Hyundai dừng bán SantaFe vì liên quan đến lỗi hộp số

16:51 | 17/10/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ngoài SantaFe còn có tới 5 mẫu xe khác cũng nằm trong tình trạng này. Gồm Sonata, Veloster N, Elantra N, Kona N và Santa Cruz.

Hãng xe đến từ Hàn Quốc đã lên tiếng khẳng định rằng 6 mẫu xe thuộc đợt triệu hồi và dừng bán lần này liên quan đến hộp số ly hợp kép 8 cấp. Tổng cộng có 61.861 xe bị ảnh hưởng tại thị trường Mỹ, gồm 6 dòng xe Santa Fe, Sonata, Veloster N đều 2021-2022 cũng như Elantra N, Kona N và Santa Cruz đời 2022.

Cụ thể, toàn bộ đợt triệu hồi đều là vì hộp số DCT 8 cấp và do bơm dầu lỗi có thể khiến xe rơi vào chế độ phòng ngừa an toàn và giảm hiệu suất. Hiện tượng lỗi được Hyundai mô tả như sau:

Khả năng bơm dầu tại áp suất cao của hộp số bị lỗi dẫn đến khả năng hệ thống tự động chuẩn đoán sai bệnh. Ở trường hợp này, hệ thống tự động của ô tô cho rằng để bảo toàn cho hộp số, bộ phận ly hợp sẽ tự động ngắt khi hệ thống chuẩn đoán lỗi.

Khi mã lỗi được chuẩn đoán, xe sẽ chuyển sang chế độ phòng ngừa an toàn và kèm theo âm thanh cảnh báp "Hãy dừng xe ngay lập tức một cách an toàn" trên đồng hồ.

Thông báo trên của xe là chính xác bởi sau khi hệ thống xác định lỗi, tài xế chỉ có khoảng 20 - 30s để lái xe bình thường trước khi hộp số chuyển về trạng thái an toàn và ngắt bánh răng dẫn động.

Điều này sẽ khiến xe không thể chuyển động và dễ dẫn tới nguy cơ va chạm nếu lái xe không nắm bắt tình huống kịp thời.

Hộp số 8 cấp DCT là một trong những hộp số được sử dụng nhiều nhất trên các dòng sản phẩm của Hyundai. Tuy nhiên, những mẫu xe thuộc diện triệu hồi lại không xuất xưởng tại cùng nhà máy mà nằm rải rác khắp các máy của Hyundai tại Alabama (Mỹ) cũng như các nhà máy tại Hàn Quốc.

Việc triệu hồi và sửa lỗi này sẽ được triển khai miễn phí với các chủ xe tại khu vực Bắc Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, Hyundai cho biết chưa ghi nhận báo cáo tai nạn hay thương tích đối với các lỗi trên. 

Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc cũng yêu cầu các đại lý dừng bán và giữ lại các mẫu xe có trong danh sách triệu hồi, bao gồm cả xe mới và xe cũ.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe