Mazda CX-5 tiêu hao nhiên liệu như thế nào?

21:20 | 02/01/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo thông số từ nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda CX-5 rơi vào khoảng 8.2L/100km. Con số này có thực sự chính xác?

Trong bài viết này, Mazda CX-5 phiên bản 2.5 Turbo dẫn động bốn bánh (AWD) sẽ được thử nghiệm.

Mazda CX-5 phiên bản 2.5 Signature Premium được trang bị động cơ xăng SkyActiv-G 4 xy-lanh 2.5L phun xăng trực tiếp. Kết hợp với khối động cơ là hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động tất cả các bánh. Khối động cơ sản sinh công suất cực đại 188 Hp và momen xoắn tối đa 252 Nm. 

Bảng tổng kết Mazda CX-5
- Mức tiêu hao nhiên liệu: 10.4L/ 100km
- Khả năng di chuyển sau khi nạp đầy bình nhiên liệu: 558 km
- Điểm cộng: Không tồi đối với một chiếc SUV có sức mạnh 230 Hp cùng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
- Điểm trừ: Cảm giác lái chưa thực sự xuất sắc.

Trước khi bắt đầu bài kiểm tra đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu, một chiếc CX-5 đã được chuẩn bị một cách kỹ càng. Áp suất lốp đã được bơm căng theo thông số khuyến nghị của nhà sản xuất (250 kPa) cho cả 4 lốp.

Áp suất lốp theo khuyến cáo từ nhà sản xuất
Áp suất lốp theo khuyến cáo từ nhà sản xuất

Bình xăng 58L đã được bơm đầy bằng phương pháp "nhấp 3 lần". Tức là để vòi phun nhiên liệu nhảy 3 lần với khoảng thời gian nghỉ giữa mỗi lần nháy tầm 10 giây.

Trong quá trình chạy thử nghiệm, để đảm bảo mức tiêu hao được chính xác nhất, người lái vẫn tăng tốc và phanh bất cứ lúc nào, nhưng tốc độ giới hạn ở mức 110 km/h. Điều hòa không khí đặt ở mức 22 độ và chạy quạt gió. Xe được chạy ở chế độ bình thường và chỉ có người lái trong xe trong suốt quá trình chạy thử nghiệm.

Bảng đồng hồ trên CX-5 trong quá trình thử nghiệm
Bảng đồng hồ trên CX-5 trong quá trình thử nghiệm

Vào cuối bài kiểm tra, chiếc CX-5 đã di chuyển được 146,2 km với tỷ lệ hành trình là 30% đường cao tốc, 60% lái xe trong thành phố. Máy tính chuyến đi hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 9.7L/ 100km.

Sau đó, tài xế và đội thử nghiệm đã dừng chân chiếc Mazda CX-5 tại trạm xăng và tiếp nhiên liệu cùng với phương pháp lúc đầu. Bình xăng yêu cầu 15.2L. Tổng cộng lại, mức tiêu thụ nhiên liệu tương ứng là 10.4L/ 100km theo thử nghiệm.

Như vậy, CX-5 2.5 Turbo với bình xăng 58L có thể di chuyển tới 558 km cho mỗi bình đầy. Mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda CX-5 chưa thực sự là con số ấn tượng.

Điều này cũng dễ hiểu khi mà động cơ turbo khá nặng, đi kèm với công suất lớn cùng hệ dẫn động bốn bánh nên không thể tiết kiệm nhiên liệu.

Đừng quên rằng CX-5 có công suất tối đa lên tới 188 Hp nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu không phải là điểm mạnh mà CX-5 có thể đạt được. Dự kiến mức tiêu hao nhiên liệu sẽ được cải thiện nếu như động cơ được vận hành đúng cách.

Bảng đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu Mazda CX-5 (6/20 điểm):

Mục Tiêu chí đánh giá Điểm
Kiểm tra Mức tiêu hao xăng  5/15
Bảo vệ môi trường 0/2
Độ chính xác của chỉ số 1/3

>> Xem chi tiết thông số kỹ thuật Mazda CX-5

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mazda cx5

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe