Đây là thị trường tiếp theo ở Đông Nam Á cho phép Daihatsu mở bán trở lại sau bê bối

07:13 | 02/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Sau Indonesia, Malaysia là thị trường tiếp theo cho phép các mẫu xe Toyota, Daihatsu tiếp tục mở bán sau bê bối gian lận kiểm định an toàn.

Gần đây, Malaysia đã chính thức cho phép tái khởi động việc bán các mẫu xe của Toyota, Daihatsu và Perodua sau khi cả 3 thương hiệu vướng vào danh sách gian lận kiểm định an toàn.

Perodua là một hãng xe nội địa tại Malaysia. Vì sử dụng khung gầm và linh kiện do Daihatsu cung cấp nên Perodua cũng bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối gian lận an toàn gần đây.

Trước đó, Indonesia cũng đã cho phép Daihatsu tiếp tục sản xuất và phân phối các mẫu xe liên quan đến bê bối kiểm định an toàn, chỉ vài ngày sau khi sự việc này được phanh phui.

Daihatsu hiện đang là thương hiệu đứng ở vị trí thứ hai về doanh số bán hàng tại thị trường Indonesia, chỉ sau Toyota. Các mẫu xe như Avanza, Rush, Agya và Calya đều là những mô hình chủ lực tại thị trường này, thuộc sở hữu của Toyota và Daihatsu.

Vì vậy, chính phủ Indonesia đang nỗ lực giải quyết vụ việc nhanh chóng để giảm thiểu tổn thất đến thị trường xe hơi trong nước.

Tuy nhiên, ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác, việc tái khởi động phân phối các mẫu xe liên quan đến vụ bê bối kiểm định an toàn vẫn đang trong thời gian chờ và chưa xác định ngày trở lại.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe Toyota Avanza phiên bản MT đang bị tạm ngừng phân phối. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam đã xác nhận rằng các mẫu xe khác như Avanza phiên bản số tự động, Wigo, Veloz và Yaris Cross không bị ảnh hưởng và tiếp tục được phân phối bình thường.

Trong khi đó, tại quê nhà Nhật Bản, Daihatsu đã dừng toàn bộ quá trình sản xuất do bê bối kiểm định an toàn.

Điều này đang ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của công ty, khi thị trường trong nước chiếm khoảng 60% doanh số bán xe. Theo Nikkei Asia, việc này dự kiến khiến Daihatsu mất 100 tỉ Yên (khoảng 17,2 nghìn tỷ đồng) do đình trệ kế hoạch sản xuất và đền bù thiệt hại cho các nhà cung ứng.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đã khởi xướng cuộc điều tra để làm rõ các sai phạm kéo dài của Daihatsu trong nhiều năm qua.

Nhiều khả năng có thể xảy ra trường hợp thu hồi giấy phép sản xuất. Đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến cả Toyota - công ty mẹ của Daihatsu.

Trong báo cáo lợi nhuận hoạt động năm 2022, Daihatsu đã thông báo mức lợi nhuận tổng cộng là 141,8 tỷ Yên (khoảng 24 nghìn tỷ VNĐ). Tuy nhiên, tác động của vụ bê bối khiến lợi nhuận sẽ chuyển sang mức âm. Đây sẽ là lần đầu tiên sau 30 năm hãng này ghi nhận mức lỗ ròng trong một năm tài chính.

Các vụ scandal tương tự gần đây đã gây tổn thất nặng nề cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác. Điển hình như Hino Motors báo cáo lỗ ròng 117,6 tỷ Yên (hơn 20 nghìn tỷ VNĐ) sau khi bị phát hiện làm giả dữ liệu về khí thải và hiệu suất nhiên liệu. Mitsubishi Motors cũng ghi nhận lỗ ròng 198,5 tỷ Yên (hơn 34 nghìn tỷ VNĐ) sau bê bối giả mạo dữ liệu về tiết kiệm nhiên liệu.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Daihatsu, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe