Công ty Mỹ sáp nhập với VinFast bất ngờ thay đổi phút chót

10:21 | 22/06/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Thay vì giao dịch chứng khoán trên sàn New York (NYSE) như kế hoạch trước đó, công ty Black Spade Acquisition Co. (Black Space) sẽ chuyển sang sàn với khối lượng giao dịch nhỏ hơn.

Trước đó, vào hồi tháng 5 VinFast & Black Spade công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp.

Thương vụ sáp nhập dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay. Sau khi sáp nhập thành công, VinFast được định giá khoảng 23 tỷ USD và hãng xe tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Lãnh đạo VinFast và Black Spade Acquisition Co. trong buổi ký kết thỏa thuận sáp nhập

Cách đây 2 năm, Black Spade Acquisition Co. đã bắt đầu tiến hành giao dịch trên sàn chứng khoán NYSE với mức định giá 150 triệu USD.

Tuy vậy, công ty này chỉ tiếp tục giao dịch trên sàn NYSE cho đến khi kết thúc giao dịch vào ngày 20/6/2023, sau đó sẽ bị hủy niêm yết tại đây và chuyển sang NYSE American.

Phía sàn cũng đã xem xét và thực hiện yêu cầu này. Công ty dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch dưới các mã hiện tại là “BSAQU”, “BSAQ” và “BSAQWS”.

Sàn NYSE American hoạt động như thế nào tại Mỹ?

NYSE American với tiền thân là sàn giao dịch chứng khoán Mỹ (AMEX) trước khi được mua lại vào năm 2008.

So với NYSE & Nasdaq, NYSE American giao dịch với khối lượng nhỏ hơn nhiều.

Sàn giao dịch chứng khoán NYSE American

Theo Investopedia, năm 2008, AMEX được NYSE Euronext mua lại, tên được đổi thành NYSE American và trở thành một trong số các sàn giao dịch thuộc sở hữu của NYSE.

Hiện tại, đây là một trong những sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất theo khối lượng giao dịch tại Hoa Kỳ. NYSE American từng là đối thủ cạnh tranh chính của Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) trước khi bị thay thế bởi Nasdaq.

NYSE American giao dịch chủ yếu các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đa phần cung cấp cho các công ty đang phát triển.

Để đảm bảo tính thanh khoản trên thị trường, NYSE American cung cấp các nhà tạo lập thị trường được chỉ định điện tử.

Nhà tạo lập thị trường được biết tới là những cá nhân hoặc công ty sẵn sàng mua và bán một chứng khoán cụ thể khi cần thiết trong suốt phiên giao dịch.

Các nhà tạo lập thị trường được chỉ định có nghĩa vụ báo giá cho các công ty cụ thể được niêm yết tại NYSE của Mỹ.

Đổi lại việc tạo thị trường cho chứng khoán, các nhà tạo lập thị trường kiếm tiền thông qua chênh lệch giá mua-giá bán và từ các khoản phí và hoa hồng.

Mặc dù, NYSE American là một sàn giao dịch có khối lượng nhỏ hơn chuyên niêm yết các công ty nhỏ. Song việc sử dụng các nhà tạo lập thị trường cho phép sàn duy trì tính thanh khoản cũng như đảm bảo tính trật tự.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, Black Spade

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe