Hàng nghìn xe sang Porsche, Bentley, Audi bị thu giữ ở Mỹ vì liên quan đến ... Trung Quốc

15:45 | 16/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Tập đoàn Volkswagen (VW) đang đối mặt với khó khăn khi hàng ngàn xe sang trọng thuộc các thương hiệu Porsche, Bentley và Audi bị tạm giữ tại các cảng ở Mỹ.

Nguyên nhân của sự việc này là do một bộ phận điện tử sản xuất tại Tây Trung Quốc, nơi bị nghi ngờ sử dụng lao động cưỡng bức, vi phạm luật chống lao động cưỡng bức của Mỹ.

Vấn đề bắt đầu khi một nhà cung cấp gián tiếp thông báo cho VW về nguồn gốc của bộ phận này, khiến việc giao hàng bị trì hoãn đến cuối tháng Ba để thay thế bộ phận.

VW đã thông báo với cơ quan chức năng Mỹ và khẳng định rằng họ rất nghiêm túc trong việc xử lý các cáo buộc vi phạm nhân quyền, kể cả trong chuỗi cung ứng của mình.

Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức Uyghur năm 2021 của Mỹ cấm nhập khẩu sản phẩm được sản xuất bằng lao động cưỡng bức từ Tân Cương và các khu vực khác của Trung Quốc.

VW đang điều tra vấn đề và đã bắt đầu sửa chữa xe tại các cảng, nhưng việc xử lý xe tồn đọng có thể mất vài tuần.

VW cũng đã gửi thư thông báo cho chủ sở hữu các xe bị ảnh hưởng, giải thích rằng vấn đề nằm ở một linh kiện điện tử nhỏ, là một phần của bộ điều khiển lớn hơn và sẽ được thay thế. Tuy nhiên, thông tin về nguồn gốc của linh kiện này không được tiết lộ trong bức thư.

Trong tuyên bố gửi đến Fox Business, VW xin lỗi về bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc giao hàng và cho biết họ đang tích cực liên hệ với từng khách hàng để cập nhật thông tin.

VW nhấn mạnh sự nghiêm túc trong việc xử lý các cáo buộc vi phạm nhân quyền, bao gồm cả lao động cưỡng bức, không chỉ trong nội bộ công ty mà còn trong toàn bộ chuỗi cung ứng. "Chúng tôi nỗ lực giải quyết bất kỳ rủi ro hoặc khả năng vi phạm nhân quyền nào càng nhanh càng tốt," VW khẳng định.

Hãng cũng đang xem xét "hướng đi tương lai của doanh nghiệp" tại Tân Cương sau các cáo buộc trong báo chí Đức về lao động cưỡng bức.

Sự việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín của VW mà còn làm nổi bật vấn đề về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc quản lý chuỗi cung ứng của mình, nhất là khi có liên quan đến vấn đề nhân quyền.

Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức Uyghur năm 2021 là gì?

Ngày 23 tháng 12 năm 2021, Tổng Thống Hoa Kỳ ký thông qua Đạo Luật Chống Lao Động Cưỡng Bức với người Duy Ngô Nhĩ (the Uyghur ForcedLabor Prevention Act - UFLPA).

Đạo Luật này có hiệu lực kể từ 21 tháng 6 năm 2022. Đây là bước đi của Hoa Kỳ nhằm đẩy mạnh ngăn chặn nhập khẩu hàng hóa được khai thác, sản xuất tại Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc hoặc bởi các thực thể có liên quan đến chính quyền Khu tự trị so với các công cụ pháp luật hiện hành.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Porsche, bentley, audi

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe