Chuyên gia phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn nghiêm trọng liên tục xảy ra gần đây trên cao tốc

19:02 | 18/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường cao tốc khiến nhiều người tử vong và bị thương nặng. Điều này đã đặt ra những câu hỏi về nguyên nhân do đường hay người lái xe?

Chuỗi tai nạn đáng tiếc nghiêm trọng

Đêm ngày 13/7, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, khi một xe khách chở nhiều người va chạm với ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát Đồng Nai.

Vụ tai nạn xảy ra tại địa phận xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, khiến 2 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu và 2 người khác bị thương. Cả hai phương tiện đều hư hỏng nặng, xe 7 chỗ biến dạng không còn nhận ra.

Ngay hôm sau, ngày 14/7, một chiếc Mitsubishi Xpander đã đâm vào xe Hyundai Grand i10 đang dừng đỗ ở làn đường khẩn cấp do nổ lốp bên phụ và mất lái. Hậu quả là cả hai phương tiện đều hư hỏng nặng, gây ùn tắc giao thông kéo dài nhiều giờ.

Trước đó, ngày 11/7, trên đoạn km 49 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng đi Hải Phòng), qua địa phận huyện Gia Lộc, Hải Dương, đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ô tô bán tải đi chậm để tránh chướng ngại vật, khiến xe limousine 16 chỗ tông mạnh từ phía sau. Hai phương tiện dừng ở làn đường 120 km/h để tranh cãi mà không có vật chắn báo hiệu phía sau xe.

Khi đang tranh cãi, một xe ô tô 7 chỗ chạy ở làn 120 km/h không phát hiện ra và đâm vào đuôi xe 16 chỗ, khiến xe lao về phía trước. Hậu quả là tài xế xe 16 chỗ và tài xế xe bán tải tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương nặng.

Phân tích nguyên nhân và lời khuyên từ chuyên gia

Chuyên gia xe Nguyễn Thắng Hải cho rằng, khi lái xe trên đường sẽ gặp rất nhiều tình huống từ chủ quan đến khách quan rất khó lường trước. Ông nhấn mạnh rằng, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ ý thức của lái xe.

"Lái xe cẩn thận, tập trung hơn để có thể xử lý mọi tình huống thì ít nhất hậu quả thiệt hại cũng được giảm xuống" ông Hải nói.

Ông cũng khuyên các tài xế nên tự nâng cao ý thức, chủ động và cẩn thận trong mọi tình huống, luôn lái xe trong trạng thái tỉnh táo, không dùng chất kích thích, rượu bia khi lái xe và kiểm tra lốp, bảo dưỡng xe trước mỗi chuyến đi để đảm bảo an toàn.

Khuyến cáo từ Cục CSGT

Trước những vụ tai nạn giao thông vừa qua gây hậu quả nghiêm trọng, Cục CSGT cũng đưa ra nhiều khuyến cáo để đảm bảo an toàn.

Khi gặp sự cố trên đường cao tốc, lái xe phải đặt vật cảnh báo dễ nhận diện và liên hệ ngay với các lực lượng chức năng để hỗ trợ xử lý. Tuyệt đối không đi bộ trên cao tốc vì lái xe khác khó nhận diện và không được tập trung đông người tranh cãi trên đường.

Mỗi xe cần dán phản quang sau xe, trang bị những vật cảnh báo để sẵn sàng sử dụng khi gặp sự cố.

Lái xe cần kiểm tra phương tiện, có lộ trình rõ ràng và nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, đi đúng tốc độ, làn đường, giữ khoảng cách với xe phía trước và không lùi trên cao tốc. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của tài xế khi lái xe, chấp hành luật để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe