Chuyên gia nói gì khi ô tô Trung Quốc "đổ bộ" ồ ạt vào thị trường Việt

07:30 | 15/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường ô tô trong nước, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho nhiều thương hiệu xe mới, đặc biệt là từ Trung Quốc. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng xuất hiện một làn sóng ô tô Trung Quốc tại Việt Nam tương tự như làn sóng xe máy hơn 20 năm trước.

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự gia nhập ồ ạt của các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Lynk & Co, Haima và gần đây nhất là Chery, Omoda, BYD, làm dấy lên câu hỏi về khả năng xuất hiện một làn sóng ô tô Trung Quốc tại Việt Nam tương tự như làn sóng xe máy hơn 20 năm trước.

Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường ô tô trong nước, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho nhiều thương hiệu xe mới, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Sự xuất hiện của những thương hiệu này không chỉ đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện với nhiều tiềm năng phát triển.

Chery không chỉ phân phối các dòng xe mà còn kèm theo các thương hiệu con như Omoda, JEACOO và kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe tại Việt Nam đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc chiếm lĩnh thị trường. Mẫu xe Omoda 5, được kỳ vọng cạnh tranh trong phân khúc B-SUV là bước đệm đầu tiên trong chiến lược này.

BYD - "tân binh" tại thị trường Việt Nam đang gây chú ý với các mẫu xe điện, thể hiện tham vọng trở thành một phần không thể thiếu của thị trường xe điện nước ta. Cùng với đó, sự quay trở lại của Geely với hai mẫu xe mới hứa hẹn sẽ làm thị trường trở nên sôi động hơn.

Tuy nhiên, liệu rằng ô tô Trung Quốc có tạo thành một "làn sóng" tại Việt Nam như xe máy trước đây hay không vẫn còn là một câu hỏi mở. 

Chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho rằng, khó có "làn sóng" ô tô Trung Quốc như xe máy trước đây bởi có sự khác nhau.

Ông Hải chia sẻ:" Xe máy là phương tiện phù hợp với đa phần người dân Việt Nam bởi tính đa năng, nhỏ gọn có thể len lỏi mọi ngóc ngách nên tạo nên làn sóng mạnh mẽ. Tuy nhiên, với ô tô lại là câu chuyện hoàn toàn khác và rất khó xảy ra.

Xe máy là phương tiện người dân có thể sử dụng đa mục đích và phù hợp với những con đường, ngõ phố chật hẹp ở đô thị, thành phố lớn, còn ô tô không thể.

Đặc biệt, bài toán chi phí sử dụng cũng là sự đối lập. Sử dụng ô tô có thể uống cốc nước 10 ngàn đồng, nhưng ô tô mất thêm 30 ngàn đồng gửi xe nữa nên chi phí sẽ đẩy lên rất lớn. Do đó, sẽ khó có làn sóng xe ô tô Trung Quốc như đã từng xảy ra với xe máy hơn 2 thập kỷ trước."

Dù vậy, sự cạnh tranh gia tăng từ các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Quan trọng hơn, người dùng sẽ là người hưởng lợi từ sự cạnh tranh này thông qua việc có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Như vậy, dù khó có thể xảy ra một "làn sóng" ô tô Trung Quốc mạnh mẽ như xe máy trước đây, sự xuất hiện của họ chắc chắn sẽ khiến thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động và đa dạng hơn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe