lý hóa sản xuất.

Sự thành công của Tesla, sự phát triển của Hyundai hay đa dạng tùy chọn động cơ của Toyota càng làm cho cuộc đua trở nên gay cấn. Ai sẽ là người thắng cuộc. Tất cả sẽ được trả lời bằng doanh số mỗi năm trên toàn cầu.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: hyundai, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe