Hỏa hoạn nghi do sạc pin xe điện trong nhà

06:30 | 06/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại Mỹ sau khi chủ xe sử dụng sạc của chiếc Tesla để cắm vào chiếc xe điện Volvo của mình với ý nghĩ hệ thống sạc giữa các loại xe điện là như nhau.

Theo thông tin từ trang tin địa phương MLive, một vụ cháy liên quan đến một chiếc xe điện đã gây lo ngại và đặt ra nhiều thách thức cho các đội cứu hỏa.

Ông Marvin Boluyt, 70 tuổi, đã phát hiện khói trắng bốc lên từ bên hông nhà khi ông đang nấu ăn. Ông đã nhanh chóng đưa vợ và thú cưng ra khỏi ngôi nhà khi khói và lửa bắt đầu lan rộng.

Ngôi nhà sau vụ hỏa hoạn
Ngôi nhà sau vụ hỏa hoạn

Sau khi chiếc Tesla Model 3 của ông Boluyt hoàn tất quá trình sạc, ông rút phích cắm và chuyển qua sạc cho chiếc Volvo, dường như là mẫu XC60 Recharge. Ngay lập tức, một vụ hỏa hoạn đã bùng phát, gây hư hại nặng cho chiếc xe Volvo và lan sang ngôi nhà cùng gara để xe.

Nguyên nhân chưa rõ, nhưng pin lithium-ion gây thách thức

Người điều hành Sở cứu hỏa Scio, ông Andrew Houde cho rằng bộ sạc có thể là nguyên nhân nhưng cũng cảnh báo thêm "còn quá sớm để khẳng định". Ông Boluyt lưu ý rằng đây là vụ cháy đầu tiên liên quan đến một chiếc xe điện mà đội cứu hỏa của họ phải xử lý.

Video ghi lại hiện trường cho thấy chiếc Tesla bị phá hủy hoàn toàn bởi ngọn lửa, trong khi chiếc Volvo bị hỏng nặng ở phần đầu xe. Ngôi nhà và gara để xe cũng bị hư hại nặng.

Mối lo ngại về cháy nổ của xe điện

Mặc dù chưa rõ nguyên nhân chính xác của vụ cháy nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng xe điện ít có khả năng gây cháy nổ. Tuy nhiên khi một vụ cháy xảy ra, sự hiện diện của xe điện có thể tạo ra thách thức cho đội cứu hỏa.

Đặc biệt là khi họ không được đào tạo chuyên môn và thiếu nguồn lực để xử lý các tình huống như vậy.

Chiếc xe Tesla bị phá hủy hoàn toàn bởi ngọn lửa
Chiếc xe Tesla bị phá hủy hoàn toàn bởi ngọn lửa

Trong một trường hợp khác vào tháng trước, một sở cứu hỏa đã phải sử dụng hơn 136.000 lít nước để kiểm soát một chiếc Tesla Model Y đang cháy, trong khi thông thường họ chỉ sử dụng khoảng 1.135-3.800 lít cho xe động cơ đốt trong.

Pin lithium-ion là loại pin khá phổ biến nhất ở xe điện. Nguyên nhân dẫn đến cháy nổ thường là do phản ứng hóa học trong cụm pin.

Chiếc Volvo sau vụ hỏa hoạn bị hỏng nặng phần đầu xe
Chiếc Volvo sau vụ hỏa hoạn bị hỏng nặng phần đầu xe

Điều đặc biệt trong những đám cháy này là không cần sự hiện diện của oxy, pin vẫn có thể cháy và không thể dập lửa một cách dễ dàng. Điều này vẫn là thách thức lớn mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt khi xe điện đi vào sử dụng rộng rãi.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe