Dùng xe điện Tesla chạy dịch vụ, chủ xe "lỗ vốn" sau 15 tháng sử dụng

09:49 | 07/11/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Một tài xế sử dụng chiếc Tesla Model 3 để chạy dịch vụ đã bị hỏng pin sau khi di chuyển gần 200.000 km.

Câu chuyện được chia sẻ từ anh Dobson. Anh cho biết đã mua một chiếc Tesla Model 3 ở Mỹ từ tháng 7/2022. Mới đây chiếc xe của anh đã bị hỏng sau khi đồng hồ công tơ mét chạm mốc 120.000 dặm (~ 193.000 km).

Quãng đường trên là con số rất lớn đối với người dùng ô tô phổ thông nhưng lại khá bình thường đối với một tài xế chạy dịch vụ.

Chiếc Tesla Model 3 của anh Dobson đã hỏng pin sau 15 tháng sử dụng. Anh nói bộ pin của chiếc xe đã chết đột ngột, không phải do sự xuống cấp theo thời gian.

Dobson khẳng định nhà sản xuất Tesla đã không chuẩn bị cho những tình huống sử dụng mà chiếc xe có thể gặp phải.

Tại thời điểm chiếc Model 3 đạt mốc 150.000 km, bộ pin báo mức hao hụt là 11%. Tuy nhiên khi công tơ mét vượt ngưỡng 170.000 km, chủ xe nhận thấy mức độ xuống cấp và phạm vi hoạt động của pin giảm rõ rệt. Lúc này chiếc xe chỉ di chuyển được trong khoảng từ 273 - 290 km ngay cả khi sạc đầy.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2022, xe điện Tesla chỉ mất khoảng 12% dung lượng pin sau khi di chuyển quãng đường trên 320.000 km.

Tài xế cho biết nhà sản xuất nói với anh rằng chiếc xe xuống cấp là do hao mòn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên anh không đồng ý với điều đó.

Anh cho rằng việc này diễn ra quá nhanh. Liệu rằng việc dùng sạc nhanh 2 ngày mỗi lần và chỉ sạc đầy tới 90-95% có phải nguyên nhân?

Chiếc Model 3 thực sự phát sinh vấn đề khi tài xế sạc qua đêm ở nhà thấy xe hiển thị quãng đường di chuyển tối đa 273 km. Vào cuối ngày, Dobson sử dụng trạm sạc nhanh Supercharge của Tesla, chiếc xe thông báo chỉ đi được tối đa 56 km. Ngay thời điểm đó anh cũng nhận được thông báo từ nhà sản xuất yêu cầu mang xe đến kiểm tra.

Nhà sản xuất cho biết chủ xe tốn 9.000 USD (~ 220 triệu đồng) để thay pin. Dobson đồng ý và tuân thủ việc sạc tối đa 80% pin theo khuyến nghị của Tesla, quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc khoảng 258-273 km.

Nhà sản xuất chỉ bảo hành 1 năm cho pin thay mới. Dobson cho biết sau khi thay pin, anh có thể đi được 333 km nếu sạc đầy. Con số này thấp hơn 14% so với thông số của một chiếc Model 3 khi xuất xưởng.

Điều này khiến anh cho rằng bộ pin anh được thay mới không phải là loại mới hoàn toàn mà là hàng đã được "tân trang" lại.

Chiếc Tesla Model 3 của Dobson thuộc phiên bản tiêu chuẩn, sản xuất năm 2019. Xe được anh mua lại với giá 53.000 USD (khoảng 1,29 tỷ đồng) vào tháng 7/2022 khi nó chỉ "chạy lướt" một chút.

Đáng tiếc là chỉ vài tháng sau, Tesla đã giảm giá mạnh cho dòng xe Model 3 và hiện nay chiếc xe tương tự có giá mới là 38.990 USD (khoảng 950 triệu đồng).

Trước đó tài xế dùng chiếc Toyota Camry để chạy dịch vụ cho ứng dụng Uber. Anh đã bù thêm tiền để đổi sang Tesla Model 3.

Mặc dù Dobson tiết kiệm được 10.000 USD chi phí bảo dưỡng của xe chạy xăng nhưng việc tốn 9.000 USD để thay pin thì việc đổi xe dường như không giúp anh được điều gì mà còn tốn thêm chi phí "chênh lệch" khi đổi xe.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe