Các bước xử lý sau khi ô tô bị ngập nước

21:31 | 09/09/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Khi ô tô không may bị ngập nước, việc xử lý kịp thời và đúng cách có thể giúp giảm thiểu chi phí sửa chữa cũng như tránh những hư hỏng nghiêm trọng.

Nếu tài xế biết cách xử lý, xe vẫn có thể hoạt động bình thường mà không phải tốn kém quá nhiều cho việc sửa chữa động cơ.

Không cố khởi động xe

Khi nước ngập lên ngang nắp ca-pô hoặc xe chết máy khi lội qua vùng ngập, rất có thể nước đã lọt vào động cơ. Nếu cố khởi động xe trong tình huống này, nguy cơ thủy kích sẽ rất cao.

Thủy kích có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng cho động cơ, từ việc tay biên bị biến dạng đến việc gãy tay biên, làm thủng xi-lanh và phá hủy toàn bộ động cơ. Chi phí khắc phục trong trường hợp thủy kích có thể dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, đối với xe mới, việc phải "bổ máy" sẽ khiến giá trị xe giảm đi đáng kể, từ 1/3 đến 1/2 giá trị ban đầu. Tuy nhiên, đối với những xe đã sử dụng lâu năm, đặc biệt là xe bình dân, việc sửa chữa động cơ không quá ảnh hưởng đến giá trị xe, thậm chí còn có thể giúp nâng giá trị khi thay máy mới.

Vì vậy, khi xe bị chết máy do ngập nước, tốt nhất là nên đẩy xe tới khu vực khô ráo và gọi cứu hộ để đưa xe tới gara kiểm tra.

Liên hệ với công ty bảo hiểm

Nếu xe của bạn đã mua bảo hiểm vật chất, khi xe gặp sự cố ngập nước, việc đầu tiên cần làm là liên hệ với công ty bảo hiểm để thực hiện các thủ tục đòi quyền lợi. Tùy thuộc vào gói bảo hiểm mà bạn đã mua, công ty bảo hiểm có thể chi trả toàn bộ hoặc một phần chi phí sửa chữa, giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính.

Làm vệ sinh nội thất

Nội thất ô tô bị ngập nước cần được làm sạch và hong khô ngay lập tức để tránh nguy cơ ẩm mốc và han gỉ. Nước bẩn thường mang theo cát và bùn, đọng lại trong các khe hở, gây ra tình trạng ẩm mốc khó xử lý nếu để lâu.

Việc đầu tiên cần làm là mở cửa xe để thoáng khí, sau đó thấm hết nước đọng trong xe và tháo toàn bộ thảm sàn ra vệ sinh, phơi khô. Ghế ngồi và ốp cửa, nếu làm từ nỉ hoặc vải, cần được sấy khô ngay lập tức để tránh ẩm mốc. Ngoài ra, các bộ phận mạ kim loại cũng cần được lau khô, trong khi ốc vít bên trong xe nên được tra mỡ để tránh han gỉ.

Kiểm tra hệ thống điện và cảm biến

Hệ thống điện trong xe, đặc biệt là các giắc cắm và dây điện dưới sàn, dễ bị ngấm nước, dẫn đến trục trặc. Ngay sau khi xe ra khỏi khu vực ngập nước, cần kiểm tra và sấy khô các giắc nối, đảm bảo độ tiếp xúc để tránh nguy cơ hỏng hóc.

Ngoài ra, hệ thống cảm biến, lọc gió, hệ thống phanh, và máy nén điều hòa cũng cần được kiểm tra để đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi nước.

Đưa xe tới xưởng sửa chữa uy tín

Sau khi đã thực hiện các biện pháp xử lý cơ bản, việc đưa xe tới xưởng sửa chữa uy tín để kiểm tra tổng thể là bước cuối cùng không thể bỏ qua. Tại đây, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ hệ thống của xe, từ động cơ đến nội thất, giúp đảm bảo xe hoạt động an toàn và ổn định sau sự cố.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô ngập nước

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe