Vụ sập cầu Phong Châu: Lời kể của hai nạn nhân đi xe máy rơi xuống trụ cầu

17:41 | 09/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Sáng nay, cầu Phong Châu (Phú Thọ) bất ngờ sập do mưa lũ. Hai nạn nhân Nguyễn Minh Hải và Bùi Quý Trọng may mắn thoát chết khi rơi xuống mố cầu. Người dân đã kịp thời cứu hộ và đưa họ lên bờ an toàn.

Vào khoảng 10h sáng ngày 09/09, cây cầu Phong Châu nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) đã bất ngờ đổ sập do ảnh hưởng từ mưa lũ.

Anh Nguyễn Minh Hải (30 tuổi) và anh Bùi Quý Trọng (33 tuổi), hai nạn nhân trong vụ việc, may mắn thoát chết trong gang tấc dưới dòng nước xiết của sông Hồng.

Theo lời kể của anh Hải, hai anh đang di chuyển qua cầu Phong Châu với tốc độ khoảng 20 km/h khi bất ngờ cảm nhận được những rung lắc mạnh từ cầu. Chỉ ít giây sau, phần cầu mà họ đang di chuyển đã đổ sập, khiến cả hai và chiếc xe máy của họ rơi xuống sông. 

"Tay tôi vẫn nắm chặt tay lái, trong khi anh Trọng ngồi im phía sau. Chúng tôi rơi xuống nước và chỉ trong chốc lát đã ngã vào mố cầu, nằm chồng lên nhau", anh Hải nhớ lại.

Anh Nguyễn Minh Hải kể lại giây phút kinh hoàng khi cầu sập (Ảnh: VnExpress)
Anh Nguyễn Minh Hải kể lại giây phút kinh hoàng khi cầu sập (Ảnh: VnExpress)

Anh Trọng cũng chia sẻ thêm về giây phút hãi hùng: "Tôi nghe thấy tiếng 'uỳnh' từ phía sau và chưa kịp quay lại đã cùng Hải rơi xuống. Chiếc container đi ngược chiều cũng rơi theo và bị dòng nước cuốn phăng đi. May mắn thay, chiếc xe máy của chúng tôi vướng vào cầu, giữ chúng tôi cách dòng nước xiết khoảng 4-5 mét."

Dòng nước lúc này chảy xiết, cuốn trôi nhiều phương tiện và tạo ra một khoảng trống lớn trên cầu. Người dân phát hiện hai anh sau vài phút và đã hô hoán cứu trợ. Do không tìm được dây thừng, ba bốn người dân đã nắm chặt tay nhau, thả mình xuống và kéo hai nạn nhân lên bờ một cách an toàn.

Trung tâm Y tế huyện Tam Nông đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng cứu hộ địa phương để triển khai công tác cứu nạn. Ba nạn nhân đã được đưa về trung tâm y tế cấp cứu kịp thời, trong đó hai người chỉ bị xây xát nhẹ và một người bị thương nặng hơn. Tuy nhiên, theo thông tin từ trung tâm, tính mạng của họ hiện không còn trong tình trạng nguy kịch.

Theo báo cáo ban đầu từ các cơ quan chức năng, có 8 phương tiện gặp nạn (bao gồm 1 xe tải, 1 ô tô con, 5 xe máy và 1 xe đạp điện), 9 người bị cuốn trôi.

Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ chỉ ra rằng ảnh hưởng của bão Yagi, với mưa lớn làm dâng cao nước sông Hồng và tăng tốc độ dòng chảy, đã gây thay đổi địa hình và địa mạo dưới lòng sông ở khu vực cầu Phong Châu. Điều này đã kéo sập trụ T7 và hai nhịp dàn chính của cầu.

Cầu Phong Châu được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1995, có kết cấu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có tải trọng thiết kế là 18 tấn, chiều rộng mặt cầu 9,5 m, phần đường xe chạy rộng 7 m và mỗi bên lề đi bộ rộng 1 m. Cầu bao gồm 8 nhịp, trong đó hai nhịp số 6 và 7 được chế tạo từ hai nhịp giàn đơn dài 64 m do Bulgaria sản xuất.

Hiện nay, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được tiếp tục thực hiện để đảm bảo an toàn cho những nạn nhân còn lại.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe