Nhà đầu tư Toyota kêu gọi chống lại Chủ tịch vì gian lận an toàn, chậm phát triển xe điện

14:47 | 31/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Đề xuất tái bầu cử Chủ tịch Akio Toyoda vào ban giám đốc của Toyota đang gặp phải áp lực lớn từ hai công ty tư vấn ủy quyền hàng đầu, theo The Japan Times.

Họ đã kêu gọi các cổ đông của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này bỏ phiếu chống lại người thừa kế gia đình sáng lập.

Institutional Shareholder Services (ISS), một công ty tư vấn cho các nhà đầu tư lớn, đã khuyến nghị rằng không nên ủng hộ Akio Toyoda.

Lý do được đưa ra là việc thử nghiệm xe không đúng quy định của công ty con Daihatsu và các vi phạm quy định của các công ty liên kết trong tập đoàn Toyota, bao gồm Hino và Toyota Industries.

ISS nhấn mạnh: "Xét tình hình hiện tại, khi hàng loạt bất thường về chứng nhận xảy ra trong tập đoàn Toyota Motor, các cổ đông được khuyến nghị bỏ phiếu chống lại Chủ tịch Akio Toyoda."

Công ty tư vấn ủy quyền Glass Lewis cũng khuyến nghị bỏ phiếu không đồng ý với chủ tịch này năm thứ hai liên tiếp.

Glass Lewis lý giải rằng Akio Toyoda phải chịu trách nhiệm về một ban giám đốc thiếu độc lập cùng với nhiều vấn đề khác. Đồng thời, Glass Lewis cũng khuyến nghị các cổ đông không ủng hộ việc tái bầu cử Shigeru Hayakawa, phó chủ tịch Toyota.

Akio Toyoda đã là gương mặt đại diện của công ty từ năm 2009 cho đến năm 2023, khi ông nhường vai trò giám đốc điều hành cho Koji Sato.

Toyoda hiện tại là cháu nội của người sáng lập công ty Kiichiro Toyoda và là con trai của cựu chủ tịch và tổng giám đốc Shoichiro Toyoda.

Trong những năm gần đây, Akio Toyoda đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì ủng hộ phương pháp "nhiều con đường" của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong việc điện hóa xe, một chiến lược ít quyết liệt hơn so với nhiều đối thủ toàn cầu.

Những khuyến nghị này được đưa ra ngay trước cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota, dự kiến diễn ra vào ngày 18 tháng 6 tại trụ sở chính của công ty ở thành phố Toyota, tỉnh Aichi. Năm ngoái, Akio Toyoda đã được tái bầu với 85% phiếu bầu, giảm từ 96% vào năm 2022 và là mức thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2010.

Các cuộc họp cổ đông của các công ty tại Nhật Bản từ lâu đã được coi là các sự kiện mang tính hình thức, với các giám đốc được công ty ủng hộ thường giành được đa số phiếu một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, sự phản đối ngày càng gia tăng đối với các lãnh đạo như Akio Toyoda cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của cổ đông và sự đòi hỏi cao hơn về trách nhiệm và minh bạch trong quản trị công ty.

Cuộc họp cổ đông lần này không chỉ là một thử thách đối với Akio Toyoda mà còn là một dấu hiệu cho thấy sự chuyển biến trong cách các cổ đông Nhật Bản thể hiện quyền lực và quan điểm của mình trong các vấn đề quản trị doanh nghiệp.

Nếu những khuyến nghị từ ISS và Glass Lewis được các cổ đông lắng nghe, đây sẽ là một bước ngoặt lớn trong lịch sử của Toyota, công ty luôn gắn liền với gia đình Toyoda qua nhiều thế hệ.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe